Xây dựng 47 (C47) đang tiến hành khởi kiện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) ra tòa

Xây dựng 47 (C47) đang tiến hành khởi kiện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) ra tòa- Ảnh 1.

Ngày 2/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) ra thông báo đưa cổ phiếu C47 của CTCP Xây dựng 47 vào diện cảnh báo kể từ ngày 9/4. Nguyên nhân là do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ với báo cáo tài chính năm 2023 kiểm toán của công ty, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh cáo theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, C47 cho hay theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán độc lập, do không có xác nhận nợ số tiền hơn 51 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2023 của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) nên không đủ cơ sở để xác định khả năng có thể thu hồi giá trị dự phòng (nếu có) của khoản công nợ phải thu nêu trên và ảnh hưởng khác (nếu có) tới các chỉ tiêu có liên quan trên BCTC năm 2023 của Xây dựng 47.

Lý do của việc này là Xây dựng 47 đang tiến hành khởi kiện ra tòa án và trọng tài kinh tế để đòi nợ nên mối quan hệ giữa hai đơn vị không được đồng thuận. Khoản nợ phải thu này phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng 1382/2015/HĐKT-CC47 và số 653/2016/HD-VSH-LD giữa hai đơn vị về việc giao nhận thi công công trình thủy điện Thượng Kon Tum.

Từ ngày ký xác nhận công nợ đến nay giữa hai bên không phát sinh thêm số nợ và Vĩnh Sơn - Sông Hình vẫn chưa thanh toán. Để giải quyết tranh chấp, C47 đã làm các thủ tục khởi kiện đối với hợp đồng số 1382/2015/HĐKT-CC47 tại tòa án thành phố Quy Nhơn và hợp đồng số 653/2016/HD- VSH-LD tại Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Theo đó, hồ sơ đã được tiếp nhận, xử lý nhiều lần được bổ sung tài liệu và trực tiếp giải trình làm rõ các vấn đề có liên quan, hiện chỉ còn chờ bố trí ngày xét xử. "Căn cứ vào kết quả phân xử của Tòa án và VIAC, nếu được phân xử thắng kiện và thi hành án chúng tôi sẽ thu hồi được khoản nợ này. Trường hợp xấu nhất, công ty không thu hồi đầy đủ được số nợ trên thì sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đưa vào chi phí trong năm 2024", Xây dựng 47 thông tin. 

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Xây dựng 47 đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng, gần như đi ngang so với 2023. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế tăng xấp xỉ 70%, lên mức 25 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục duy trì, phát triển ngành nghề kinh doanh cốt lõi, lĩnh vực truyền thống  là thi công xây dựng các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện trong nước và quốc tế như tại Lào;. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phát triển lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn – nhà hàng, du lịch lữ hành trong và ngoài nước.

Xem thêm tại cafef.vn