VN-Index có thể chinh phục được 1.280 điểm trong tháng 5

Đối mặt với những "cơn gió ngược"

Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 đón nhận những "cơn gió ngược", ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch của thị trường chung.

Các yếu tố cơ bản được đưa ra là chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn do dữ liệu lạm phát tiếp tục vượt ngoài mong đợi; Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang với sự tham gia từ Iran và cuộc trả đũa của Israel sau đó... Tất cả những yếu tố trên dường như đã làm lu mờ đi kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng của thị trường trong quý I/2024 so với cùng kỳ, tăng 11% so với cùng kỳ 2023.

Sang tháng 5, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh và Đại hội đồng cổ đông dần đi qua, VDSC không kỳ vọng có động lực thông tin từ phía doanh nghiệp quá nhiều. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của thị trường trong tháng 4 kết hợp với kết quả kinh doanh tăng trưởng quý I tích cực và triển vọng trong các quý còn lại làm định giá thị trường trở nên hấp dẫn. Đây sẽ là yếu tố chính giúp thị trường có sự phục hồi trở lại sau những biến động mang tính chất tâm lý trong tháng 4.

VN-Index có thể chinh phục được 1.280 điểm trong tháng 5 - Ảnh 1

Ngoài ra, những sự thay đổi một cách nhanh chóng về kỳ vọng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Fed đang làm nhà đầu tư tham gia thị trường tỏ ra quan ngại khi số liệu về kỳ vọng lạm phát gần đây không ủng hộ cho việc cắt giảm lãi suất sớm. Một con số thực tế cao hơn kỳ vọng của thị trường sẽ là rào cản trong triển vọng cắt giảm và triển vọng phục hồi của thị trường trong tháng tới.

Kỳ vọng VN-Index 1.165 - 1.280 điểm trong tháng 5

Theo VDSC, kịch bản thước đo lạm phát chung toàn cầu sẽ giảm về mức mục tiêu trong phần còn lại của năm do hiệu ứng “lạm phát bắt kịp” của những cấu phần có độ trễ sẽ bắt đầu phản ảnh những biến động về giá do tác động sốc trong biến động cung cầu trong hai năm gần đây.

Về điểm số, VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1.165 - 1.280 điểm trong tháng 5. Trong kịch bản cơ sở, kết quả kinh doanh tích cực có thể giúp tâm lý giao dịch của thị trường đưa chỉ số về vùng đỉnh của năm 2024. Nếu những dữ liệu vĩ mô tiếp tục gây thất vọng cho kịch bản cắt giảm lãi suất hoặc những "cơn gió ngược" bất ngờ cũng có thể kích hoạt trạng thái điều chỉnh của thị trường.

Thị trường chứng khoán tháng 5 dự kiến sẽ chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, và VDSC kỳ vọng chỉ số sẽ giằng co trong biên độ tương đương tháng 4. Trong sự vận động đó, cơ hội tái cấu trúc danh mục cũng như giảm giá vốn danh mục đầu tư vẫn luôn xuất hiện tại những điểm thấp và điểm cao của thị trường. Những thời điểm thị trường đi xuống trong tháng 5 sẽ là những điểm mua tiềm năng đối với cả nhà đầu trung dài hạn và cả nhà đầu tư ưa thích giao dịch.

Nhóm cổ phiếu ưa thích của VDSC bao gồm ngành Ngân hàng có ACB, CTG, MBB; ngành Thép, hàng tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng có HSG, HPG, MWG, HAX, SCS và MSN; Bất động sản có KDH, NLG, LHG, PHR, SIP và KBC; Dầu khí có PVD.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn