Áp lực điều chỉnh vẫn còn, công ty chứng khoán khuyên hạn chế mua mới ở nhóm cổ phiếu penny

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/6/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5, chỉ số VN-Index giảm -2.88 điểm, đóng cửa 1075.17 điểm. Ở chiều ngược lại, HNX-Index +1.48 điểm, đóng cửa 222.81 điểm.

Dòng tiền vẫn đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giằng co trong vùng 1,075-1,080 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1,075.17 điểm, giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 8/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Hiện tại dòng tiền vẫn đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nên trong ngắn hạn có thể sẽ không có đà tăng mạnh, thay vào đó thị trường sẽ từ di chuyển lên kèm theo những phiên tích lũy".

Chỉ số vẫn nằm trong khu vực sóng hồi với thanh khoản ở mức tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường điều chỉnh nhẹ hôm nay phù hợp với các quan điểm phân tích kỹ thuật và giúp củng cố sức mạnh để tiếp tục xu hướng tăng. VN-Index đóng cửa ở 1.075,17 điểm (-2,88 điểm, -0,27%) và vẫn nằm trong khu vực sóng hồi đồng thời tiệm cận đường MA200 với thanh khoản thị trường đang được duy trì ở mức tốt. Việc thị trường bùng nổ sau giai đoạn tích lũy ngắn 2 tuần qua đã được chúng tôi dự báo và liên tục đề cập trong các bản tin vừa qua và với diễn biến hiện tại chúng tôi vẫn duy trì nhận định tích cực đối với VN-Index trong thời gian tới.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong sóng hồi khá mạnh trên nền tảng tích lũy chặt chẽ và đang hướng tới mục tiêu là vùng kháng cự quanh 1.100 điểm - 1.150 điểm là vùng đỉnh của các sóng trước. Trong trung- dài hạn, thị trường đang vận động trong nền tích lũy rộng trong vùng 1.000 điểm - 1.150 điểm. Nếu vượt qua ngưỡng cản quanh 1.150 điểm, chỉ số có thể hình thành uptrend mới (mặc dù hiện tại còn khá sớm để dự báo). Trong trường hợp kém khả quan (không hình thành uptrend) thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực. Nhà đầu tư trung và dài hạn sau khi đã cơ cấu được danh mục hợp lý như khuyến nghị có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng. Mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy".

Áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng trước khi hồi phục một phần về cuối phiên. Áp lực chốt lời gia tăng đã khiến cho chỉ số một lần nữa thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản gần 1080, tương ứng với đường MA200. Mặc dù áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1070 và sâu hơn là 1055 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, NĐT được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh”.

Áp lực điều chỉnh vẫn còn, hạn chế mua mới ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được vùng kháng cự 1,080 – 1,085 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng trên chỉ số VNMidcaps, còn chỉ số VNSmallcaps tăng mạnh vào vùng quá mua cho thấy áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong những phiên giao dịch tới và các nhà đầu tư nên hạn chế mua vào hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ”.

Diễn biến đi ngang của VN-Index trong vùng 1.070 – 1.078 vẫn hiện hữu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Thanh khoản của thị trường tiếp tục sôi động và tăng lên mức cao với 861,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -2,88 điểm (-0,27%) và đóng cửa ở 1.075,17 điểm.

Chỉ số VN-Index không giữ được đà tăng và đã xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn. Chỉ báo RSI cho tín hiệu đảo chiều và giảm sức mạnh xu hướng. Chỉ báo ADX duy trì dưới vùng 20, thể hiện VN-Index duy trì vận động trong xu thế trung bình yếu. Nhìn chung, dù không còn sức mạnh tăng điểm nhưng VN-Index cũng chưa xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đáng kể. Do đó, diễn biến đi ngang trong vùng 1.070 – 1.078 vẫn hiện hữu.

Nhịp rung lắc trong phiên giúp thị trường sôi động hơn và mở rộng biên độ dao động của các cổ phiếu. Với việc chỉ số VN-Index chưa có tín hiệu tiêu cực, NĐT có thể tận dụng những đoạn hạ nhiệt trong phiên để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn với tỷ trọng hợp lý. Với các NĐT đã tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp, chờ sự xác nhận tín hiệu đảo chiều để thoát dần vị thế”.

VN-Index tiếp tục tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên

(Công ty chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục tạo nến hammer nhờ lực cầu về cuối phiên giúp thu hẹp đà giảm. Xét về khung đồ thị ngày, VN-Index liên tục rung lắc khi tiếp cận lại vùng kháng cự 1080, cũng là nơi giao cắt với đường trung bình động MA200.

Với việc chỉ báo MA20 đang hướng lên cùng với sự mở rộng lên trên của dải Bollinger band cho thấy xu hướng chung của thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ tiến đến vùng điểm 1080 – 1100. Tuy nhiên, việc suy yếu và tạo đỉnh của 2 chỉ báo MACD và RSI tại khung đồ thị giờ cũng thể hiện thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa, tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên. Chúng tôi giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng những phiên rung lắc mạnh để có thể gia tăng tỉ trọng đối với các nhóm ngành đã được khuyến nghị như chứng khoán, xây dựng”.

VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để kiểm định lại kháng cự mạnh tại 1080-1082 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN30 tạm chuyển xuống trạng thái Trung tính khi ngưỡng hỗ trợ MA10 bị vi phạm. Các chỉ số còn lại vẫn giữ tín hiệu ngắn hạn ở mức Tích cực, trong đó VN-Index và HNX-Index chưa vượt qua được kháng cự MA200 ngày.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường sẽ tiếp tục có những nỗ lực tăng điểm để chỉ số VN-Index kiểm định lại kháng cự mạnh tại 1080-1082 điểm (MA200) một lần nữa. Nếu lực mua giá cao không đủ mạnh để giúp chỉ số vượt kháng cự, lực bán có thể sẽ gia tăng, đặc biệt tại nhóm vốn hóa lớn, để tạo áp lực giảm điểm cho VN-Index. Ở kịch bản này, VN-Index sẽ kiểm định hỗ trợ lần lượt tại 1071 điểm (MA5), 1064 điểm (MA20) và quan trọng nhất là 1058 điểm (MA50, MA100). Ngược lại, nếu có thể đóng cửa trên mốc 1082 điểm, VN-Index sẽ phát tín hiệu kéo dài đà tăng, hướng lên ngưỡng cản tiếp theo tại vùng 1090-1100 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn