Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong?

Phiên tăng bùng nổ bất ngờ cuối tuần qua bất ngờ đẩy VN-Index vượt trở lại lên trên mức giá trung bình 20 phiên và quay lại sát vùng đỉnh vừa để mất hồi cuối tháng 3. Nếu thị trường đã thực sự tạo đáy, thì biên độ điều chỉnh vừa qua chỉ khoảng 3% là rất nhẹ…

Các chuyên gia cũng tỏ ra bất ngờ với biên độ phục hồi cuối tuần và đánh giá điểm kích thích bùng nổ là các dự báo về lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024. Đây có thể là tín hiệu tích cực cho thị trường vì sắp tới sẽ có thêm nhiều dự báo lợi nhuận quý 1 nữa được hé lộ.

Nhận xét về biên độ điều chỉnh khá nhẹ vừa rồi, các chuyên gia không cho rằng việc điều chỉnh nhất thiết phải lớn vì còn các yếu tố khác như thời gian, thanh khoản hoặc các thông tin hỗ trợ từng thời điểm. Việc thanh khoản giảm tuần qua cho thấy áp lực bán đã suy yếu và phiên cuối tuần khi có chất xúc tác tích cực, dòng tiền lập tức phục hồi khá mạnh. Điều đó cho thấy tiền vẫn đang được nhà đầu tư giữ lại và chờ đợi cơ hội giải ngân, hơn là bị rút khỏi thị trường chứng khoán.

Mặc dù khá lạc quan với diễn biến cuối tuần qua nhưng đại đa số các chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng trong hành động. Tỷ trọng cổ phiếu duy trì mức thấp và cũng ít giao dịch, nếu có chỉ là lướt sóng hạ giá vốn quy mô nhỏ với cổ phiếu có sẵn. Chỉ có một chuyên gia nắm giữ cổ phiếu tỷ lệ 70%. Quan điểm vẫn là lạc quan thận trọng với khả năng thị trường dao động đi ngang trong biên độ hơn là có cơ hội đột phá ngay trong ngắn hạn.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong? - Ảnh 1

Cổ phiếu Ngân hàng đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong nhịp hồi phục của VN-Index, điều này có thể đến từ thông tin sớm về kết quả kinh doanh Quý 1/2024 tích cực. Trong khi đó các nhóm cổ phiếu còn lại chỉ có mức tăng nhẹ. Tạm thời chưa thể khẳng định nhịp điều chỉnh của chỉ số đã kết thúc khi đây mới chỉ là phản ứng trong ngắn hạn của thị trường.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến

Nguyễn HoàngVnEconomy

Phiên tăng bùng nổ cuối tuần qua gây bất ngờ lớn. Vì sao đột nhiên thị trường lại mạnh như vậy, hay nhịp điều chỉnh đã có tín hiệu tạo đáy và nhà đầu tư đồng loạt quay lại?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Phiên thứ 6 thị trường tăng điểm mạnh hiệu hứng từ cổ phiếu LPB và CTG sau đó lan tỏa ra cả dòng ngân hàng rồi lan tỏa sang nhiều cổ phiếu khác. Phiên ngày 12/4 đón nhận 2 tin tức: Ngân hàng nhà nước xem xét giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém, FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với Ủy ban Chứng khoán nhà nước về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Tôi nghĩ rất có thể 2 tin tức này chính là động lực cho nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Chứng khoán tăng tăng mạnh và hút tiền phiên thứ 6.

Còn để nói tín hiệu tạo đáy thì thị trường có tạo 2 đáy nhỏ ở khung thời gian 1 giờ và giá hiện cũng đã đủ “target” của mô hình 2 đáy nhỏ rồi. Nhìn về khung ngày thì thị trường vẫn đang trong vùng sideway và để biết hướng đi của thị trường thì cần theo dõi thị trường bứt theo hướng nào.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Trong diễn biến cả tuần vừa qua với thanh khoản dao động lình xình, thì phiên cuối tuần có sự biến động đáng chú ý nhất, nhịp tăng gần 20 điểm kéo theo giá trị giao dịch đạt mức cao nhất cả tuần. Mặc dù vậy, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu Ngân hàng mới đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong nhịp hồi phục của VN-Index, điều này có thể đến từ thông tin sớm về kết quả kinh doanh Quý 1/2024 tích cực của các nhà băng. Trong khi đó, nhìn chung các nhóm cổ phiếu còn lại chỉ có mức tăng nhẹ, ảnh hưởng từ hiệu ứng của nhóm trụ. Tạm thời chưa thể khẳng định nhịp điều chỉnh của chỉ số đã kết thúc khi đây mới chỉ là phản ứng trong ngắn hạn của thị trường.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Diễn biến cuối tuần quả thật có phần bất ngờ khi các phiên trước đó chỉ hồi phục với cầu yếu, nhưng trong phiên cuối tuần dòng tiền đã vào lại nhóm Ngân hàng giúp nhóm này bật tăng tốt, qua đó kéo chỉ số tăng khá mạnh. Tín hiệu kỹ thuật cũng cho khả năng có thể đã tạo đáy nhịp giảm. Tuy nhiên theo tôi dòng tiền hiện chỉ mới quay lại ở nhóm Ngân hàng là chính, cùng một vài cổ phiếu nhóm Nhựa, Chứng khoán, Cảng biển, Đường… cho thấy mức độ lan tỏa chưa cao.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

VN-Index đã 3 lần thử thách ngưỡng 1.250 điểm với các thông tin không tốt. Trong quá trình điều chỉnh điểm tích cực là thanh khoản thị trường giảm dần, đây là một trong những dấu hiệu của việc tạo đáy. Còn để kết luận thực sự đáy không thì chúng ta cần lực cầu giá cao với thanh khoản tăng mạnh trở lại. Các phiên đầu tuần sau là quan trọng để kiểm tra lực cầu này.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vừa có dự báo kết quả kinh doanh thuận lợi – Các cổ phiếu như MBB, VPB, CTG, BID… điều công bố số liệu khả quan đây cũng là một phần lý do các nhà đầu tư đánh giá cao triển vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hơn nữa, chỉ số VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn tại khu vực 1.250 +/- và bật hồi. Xu hướng tăng điểm trung hạn của thị trường đôi lúc thử thách tâm lý và dòng tiền tham gia vào thị trường ở một số giai đoạn điều chỉnh. Nhà đầu tư cũng chỉ đợi pha điều chỉnh của thị trường để quay trở lại mua các cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Trong dự báo tuần trước anh chị cũng để ngỏ ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.250 điểm và VN-Index quả nhiên quay đầu tại vùng này. Tuy nhiên nếu thị trường đã tạo đáy thì biên độ điều chỉnh vừa qua chỉ hơn 3% là rất nhẹ. Liệu mức điều chỉnh như vậy đã đủ, trong khi anh chị cũng dự kiến khả năng điều chỉnh sâu hơn? Hay đây chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật để giảm tiếp?

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Mức độ điều chỉnh hiện tại chỉ hơn 3%, có phần ít hơn kỳ vọng ban đầu của tôi là 5-7% nhờ lực cầu bắt đáy mạnh mẽ cùng với sự trở lại dẫn dắt của nhóm Ngân hàng. Do đó, như nhận định ở trên, tôi cho rằng khả năng đã có đáy nhịp giảm ngắn và chỉ số có thể tăng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, tôi nghĩ dòng tiền sẽ phân hóa hơn giai đoạn trước, khả năng cao tập trung chủ yếu ở các nhóm đang tạo nền hay vừa thoát nền và “retest” trở lại, trong khi đó các cổ phiếu đã tăng mạnh từ đầu năm và bị bán mạnh gần đây thì vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong? - Ảnh 3

Theo tôi dòng tiền hiện chỉ mới quay lại ở nhóm Ngân hàng là chính, cùng một vài cổ phiếu nhóm Nhựa, Chứng khoán, Cảng biển, Đường… cho thấy mức độ lan tỏa chưa cao.

Nguyễn Thị Mỹ Liên

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Theo tôi thị trường nếu có điều chỉnh thì mức giảm tối đa cũng có thể chỉ là khu vực 1.235 – 1.240 điểm mà ngưỡng hỗ trợ này nằm ngay sát mốc 1.250 điểm. Chúng ta nên nhớ rằng thị trường có thể không điều chỉnh quá sâu (3%) nhưng sẽ biến động tăng và giảm trong một biên độ với thời gian kéo dài hơn cũng là điểm nhấn của đợt điều chỉnh này. Thị trường đã xác nhận đáy điều chỉnh bỏ ngỏ một khu vực tích lũy thứ 2 ở đâu đó quanh mốc 1.270 – 1.280 điểm. Tôi cho rằng VN-Index vượt đỉnh chỉ là câu chuyện thời gian.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi thấy VN-Index hiện vẫn đang “sideway” với biên độ lớn trong kênh song song hơn 1 tháng nay. Nếu giai đoạn này là giai đoạn phân phối thì với mức độ điều chỉnh 3% là chưa đủ. Hiện thị trường vẫn chưa rõ xu hướng và tôi “view” thị trường theo 2 kịch bản:

i) VN-Index tiếp tục “sideway” với thanh khoản thấp thêm khoảng 2-4 tuần nữa. Với kịch bản này thì thị trường sau khi “sideway” sẽ “break” và bật tăng mạnh đến vùng quanh 1.370 hoặc hơn nữa.

ii) VN-Index phá vỡ kênh dưới vùng “sideway” với lực bán mạnh thì thị trường chính thức tạo đỉnh ngắn hạn và chỉ số sẽ điều chỉnh về khoảng quanh 1.187 hoặc quanh 1.155.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Dưới góc độ đánh giá của tôi, trên một xu hướng tăng trung và dài hạn thì các nhịp điều chỉnh lành mạnh thường sẽ diễn ra từ 1-3 tuần. Tùy từng bối cảnh cũng như các diễn biến vĩ mô/ngành thời điểm đó mà mức độ điều chỉnh có thể đạt 5-8%, thậm chí lên tới 10%, hoặc chỉ cần 3% đối với một xu hướng tăng mạnh mẽ liên tục được củng cố và sự hưng phấn áp đảo thị trường.

Thời điểm này tương đối khó khẳng định chỉ số đã kết thúc nhịp điều chỉnh hay chỉ đơn thuần là nhịp hồi phục kỹ thuật. Động lực từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt như Ngân hàng có thể mở ra đà tăng mới cho VN-Index. Tuy nhiên, chỉ số hoàn toàn có thể gặp áp lực rung lắc đáng kể khi tiếp cận trở lại vùng đỉnh ngắn hạn đã kiểm định thất bại trước đó.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Thị trường chứng khoán là nơi luôn xảy ra hiện tượng thái quá, tham lam thái quá hoặc sợ hãi thái quá nên chuyện đánh giá sự điều chỉnh như vậy đã đủ hay chưa là điều không dễ dàng. Để đánh giá chúng ta cần kết hợp nhiều điều: định giá thị trường còn hấp dẫn không, cung cầu thị trường thế nào, triển vọng nền kinh tế sắp tới ra sao,… Và để kết luận diễn biến thị trường đang ở trạng thái nào thì chúng ta phải đợi chờ lực cầu của các phiên đầu tuần sau.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong? - Ảnh 4

VN-Index chưa rõ xu hướng sau khi đã có giai đoạn tăng 5 tháng nên hiện tại nhà đầu tư thận trọng giao dịch ít lại với số vốn nhỏ hơn là điều hết sức bình thường, chưa kể giai đoạn này ít cổ phiếu cho lợi nhuận tốt, thường cổ phiếu tăng 5-10% lại quay đầu điều chỉnh.

Ông Nguyễn Việt Quang

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thanh khoản khớp lệnh trung bình trên HoSE và HNX tuần qua chỉ hơn 17 ngàn tỷ, giảm rất mạnh so với tuần trước. Liệu dòng tiền có chảy ra khỏi chứng khoán hay không, nhất là khi các loại tài sản khác như vàng tăng rất mạnh?

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo quan điểm của tôi, việc dòng vốn luân chuyển giữa các kênh đầu tư trên thị trường tài chính để tìm kiếm lợi nhuận là điều hiển nhiên. Đối với kênh đầu tư chứng khoán, thị trường vẫn đang trong xu hướng đi lên trung dài hạn với động lực chính từ câu chuyện nâng hạng và hồi phục kinh tế. Do đó, tôi tin rằng dòng vốn vẫn sẽ có xu hướng chảy mạnh vào kênh đầu tư chứng khoán trong tương lai. Việc thanh khoản sụt giảm trong những ngày gần đây theo tôi quan sát chỉ là yếu tố ngắn hạn khi nhà đầu tư chốt lời và chờ đợi thêm những dấu hiệu khả quan hơn để tham gia giải ngân trở lại. Bằng chứng là ngay trong phiên ngày thứ sáu vừa qua khi thị trường bật tăng mạnh, thanh khoản cũng có sự cải thiện đáng kể.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Ngưỡng giá trị giao dịch trung bình đã sụt giảm mạnh từ quanh 30 nghìn tỷ xuống còn khoảng 16-17 nghìn tỷ trong những phiên gần đây. Đây là mức sụt giảm tương đối lớn và thường diễn biến sau các nhịp rũ hàng, chốt lời đi kèm thanh khoản lớn. Khi đó, bên cầm tiền sẽ không chịu áp lực nhiều như bên cầm cổ và hoàn toàn có thể đứng ngoài cho đến khi cung có dấu hiện cạn kiệt dần để bắt đầu giải ngân. Dòng tiền lúc này nhiều khả năng chỉ đang ở trạng thái “chờ đợi” hơn là chảy hẳn ra khỏi chứng khoán.

Diễn biến giá các loại tài sản khác tăng nóng trong thời gian vừa qua như vàng cũng có thể coi là yếu tố tác động đến thanh khoản của thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy, khó có thể đánh giá ảnh hưởng của việc này lên trạng thái giao dịch của VN-Index, trong khi báo cáo tài chính Quý 1 của các công ty chứng khoán chưa được công bố nên chưa thể đánh giá lượng tiền mặt đang để ở tài khoản của nhà đầu tư tăng hay giảm.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Theo tôi thị trường chứng khoán vẫn là kênh có tỷ suất sinh lời tốt hơn và thanh khoản cũng tốt hơn các kênh khác trong thời gian tới nên nếu dòng tiền có rút ra thì chỉ là chờ đợi nhịp điều chỉnh của thị trường để quay lại mà thôi.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Hiện VN-Index chưa rõ xu hướng sau khi đã có giai đoạn tăng 5 tháng nên hiện tại nhà đầu tư thận trọng giao dịch ít lại với số vốn nhỏ hơn là điều hết sức bình thường, chưa kể giai đoạn này ít cổ phiếu cho lợi nhuận tốt, thường cổ phiếu tăng 5-10% lại quay đầu điều chỉnh. Kèm theo một số kênh khác như Vàng đang tăng nhanh và mạnh sẽ hút một phần vốn từ thị trường chứng khoán sang. Những yếu tốt trên có thể là những yếu tố chính khiến thanh khoản tuần vừa rồi sụt giảm mạnh.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong? - Ảnh 5

Chúng ta nên nhớ rằng thị trường có thể không điều chỉnh quá sâu (3%) nhưng sẽ biến động tăng và giảm trong một biên độ với thời gian kéo dài hơn cũng là điểm nhấn của đợt điều chỉnh này.

Ông Lê Đức Khánh

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Kênh đầu tư chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn nhất – thanh khoản có thể giảm sút bởi dòng tiền lớn tham gia thị trường cũng mang tính thời điểm theo từng giai đoạn thăng trầm của thị trường. Lãi suất thấp, chính sách vĩ mô, môi trường vĩ mô vẫn đang thuận lợi cho kênh đầu tư cổ phiếu. Theo tôi dòng tiền vẫn đang đợi chờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán và chưa có dấu hiệu rút ra.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Hoạt động bắt đáy tuần qua khá hiệu quả, anh chị tuần qua có mua vào hay không? Tỷ trọng cổ phiếu hiện tại là bao nhiêu?

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Quan điểm của tôi vẫn tương đối thận trọng, không vội vàng trong giai đoạn này nên cũng chưa mở mới vị thế mua. Ngoại trừ phiên cuối tuần vừa rồi, trạng thái tăng/giảm của các không quá rõ ràng và các nhóm ngành thay nhau phân hóa, do vậy cơ hội để có mức lợi nhuận ngắn hạn sau khi mua không khả quan và tôi vẫn đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở quanh ngưỡng 30%.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn hiện tại thông tin tốt xấu đan xen và thị trường đang sideway nên tôi vẫn nắm giữ cổ phiếu bằng tiền mặt. Tuần rồi tôi vẫn tham gia trading nhưng trên cổ phiếu sẵn có với tỷ trọng nhỏ để giảm giá vốn hàng sẵn có.

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh đã xong? - Ảnh 6

Thị trường hiện giờ đang ở ngưỡng 50-50 nên tôi cũng không mua vào hoặc bán ra gì.

Ông Nguyễn Thế Hoài

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tuần vừa qua là một tuần giao dịch khá thú vị của thị trường. Có thể thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng khi bước vào tuần mới sau phiên giảm mạnh hôm thứ Sáu tuần trước đó (05/04). Các thông tin kém khả quan “bủa vây” nhà đầu tư, trong đó không thể không kể đến việc các quan chức Fed liên tục cảnh báo về việc duy trì lãi suất cao, tỷ giá USDVND trong nước tiếp tục tăng mạnh vượt ngưỡng 25,000 (tăng hơn 3% so với đầu năm), giá vàng trong nước lẫn thế giới liên tục thiết lập các đỉnh mới. Tuy nhiên, ngay khi thị trường tiến sát các mốc hỗ trợ thì lực cầu bắt đáy đã xuất hiện, các thông tin tích cực về kế hoạch kinh doanh 2024 tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các doanh nghiệp, thông tin về hệ thống KRX đã giúp cho thị trường hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ quan điểm cá nhân theo hướng thận trọng trong ngắn hạn và giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trước những rủi ro từ thị trường thế giới và tỷ giá trong nước.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Thị trường hiện giờ đang ở ngưỡng 50-50 nên tôi cũng không mua vào hoặc bán ra gì. Thật sự lúc này quan trọng nhất vẫn là chúng ta đang nắm giữ cổ phiếu nào và tỷ trọng là bao nhiêu. Thời điểm này theo tôi là cần theo dõi chặt và hạn chế margin là hợp lý.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Diễn biến tạo đáy phần nào được xác nhận – tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt của tôi hiện nay đang là 70%/30% - giai đoạn này việc chọn cơ hội đầu tư vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều cổ phiếu cũng có thể vượt đỉnh mới để tăng lên các vùng giá cao hơn.

Xem thêm tại vneconomy.vn