Cổ phiếu chứng khoán hứng khởi nhờ 'chất xúc tác'

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó có khoảng 10 công ty báo cáo lợi nhuận tăng trưởng 3 chữ số. Đáng chú ý, nhiều công ty đã hoàn thành hơn 40% mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau 3 tháng đầu tiên.

Báo lãi quý I tăng bằng lần

Điển hình, Chứng khoán VNDirect công bố báo cáo tài chính riêng quý I với doanh thu hoạt động giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1.385 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế tăng tới 334%, đạt 767 tỷ đồng, chủ yếu do sự cải thiện của hoạt động tự doanh và sự giảm mạnh của chi phí hoạt động, chi phí tài chính.

-3209-1714036016.jpg

Hiện có khoảng 10 công ty báo cáo lợi nhuận tăng trưởng 3 chữ số. (Ảnh minh họa: INT)

Chứng khoán SSI cũng ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 1.945 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 53%, đạt 900 tỷ đồng - là khoản lãi cao nhất trong khoảng 8 quý gần nhất. SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I hoàn thành lần lượt 25% và 28% kế hoạch 2024.

Tương tự, Chứng khoán HSC báo cáo doanh thu hoạt động quý I tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 863 tỷ đồng. Trừ chi phí, HSC báo lãi trước thuế gần 346 tỷ đồng, tăng 124%, qua đó hoàn thành khoảng 24% mục tiêu lợi nhuận năm.

Chứng khoán Vietcap cho biết doanh thu quý I đạt 806 tỷ đồng, tăng hơn 300 tỷ đồng, tương đương mức tăng 62% so với cùng kỳ nhờ các khoản mục Lãi từ bán các tài sản tài chính (FVTPL) tăng gấp đôi đạt 338 tỷ, Hoạt động cho vay đóng góp hơn 180 tỷ và hoạt động môi giới cũng góp hơn 180 tỷ. Lợi nhuận trước thuế do đó đạt gần 228 tỷ, tăng 181%; hoàn thành gần 33% mục tiêu lãi cả năm.

Chứng khoán BIDV báo doanh thu hoạt động quý I là 352 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ 2023. Khấu trừ chi phí, CTCK này ghi nhận lãi trước thuế gần 172 tỷ đồng, tăng 41% và hoàn thành khoảng 31% kế hoạch lợi nhuận năm.

Chứng khoán SHS dù ghi nhận doanh thu hoạt động quý I giảm 17% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 565 tỷ đồng do mức giảm mạnh của khoản mục lãi từ tài sản FVTPL; tuy nhiên lãi trước thuế vẫn tăng gần 9 lần so với cùng kỳ, đạt khoảng 444 tỷ đồng nhờ tối ưu chi phí hoạt động. Như vậy, hết quý I, SHS đã hoàn thành gần 43% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Chứng khoán FPT trong báo cáo tài chính quý I ghi nhận doanh thu hoạt động 299 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế theo đó cũng tăng 93% lên 191 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay. Chỉ trong quý I, FPTS đã hoàn thành hơn 45% mục tiêu lợi nhuận năm.

Cũng đạt kết quả kinh doanh quý I hết sức khả quan là Chứng khoán Vietinbank với doanh thu hoạt động tăng 63% lên gần 324 tỷ đồng (trong đó lãi từ tài sản FVTPL tăng 88% lên 165 tỷ đồng; Lãi từ cho vay và phải thu tăng 72% lên hơn 79 tỷ). Kết quả, công ty báo lãi trước thuế 124 tỷ đồng, tăng gần 10 lần mức lãi chỉ 13 tỷ đồng hồi cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 44% kế hoạch lãi cả năm.

Thêm nhiều yếu tố tăng tính hấp dẫn cho cổ phiếu

Tại báo cáo ngành mới đây, các chuyên gia của CTCP Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho rằng trong 2024, triển vọng của các CTCK tiếp tục được cải thiện nhờ một số yếu tố như lợi nhuận cho vay ký quỹ và đầu tư tăng trưởng trong điều kiện thị trường thuận lợi và chất lượng tài sản ổn định hơn nhờ tỷ lệ chậm trả gốc, lãi trái phiếu giảm dần.

Cụ thể, VIS Rating kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận trên tài sản trung bình của doanh nghiệp (ROAA) năm 2024 sẽ cải thiện 50-70 điểm cơ bản so với năm 2023, lên mức 4,8%-5% nhờ tăng trưởng lợi nhuận đầu tư công cụ có thu nhập cố định và cho vay ký quỹ.

Trên thực tế, qua ghi nhận tại một số đại hội đồng cổ đông 2024 hoặc tài liệu trình đại hội đồng cổ đông của các CTCK cũng đang cho thấy sự kỳ vọng lớn về tăng trưởng tích cực hơn trong năm nay. Nhiều CTCK đang khẩn trương trình và triển khai các bước để phát hành tăng vốn. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành này đang đặt kỳ vọng lớn vào tương lai của thị trường.

“Đòn bẩy của các CTCK sẽ tăng lên để hỗ trợ việc mở rộng hoạt động cho vay ký quỹ và danh mục đầu tư, tuy nhiên rủi ro được giảm thiểu bằng các đợt tăng vốn gần đây. Các CTCK trong nước sẽ gia tăng các khoản vay nợ và huy động vốn mới để hỗ trợ tăng trưởng tài sản của họ”, ông Phan Duy Hưng - Giám đốc, chuyên gia phân tích cao cấp VIS Rating đánh giá.

Tương tự, trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng cuộc đua tăng vốn được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố nền tảng vốn của các CTCK thời gian tới.

Theo giới phân tích, những tín hiệu hỗ trợ cho sức hấp dẫn của các cổ phiếu chứng khoán đang ngày càng rõ ràng hơn. Đó là kết quả kinh doanh tích cực của các CTCK. Cùng với đó, quyết tâm và những bước tiến trong tiến trình nâng hạng TTCK từ cận biên lên mới nổi cũng sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các CTCK tăng trưởng về kinh doanh. Ngoài ra, thông tin hệ thống KRX sẽ vận hành từ đầu tháng 5, tức là chỉ còn vài ngày nữa, được thị trường đón nhận tích cực, kỳ vọng tạo “chất xúc tác” cho thanh khoản thị trường cải thiện và cổ phiếu chứng khoán thu hút dòng tiền.

Có thể thấy, câu chuyện KRX đã nhiều lần "kích" cổ phiếu chứng khoán. Điển hình trong phiên 22/4, ngay sau khi thông tin hệ thống KRX sắp được vận hành, cổ phiếu chứng khoán tăng khá tốt từ phiên sáng, đến chiều thì bùng nổ tăng rất mạnh với nhiều mã kịch trần. Mặc dù cổ phiếu chứng khoán vốn hóa không lớn nên ảnh hưởng tới điểm số chung hạn chế, nhưng động lực chính mà nhóm này mang lại là tâm lý hưng phấn cho thị trường.

Dù vậy, các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý rằng, tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động môi giới có thể bị hạn chế bởi sự cạnh tranh gay gắt về phí, đặc biệt đối với các CTCK nước ngoài do biên lợi nhuận thấp hơn. Cùng với đó, chất lượng tài sản sẽ dần ổn định khi tốc độ trái phiếu doanh nghiệp chậm trả gốc/lãi phát sinh mới chậm lại.

Hải Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn