Bán tháo tạm ngưng, thị trường bình tĩnh lại, cổ phiếu bất động sản tỏa sáng

Thanh khoản phiên chiều nay bất ngờ sụt giảm rất mạnh, hai sàn chỉ khớp thêm 15.165 tỷ đồng nữa, giảm 48%, so với buổi sáng. Mức giao dịch này cũng chỉ tương đương các phiên chiều tuần trước, nghĩa là áp lực bán tháo đã không còn lan tràn thêm. Nhiều cổ phiếu có cơ hội phục hồi lại, dù còn xa mới tới tham chiếu. Nhóm bất động sản khá nhất, thậm chí một số tăng kịch trần.

Chỉ số VNREAL sàn HoSE đóng cửa thậm chí tăng 1,41% trong khi tất cả các chỉ số ngành khác đều đỏ. Dĩ nhiên trong bối cảnh áp lực giảm toàn diện, cũng có nhiều mã bất động sản không thể tăng được, nhưng cũng không ít cổ phiếu lên giá cực tốt.

VRE, QCG, TCH là các mã tiêu biểu của nhóm bất động sản tăng kịch trần. VRE có thông tin Vingroup sẽ thoái vốn đã quay đầu đi lên. Chốt phiên sáng cổ phiếu này vẫn đang giảm 0,97% nhưng sang chiều ngay vài phút đầu tiên lên sát trần, tương đương tăng 7,84% so với giá cũ. Hết phiên VRE lên kịch trần, tương đương thay đổi tới +8,04% riêng buổi chiều.VRE là một trong số ít cổ phiếu hút thanh khoản tốt khi mức giao dịch chung của thị trường đã yếu hơn nhiều so với phiên sáng. Khoảng 708 tỷ đồng đã đẩy giá VRE lên hết biên độ.

Ngoài VRE, DIG cũng rất ấn tượng với thanh khoản 693,3 tỷ đồng riêng buổi chiều. Buổi sáng DIG đã kịch trần một lát nhưng sau đó bị chốt lời nhiều và cuối phiên chỉ còn tăng 3,51%. Đến chiều DIG từ từ leo dốc để rồi chạm tới giá trần. Cả phiên DIG khớp gần 2.357 tỷ đồng, dẫn đầu thị trường và lập kỷ lục mới. Mức tăng giá mạnh cũng đưa DIG vượt đỉnh tháng 9 năm ngoái, lên mức cao nhất 18 tháng.

Các mã nhóm bất động sản cũng rất mạnh khác là ITC tăng 4,89%, HQC tăng 4,89%, SCR tăng 4,91%, SJS tăng 3,95%, DXG tăng 3,83%, VIC tăng 3,83%, PDR tăng 3,56%, HDC tăng 3,45%, CII tăng 2,43%, DXS tăng 2,28%, NBB tăng 2,2%...

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phục hồi lại một chút trong buổi chiều.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phục hồi lại một chút trong buổi chiều.

Tuy nhiên cổ phiếu bất động sản chỉ là đơn lẻ, phần còn lại của thị trường hầu hết vẫn giảm mạnh. Một số mã ngoài bất động sản cũng tăng nhưng không mang tính đại diện như EVG, DHG, HHS, FRT, BCG… Độ rộng của VN-Index cuối phiên cũng chỉ có 103 mã tăng/407 mã giảm, dù tích cực hơn buổi sáng (38 mã tăng/461 mã giảm).

Mặt bằng giá có được nâng lên khá tốt nhờ lực cầu bắt đáy chiều nay. Chốt phiên sáng HoSE có 205 cổ phiếu giảm quá 2%, kết phiên còn 140 mã. Thu hẹp mức giảm là diễn biến chủ đạo, yếu tố hỗ trợ đầu tiên là bên bán giảm áp lực. Thực vậy, các chỉ số không tạo thêm đáy sâu trong phiên chiều nay, mà từ từ hồi lên chậm chạp. Nếu nhìn từ cơn lũ bán tháo buổi sáng thì đây rõ ràng là một tín hiệu tốt. Nhờ đó lực cầu bắt đáy hoạt động hiệu quả hơn. Giá cổ phiếu được nâng lên một cách rộng rãi. Thống kê cho thấy khoảng 67% số cổ phiếu có phát sinh giao dịch hôm nay đã “thoát đáy” tối thiểu 1%, khoảng 46% “thoát đáy” tối thiểu 2%.

VN-Index đóng cửa cũng chỉ còn giảm 20,22 điểm tương đương -1,6% so với tham chiếu. Đây là kết quả tốt khi nhìn từ mức giảm tại đáy tới trên 42 điểm. Chỉ số này như vậy cũng đã phục hồi 1,79% so với giá thấp nhất. VIC và VRE là hai trụ nâng đỡ điểm số tốt nhất. Ngoài ra không có gì bất ngờ khi nhiều mã bất động sản nhỏ cũng nằm trong nhóm kéo điểm như DIG, PDR, TCH, DXG, NVL vì đơn giản đây là những cổ phiếu hiếm hoi tăng giá.

Khối ngoại chiều nay tiếp tục bán ra rất mạnh gần 2.139 tỷ đồng nữa trên HoSE. Mức bán ròng khoảng -437,9 tỷ. Tuy nhiên xả bất ngờ là chứng chỉ quỹ FUEVFVND với -852,8 tỷ đồng. Tổng hợp cả ngày, mức bán ròng của khối ngoại đạt -947,2 tỷ đồng ở HoSE. Xả nhiều vẫn là VHM -184,5 tỷ, DGC -143 tỷ, VPB -130,7 tỷ, VNM -106,9 tỷ. Phía mua có VRE +140,8 tỷ, DIG +132,9 tỷ, FRT +93,6 tỷ…

Xem thêm tại vneconomy.vn