VN-Index "thoát hiểm" ngoạn mục phiên cuối tuần

Thị trường mở cửa phiên cuối tuần (27/10) trong sắc xanh nhưng vẫn khá thận trọng. Tuy nhiên, dư âm của phiên giảm mạnh ngày hôm qua còn đọng lại cho đến tận hôm nay khiến tâm lý nhà đầu tư phần nào mất kiên nhẫn, đưa dòng tiền vào một cách rất nhỏ giọt. Chỉ số VN-Index vì thế mà bước lùi về dưới tham chiếu ngay sau đó, biến màu đỏ thành màu chủ đạo của bảng điện.

Sau giờ nghỉ trưa, tâm lý thị trường trở nên nặng nề hơn, đặc biệt là sau khoảng 30 phút mở cửa, áp lực bán khá mạnh khiến VN-Index tiếp tục xuyên thủng ngưỡng 1.040 điểm. Động thái bán tháo xuất hiện đối với một số mã cổ phiếu.  

Tuy nhiên, từ điểm giảm sâu nhất trong ngày, dòng tiền bất ngờ chảy vào bắt đáy. Nhờ thế, áp lực bán được tiết chế, giúp thị trường có pha quay xe khá ấn tượng, lấy lại hơn 20 điểm mà tìm lại sắc xanh.

Thị trường thoát hiểm trong thế xanh vỏ đỏ lòng.
Thị trường thoát hiểm trong thế xanh vỏ đỏ lòng.

Kết phiên, VN-Index tăng 5,17 điểm lên 1.060,62 điểm, tương ứng tăng 0,49% so với tham chiếu và hơn 23 điểm so với đáy. Độ rộng thị trường nghiêng về màu xanh với 485 mã tăng, 264 mã giảm. Như vậy, so với tuần trước, VN-Index giảm 47,41 điểm, tương đương với 4,28%.

Nâng đỡ chính cho thị trường hôm nay là nhóm ngành Chứng khoán (+2,09%), Ngân hàng (+1,24%) và Dầu khí (2,47%).

Trong nhóm ngành Chứng khoán, hàng loạt mã cổ phiếu đã quay đầu tăng mạnh. Trong đó, đáng kể nhất là VCI tăng 4,71%, còn lại hầu hết có biên độ tăng trên 2% như: MBS (+2,2%), SSI, SHS, CTS (+2,8%), HCM (+2,6%), EVS (+2,8%), IVS 9+3,4%)…

Nhóm Ngân hàng hôm nay chỉ có 3 mã cổ phiếu đỏ, 5 mã cổ phiếu vàng và chiếm ưu thế là 16 mã cổ phiếu xanh. Trong đó, có LPB tăng trần 7%, EIB (3,49%), ACB (2,13%), STB (2,14%), SHB (2,49%)…

Đóng góp tích cực nhất cho thị trường hôm nay là có BID (+3,585), VCB (+0,59%), GAS (+2,78%)… gom thêm 4 điểm cho VN-Index.

Sự phân hóa mạnh mẽ nhất trên thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản. Bên cạnh hàng loạt mã như TCH (+0,9%), NLG (+6,5%), NVL (+3,1%)… đã đảo chiều hồi phục thành công sắc xanh, một số mã nóng đã trở lại đường đua đầy ấn tượng. Một số mã cổ phiếu tăng kịch trần như: CEO (+9,7%), DIG (+6,8%), DXG (+6,7%), EFI (+11,8%), LEC (+7%)…

Tuy nhiên, các “ông lớn” là VHM và VRE đều giảm mạnh hơn 6%, trong đó VRE nằm sàn với khối lượng dư bán sàn hơn 0,6 triệu đơn vị. VIC thì có màn đảo chiều ấn tượng và đóng cửa đứng giá tham chiếu.

Ngoài nhóm Bất động sản mất điểm bởi gánh nặng của những mã lớn, một số nhóm khác cũng chưa lấy lại đà khởi sắc như thực phẩm – đồ uống, chế biến thủy sản, sản xuất phụ trợ và bán buôn.

Nhìn chung, trước những diễn biến không mấy tích cực của chỉ số chung, nhà đầu tư vẫn dè dặt, chưa sẵn sàng quay lại thị trường khiến thanh khoản tiếp tục ảm đạm, chỉ đạt khoảng 13.700 tỷ đồng,  giảm 40% so với phiên hôm qua.

Cùng chung tâm lý thận trọng, nhà đầu tư ngoại giảm mạnh giao dịch trong phiên cuối tuần này, nhưng với áp lực xả bán các cổ phiếu bluechip, khối này đã bán ròng 310 tỷ đồng, tăng gấp hơn 6 lần phiên trước.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn