Bến xe miền Tây lãi kỷ lục

Theo báo cáo tài chính quý I, Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây ghi nhận doanh thu thuần 39 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Lợi nhuận sau thuế tăng 21% để lần đầu tiên vượt mốc 19 tỷ đồng. 

Ban lãnh đạo công ty lý giải doanh thu quý đầu năm tăng mạnh bởi giai đoạn này rơi vào thời điểm phục vụ Tết Nguyên đán nên lượng xe và hành khách tăng cao, do đó thu tiền giá dịch vụ phục vụ tại bến cũng tăng.

Doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác tăng 22% so với cùng kỳ bởi lượng hành khách qua bến tăng nên các dịch vụ khác cũng tăng theo và công ty có khoản tiền gửi dài hạn với lãi suất huy động cao.

Tổng chi phí hoạt động tăng 8% so với cùng kỳ ở mức hơn 19 tỷ đồng, do các khoản chi phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng như chi phí tiền cơm trưa cho người lao động, mua công cụ dụng cụ, chi phí điện nước... 

 Nguồn: HL tổng hợp.

Năm 2024, Bến xe Miền Tây đặt mục tiêu doanh thu hơn 160 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 68,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 2,1% và 3,6% so với năm ngoái. Mục tiêu này đưa ra dựa trên kế hoạch số lượng xe xuất bến cả năm là 448.950 lượt, cao hơn 2,6% so với cùng kỳ.

Như vậy, kết quả kinh doanh quý đầu năm đã giúp Bến xe Miền Tây hoàn thành hơn 24% kế hoạch doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế.

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Tại thời điểm cuối quý, tổng tài sản của công ty ở mức 256 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 284 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Phần lớn tài sản doanh nghiệp vẫn nằm ở khoản mục tiền và tiền gửi ngân hàng với tổng giá trị 214 tỷ đồng, chiếm gần 84% tổng tài sản.

Bến xe Miền Tây là một trong những bến xe lớn tại TP HCM với diện tích hơn 4,7ha, được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973. Năm 2006, Bến xe Miền Tây chính thức hoạt động theo loại hình công ty cổ phần và tới năm 2020 niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trên thị trường, WCS là một trong những cổ phiếu có thị giá đắt nhất sàn chứng khoán. Thị giá WCS hiện ở 188.000 đồng/cp, tương đương giá trị vốn hóa hơn 470 tỷ đồng. Tuy nhiên, thanh khoản của mã này khá thấp chỉ vỏn vẹn vài trăm đến vài nghìn đơn vị, thậm chí một số phiên không có giao dịch nào.

Theo cơ cấu cổ đông, Bến xe Miền Tây có 3 cổ đông lớn là Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn với tỷ lệ sở hữu 51%, tiếp đến là America LLC nắm 23% và Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình có 10% vốn.

Công ty chốt chính sách chia cổ tức năm 2023 ở tỷ lệ 160% (tức trả 16.000 đồng trên mỗi cổ phiếu), tương đương tổng số tiền 40 tỷ đồng. Công ty đã tạm ứng 144% và dự kiến trả nốt 16% còn lại vào tháng 6 tới. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn