"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

Theo báo cáo của NHNN, trong quý 1/2024, NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, góp phần hấp thụ các cú sốc, kết hợp với phát hành tín phiếu VND nhằm giảm bớt dư thừa thanh khoản VND, qua đó giảm bớt áp lực trong ngắn hạn đối với tỷ giá.

Vì thế, về cơ bản, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến phù hợp với điều kiện thị trường và xu hướng của các đồng tiền quốc tế so với USD.

Tuy nhiên, những ngày qua, tỷ giá trong nước liên tục biến động mạnh. Khảo sát thị trường cho thấy, giá USD tại các ngân hàng thương mại ở mức cao so với phiên trước. Tại Vietcombank, giá USD đang niêm yết ở mức 25.133-25.473 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 3 đồng ở chiều mua và hơn 30 đồng ở chiều bán so với phiên trước. Tại các ngân hàng thương mại khác, giá bán ra, USD đều đã lên mức 25.473 VND/USD. Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá đang được công bố ở mức tại 25.520 - 25.670 VND/USD.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm của NHNN công bố ở mức 24.260 VND/USD, với biên độ +/-5% đang được áp dụng thì giá bán ra USD tại các ngân hàng thương mại đều đang ở mức kịch trần.

Trao đổi thêm về tình hình tỷ giá tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024 vào ngày 19/4, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, những biến động kinh tế - chính trị thế giới ở mức cao khiến nhiều đồng nội tệ của các quốc gia khác cũng mất giá. Bên cạnh đó, giá USD tăng cao do tác động từ nhà đầu tư nước ngoài khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn chưa thực hiện được việc hạ lãi suất với tần suất cao như kỳ vọng trong năm 2024.

Cũng theo Phó Thống đốc, do việc quyết liệt hạ lãi suất của NHNN và các ngân hàng thương mại trong bối cảnh cả thế giới tăng lãi suất dẫn đến lãi suất âm giữa USD và VND. Ngoài ra, nhu cầu ngoại tệ cho hoạt động nhập khẩu cũng tăng cao, tâm lý kỳ vọng dẫn đến găm giữ ngoại tệ... cũng tạo thành sức ép lên tỷ giá thời gian qua…

Trong bối cảnh như vậy, đại diện lãnh đạo NHNN khẳng định, NHNN đã “bật chế độ” sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi thị trường ngoại hối biến động không tích cực. Nhưng hiện tỷ giá vẫn ở mức đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát thì NHNN duy trì điều hành thông qua tỷ giá trung tâm, bám sát chặt trạng thái ngoại tệ.

Hơn nữa, theo NHNN, hiện VND đang có mức mất giá 4,9% so với hồi đầu năm, nhưng vẫn ở mức thấp so với đồng tiền của nhiều thị trường trong khu vực, như đô la Đài Loan mất giá 5,96%; Baht Thái Lan mất 7,13%; Yên Nhật mất 9,69%; Won Hàn Quốc mất 7,71%; Ringgit Malaysia mất 7,36%... thậm chí đồng tiền mạnh trong rổ tiền tệ tính tỷ giá trung tâm của NHNN là Euro cũng có mức mất giá 3,58%.

Cũng về điều hành tỷ giá, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, trên thị trường thế giới, chỉ số DXY (chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD) tiếp tục tăng mạnh, hiện đã tăng lên mức trên 106,1 điểm, tức tăng hơn 5% so với hồi đầu năm. Ông Quang cho hay, bước tăng nhanh và mạnh của DXY đã dẫn đến nhiều áp lực cho các đồng tiền khác trên thế giới. Vì thế, nhiều quốc gia đã thả nổi đồng tiền biến động nhưng nhiều nước cũng quản lý chặt chẽ, nhưng sự can thiệp mạnh vào tỷ giá dẫn tới hệ quả tác động đến lạm phát và kinh tế vĩ mô.

Theo đại diện Vụ Chính sách tiền tệ, Việt Nam không thả nổi tỷ giá nên có biện pháp để quản lý biến động tỷ giá. Từ tháng 3/2024, NHNN đã nhanh chóng trung hoà lượng VND dư thừa thông qua động thái liên tục phát hành tín phiếu để giảm áp lực, giúp tỷ giá biến động trong ngưỡng cho phép để tránh tác động đến lạm phát và kinh tế vĩ mô.

Ông Phạm Chí Quang thông tin, trong ngày hôm nay, NHNN đã công bố công khai phương án can thiệp ngoại tệ trên website của NHNN. Theo đó, NHNN sẽ bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỷ giá can thiệp là 25.450 VND/USD.

Theo ông Quang, đây là biện pháp của NHNN nhằm giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế. Ngay khi NHNN có công bố, thị trường đã có phản ứng tích cực, giao dịch ngoại tệ đã dưới mức bán ra của NHNN.

Cùng với tuyên bố sẽ có giải pháp can thiệp, NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn