VN-Index sẽ sớm tiếp cận khu vực 1.300 - 1.310 điểm

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 25-29/03/2024.

Kết thúc tuần, VN-Index đi lên 3 phiên trong tuần, thêm 18,02 điểm, tương đương 1,43% lên 1.281,8 điểm. HNXIndex đi lên 3 phiên trong tuần, thêm 2,14 điểm, tương đương 0,89% lên 241,68 điểm.

Diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích cực, tuy nhiên đà tăng có thể sẽ chậm lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Sau 2 phiên hồi mục mạnh với sự nâng đỡ của nhóm ngân hàng, diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích cực, tuy nhiên đà tăng có thể sẽ chậm lại, thay vào đó các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa và luân phiên tăng điểm. Sau khi nhóm ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn giúp thị trường xác lập được vùng cân bằng trở lại, cơ hội sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữ và có thể thực hiện mua trading ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang có nền tích lũy để đón đầu xu thế luân chuyển của dòng tiền.

Đối với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc sử dụng margin vẫn nên xem xét bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu VN-Index có dấu hiệu suy yếu trở lại tại vùng 1.276-1.280 điểm hoặc tiếp cận vùng kháng cự 1.294-1.305 điểm”.

VN-Index tiếp tục giằng co tại ngưỡng 1.280

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"VN-Index tiếp tục tăng hơn 5 điểm ngày hôm nay và kết phiên tại mốc 1,281.80 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Ngân hàng dẫn đầu đà tăng hôm nay; ngoài ra, ngành Tài nguyên cơ bản, Bán lẻ, và Dịch vụ tài chính cũng có phiên giao dịch tích cực.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Phiên giao dịch hôm nay cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1.280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục tích lũy tại ngưỡng này hoặc một lần nữa bị áp lực chốt lời đẩy xuống".

Khả năng VN-Index vượt 1.300 điểm để hình thành uptrend mạnh mẽ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm trong tuần qua khi VN-Index tăng 18,02 điểm (+1,43%) và đóng cửa ở 1.281,8 điểm. Diễn biến rung lắc mạnh trong bối cảnh hiện tại là vận động mà chúng tôi đã thường xuyên cảnh báo trong các bản tin gần đây.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vẫn vận động tích cực và Vn-Index đang trong nhịp tăng ngắn hạn nhưng dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến bất thường khi tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm.

Chúng tôi không đánh giá cao khả năng VN-Index vượt 1.300 điểm để hình thành uptrend mạnh mẽ mà thiên về khả năng khu vực 1.300 sẽ có rung lắc và rất có thể thị trường sẽ điều chỉnh giảm khi đà tăng ngắn hạn suy yếu và giảm hưng phấn. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi VN-Index đang vận động ở vùng điểm số cao phía trên kênh tích lũy trung hạn nên rủi ro ngắn hạn đang tăng lên.

Về góc nhìn trung hạn Vn-Index đang có đà tăng mạnh nhưng đang vận động trên nền tích lũy chưa đủ dài và tin cậy nên khả năng thị trường hụt hơi sau nhịp tăng ngắn hạn là hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục kéo dài thêm quá trình tích lũy quanh kháng cự mạnh 1.300 điểm trước khi có thể vượt cản này để hình thành uptrend.

Tuần vừa qua, UBCKNN đã lấy ý kiến các thành viên về quy định nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mà không ký quỹ 100% tiền. Nếu được thông qua và triển khai trong thời gian tới, quy định này sẽ tháo gỡ 1 trong 2 nút thắt trong tiến trình nâng hạng thị trường theo quy định của FTSE là yêu cầu ký quỹ trươc giao dịch (prefunding) và giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room). Cùng với việc HOSE chạy thử nghiệm hệ thống KRX vừa qua, có thể thấy các cơ quan quản lý đang rất tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nhằm nâng hạng thị trường trong năm 2025 như mục tiêu của Chính phủ đặt ra.

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau điều chỉnh và đóng cửa tuần với điểm số cao nhất trong năm, tuy nhiên VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và kịch bản điều chỉnh có khả năng xảy ra, chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index vẫn có thể tăng sát ngưỡng 1.300 điểm. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và bắt đầu xuất hiện nhiều nhịp rung lắc biên độ rộng, nhà đầu tư trung dài hạn nên chờ đợi cơ hội giải ngân khi VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh và tích lũy lại.”.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm từ vùng cản tại 1.285-1.290 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Hiện tại, các chỉ số như VN-Index, VN30, VNMidcap, HNX-Index hay VNSmallcap đều đóng cửa trên các đường MA5, MA10 ngày để giữ tín hiệu ngắn hạn ở trạng thái Tích cực. Mặc dù vậy, mẫu nến cân bằng dạng Spinning top xuất hiện trên đồ thị của các chỉ số chủ chốt cho thấy lực mua tạm thời mất đi quyền kiểm soát xu hướng.

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm từ vùng cản tại 1.285-1.290 điểm. Các hỗ trợ cần được kiểm định sẽ là vùng 1.270 điểm (mức đỉnh gần nhất vừa vượt qua) hoặc thấp hơn sẽ là các đường MA5, MA10 đang nằm quanh 1.260 điểm. Nếu lực bán không mạnh, thị trường có thể sẽ phục hồi lại và có khả năng sẽ vượt mốc 1.290 điểm sau đó”.

Đà tăng VN-Index có thể tạm chứng và tích luỹ trong biên độ 1.272 - 1.285

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Tăng +5,38 điểm (+0,42%), VN-Index đóng cửa tại 1.281,8 điểm. KLGD ở mức cao 1,18 tỷ đơn vị. VN-Index dù giữ vững đà tăng nhưng có phần hạ nhiệt với nến đóng cửa lưỡng lự. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì tích cực. Điều này cho thấy VN-Index có thể tạm chững lại và tích luỹ trong biên độ 1.272 - 1.285”.

Rủi ro đảo chiều xu hướng khi VN-INdex tiếp cận vùng cản kế tiếp tại quanh 1.300 (+-10)

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, VN-Index đột ngột đảo chiều và diễn biến rung lắc giằng co về sát ngưỡng tham chiếu, sau đó lấy lại một phần thành quả tăng điểm về cuối phiên.

Áp lực bán gia tăng quyết liệt khi chỉ số chạm cận dưới vùng cản 1.300 (+-10) khiến cho VN-Index lập tức suy yếu, bất chấp những nỗ lực đẩy giá mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngay từ đầu phiên, cho thấy những tín hiệu phân phối mạnh tiềm tàng. Mặc dù lực cầu cho phản ứng trở lại giúp chỉ số tránh được một phiên bulltrap tiêu cực, chúng tôi tiếp tục lưu ý về rủi ro đảo chiều xu hướng khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp tại quanh 1300 (+-10).

Rủi ro này cần tiếp tục được lưu ý nếu nhóm dẫn dắt thể hiện sự suy yếu. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, thực hiện chiến lược bán chủ động chốt lời từng phần ở vùng giá cao khi VN-Index hoặc cổ phiếu mục tiêu vượt đỉnh đối với các vị thế trading đã mua thêm trong nhịp điều chỉnh vừa qua hoặc hiện còn đang nắm giữ”.

VN-Index sẽ sớm tiếp cận khu vực 1.300 - 1.310!

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“VN-Index ghi nhận tuần giao dịch biến động mạnh khi tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ 1.270-1.280. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã chạm đường biên trên của dải Bollinger band và có dấu hiệu rung lắc kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.270 - 1.280. Chỉ báo dòng tiền CMF vẫn hướng lên cho tín hiệu dòng tiền vẫn tham gia thị trường cùng với việc chỉ báo DI+ và ADX đều đang ở mức cao cho thấy VN-Index sẽ sớm tiếp cận khu vực 1.300 - 1.310.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index kết phiên hình thành nến hammer sau khi kiểm tra lại khu vực hỗ trợ. Tuy nhiên, 2 chỉ báo RSI và MACD đang ở vùng cao nên xác suất các phiên tới VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh trong tuần tới để cơ cấu lại danh mục theo hướng ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu hoặc đã chạm nhưng chưa thể bứt phá khỏi vùng kháng cự, đồng thời chuyển sang giải ngân mới với các cổ phiếu chưa bật mạnh so với nền giá gần nhất. Một số nhóm ngành đáng chú ý trong thời gian tới bao gồm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn