BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh, ĐHĐCĐ đã thông qua một số chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu trong năm 2024.

Cụ thể là dư nợ tín dụng điều hành theo giới hạn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao, tăng 14,04%, huy động vốn được điều hành phù hợp, đảm bảo an toàn thanh khoản. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ không cao hơn 1,4%.

Lợi nhuận trước thuế phấn đấu tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước, phù hợp với diễn biến thị trường, năng lực của BIDV và phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…

Tính toán theo kết quả lợi nhuận thực hiện được trong năm 2023 là 27.600 tỷ đồng thì lợi nhuận phấn đấu năm 2024 của BIDV sẽ vào khoảng 30.360 tỷ đồng.

Cập nhật về lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cho biết, kết quả kinh doanh khối ngân hàng thương mại của BIDV khả quan, bám sát kế hoạch đề ra. Tổng tài sản đạt trên 2,28 triệu tỷ đồng. Dư nợ tín dụng và huy đông vốn đều tăng trưởng 1%. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ BIDV cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2024 từ phát hành cổ phiếu. Theo đó, mức vốn dự kiến tăng thêm là gần 13.620 tỷ đồng, trong đó tăng vốn từ việc chi trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu là hơn 11.970 tỷ đồng, tăng vốn từ phát hành thêm cổ phiếu cho nhà đầu tư bằng hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ là gần 1.649 tỷ đồng.

Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành sẽ lên mức hơn 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023. Với mức vốn này, BIDV tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về vốn điều lệ trong các ngân hàng thương mại, sau VPBank. Vốn điều lệ dự kiến tăng thêm sẽ dùng toàn bộ để bổ sung vốn kinh doanh, phân bổ vào các hoạt động kinh doanh của BIDV.

Theo BIDV, việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 sẽ là cổ phiếu phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, với số lượng hơn 1,197 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025. Về cổ phiếu riêng lẻ thì tỷ lệ thực hiện dự kiến khoảng 2,89% cổ phiếu đang lưu hành, cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính. Số cổ phần chào bán riêng lẻ này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm đối với nhà đầu chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Chia sẻ thêm về việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, năm 2023, BIDV đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ 9% cổ phiếu đang lưu hành, nhưng trước mắt BIDV phát hành với tỷ lệ 3,89%. Số cổ phiếu còn lại sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng. Từ năm 2024, BIDV đã làm việc với một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, có nhà đầu tư xem xét và đang trong những bước triển khai cụ thể.

Chia sẻ thêm với cổ đông về định hướng khách hàng của BIDV, theo ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV, yêu cầu và nhu cầu của nền kinh tế đa dạng nên cơ cấu khách hàng của BIDV cũng đa dạng và giữ ở tỷ lệ hợp lý. Tỷ lệ khách hàng doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI của BIDV ở mức 33%, doanh nghiệp nhỏ và vừa là 23% và khách hàng cá nhân ở mức 43%. Với từng nhóm khách hàng, BIDV sẽ có chiến lược riêng, đảm bảo về kiểm soát rủi ro, kiểm soát dòng tiền.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn