Blog chứng khoán: Chờ đột biến thanh khoản

Thị trường đang hướng tới tuần giảm thê thảm nhất kể từ đầu tháng 10 năm ngoái. Lượng hàng mắc kẹt trong tuần bull-trap vừa qua đang chịu sức ép rất lớn, góp phần đẩy nhanh hơn nhịp “washout”. Thị trường cần có thanh khoản gia tăng mạnh trở lại hơn nữa.

Bất ngờ lớn nhất hôm nay có lẽ là hiện tượng thanh khoản rất thấp buổi chiều. Vùng giá tương đương hoặc thấp hơn biên độ của phiên chiều hôm qua, nhưng cách mua hoàn toàn khác: Tiền chờ đợi thụ động đón lượng hàng xả xuống, thay vì nâng giá lên.

Một phần vì hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh và Short đang ăn đậm nên không có lý do gì phải mua đỡ cổ phiếu giá cao cả. Đợt ATC giao dịch ở F1 rất nhỏ, chưa tới 6k hợp đồng trong khi chênh lệch với VN30 lúc đóng cửa tới +7,1 điểm. Rõ ràng là bên giữ vị thế không cần hành động gì cả, giá thanh toán cuối cùng sẽ tính theo chỉ số cơ sở.

Tỷ lệ thua lỗ T+5 tới T+7 đang rất cao, điểm tốt là thanh khoản tương đối nhỏ ở giai đoạn trước, nhưng tâm lý thì rất yếu. Sự chán nản và tuyệt vọng đang lên cao là điều thường thấy ở sóng giảm cuối.

Mặc dù các chỉ số hôm nay đóng cửa ở giá thấp nhất, nhưng cổ phiếu thì không hẳn như vậy. Điều cần làm là quan sát cung cầu ở các cổ phiếu trong tầm ngắm của mình, những mã được nâng đỡ thường thể hiện rất rõ trong các phiên giảm đồng loạt như hôm nay hay hôm qua. Thị trường càng yếu càng dễ quan sát các mã mạnh. Cổ phiếu bị bán ít, giữ được giá trong phiên hoặc phục hồi đều đáng chú ý.

Chiến lược mua theo chiều giá giảm chủ động khác với việc dò đáy tù mù. Khả năng bảo vệ sức mua là điều quan trọng nhất, chọn vùng giá tốt nhất và mua từng món, có cơ hội thì trading giảm giá vốn. Chiến lược này sẽ có lợi thế tốt hơn với mục tiêu dài hạn, còn nếu dò đáy để đầu cơ thì không khác lắm việc đặt cược. Cứ dò đáy tất tay, margin rồi cắt lỗ thì chỉ vài lần là cháy tài khoản. Nhịp giảm hiện tại cũn không có gì ghê gớm thậm chí còn kém nhiều nhịp điều chỉnh vừa qua, nhưng sức ép tâm lý thì lớn hơn do thời gian kéo dài và nhiều cạm bẫy. Tuy nhiên đây chỉ đơn giản là thị trường đang định giá lại cổ phiếu, là quãng thời gian dòng tiền đầu tư hoạt động mạnh nhất vì mua dễ nhất với giá hợp lý.

Vẫn giữ quan điểm thị trường đang tốt cho bên mua, chủ yếu là cách mua và chọn cổ phiếu khỏe hơn thị trường. Thị trường có thể xuất hiện thanh khoản cao trong 1-2 phiên tới.

Thị trường phái sinh hôm nay tuy có thu hẹp biên độ lại nhưng không cân bằng được như kỳ vọng. Dù sao phiên đáo hạn cũng không nên chơi, nhất là khi thanh khoản quá nhỏ và các mã trụ dễ bị tác động.

F1 hôm nay giao dịch ATC nhỏ nên chênh lệch lớn với VN30.
F1 hôm nay giao dịch ATC nhỏ nên chênh lệch lớn với VN30.

Phiên cuối tuần áp lực bán có thể tăng lên, khả năng giảm tiếp là cao. Tín hiệu quan trọng nên chờ là thanh khoản. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1104.89. Cản gần nhất ngày mai là 1106; 1115; 1121; 1132; 1138. Hỗ trợ 1100; 1095; 1089; 1084; 1075; 1067; 1060.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn