'Bội thực' nguồn cung bất động sản tại tỉnh Hậu Giang

download

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đến năm 2040. Ảnh: Cổng thông tin Hậu Giang

Liên tục quy hoạch thêm dự án...

Mới đây nhất, UBND tỉnh Hậu Giang vừa công bố đề án quy hoạch chung đến năm 2040 đối với đô thị Cây Dương (huyện Phụng Hiệp) với diện tích 1.490ha, trong đó, diện tích đất xây dựng đô thị hơn 750 ha. 

Theo UBND tỉnh này cho biết, mục tiêu lập quy hoạch nhằm phát triển các loại hình nhà ở đô thị và nhà ở kết hợp thương mại, định hướng các khu vực phát triển dịch vụ du lịch, các kho tàng bến bãi phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề cho sự phát triển đô thị, nhằm đáp ứng nhu cầu ở, nhu cầu tái định cư cho các dự án trọng điểm lân cận và thúc đẩy tăng dân số cơ học mạnh mẽ cho khu vực...

Khu vực quy hoạch có tính chất là thị trấn huyện lỵ của huyện Phụng Hiệp, trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật, thương mại - dịch vụ, đầu mối giao thông - giao lưu trong huyện và vùng liên huyện. Đô thị Cây Dương sẽ đáp ứng chức năng, tính chất của đô thị loại IV.

Đối với các dự án ưu tiên đầu tư, giai đoạn đến năm 2025 đô thị Cây Dương sẽ tập trung thực hiện các dự án đang triển khai dở dang, các dự án quy hoạch chuẩn bị đầu tư.

Trước đó, theo đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp thì đến năm 2030, tỉnh Hậu Giang được giao hoàn thành 1.400 căn (giai đoạn 2021 – 2025: 700 căn; giai đoạn 2026 – 2030: 700 căn). Tuy nhiên, tỉnh đang phấn đấu hoàn thành 1.572 căn, vượt chỉ tiêu được giao.

Được biết, hiện dân số trung bình của toàn tỉnh chỉ khoảng 777.620 người nhưng theo thông tin từ Sở Xây dựng Hậu Giang, tính đến hiện tại hàng chục dự án bất động sản (BĐS) được tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển. Như vậy, có thể nói Hậu Giang là một trong số địa phương có nhiều dự án BĐS nhất theo tỷ lệ dân hiện nay.

Minh chứng là TP. Vị Thanh chỉ có quy mô dân số khoảng 200.000 người, nhưng được quy hoạch hơn 10 dự án BĐS. Trong khi đó, TP. Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy… mỗi địa phương đều có từ 3 - 5 dự án BĐS, chưa kể các dự án tái định cư.

Tại TP. Vị Thanh, thị trường BĐS đang có khá nhiều dự án được mở bán. Trong đó, Cát Tường Group phát triển dự án Western Pearl diện tích khoảng 78ha, với hơn 3.000 sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự; Công ty Xây dựng dầu khí có dự án với hơn 1.000 sản phẩm phân lô bán nền; Tập đoàn Vingroup xây dựng 500 nhà phố, biệt thự…

Để đón đầu tiềm năng hạ tầng, các tập đoàn lớn như: Cát Tường Group, DIC, TNT,... đổ về Hậu Giang phát triển hàng loạt các dự án bất động sản. Tuy nhiên, lại có rất ít các sản phẩm được phát triển vừa phục vụ nhu cầu ở thật của một lực lượng nhân sự đang làm việc tại các KCN; vừa đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trung và dài hạn. Vì thế loạt dự án "đại đô thị" hàng trăm ha thuộc các vị thế đắc địa trên địa bàn tỉnh đang "vắng hoe". Thậm chí, nhiều dự án còn bị thu hồi, ra "tối hậu thư" về khả năng triển khai dự án. 

Với số lượng dự án lớn, ở tỉnh Hậu Giang nguồn cung đang quá vượt nhu cầu thực tế. Trong đó, tại các dự án đã triển khai, người dân xây nhà ở mới chỉ khoảng 20 - 30%, còn lại đất bỏ không cho cỏ mọc.

...dù tồn kho bất động sản rất lớn

cat-tuong-11-1504

Khu phố thương mại của dự án Cát Tường Western Pearl 1 ngay trung tâm TP. Vị Thanh "vắng hoe". Ảnh An Hòa

Kỳ vọng sẽ tạo sức nóng tại thị trường bất động sản tỉnh Hậu Giang với những lợi thế vị trí đắc địa, nằm gần trung tâm hành chính, của tỉnh, hội tụ tất cả những tinh hoa của một đô thị "Tam cận: cận thị, cận giang và cận lộ", dự án khu đô thị Cát Tường Western Pearl (chủ đầu tư là Tập đoàn Địa ốc Cát Tường) hiện vẫn rất ít người mua. Đẩy nhà đầu tư lâm vào tình cảnh bị ra "tối hậu thư" thu hồi đất nếu dự án không sớm đưa vào sử dụng đúng mục đích quy hoạch. 

Tương tự, dự án Khu đô thị DIC Victory City Vị Thanh có quy mô lên đến gần 200ha. Trong đó giai đoạn 1 có diện tích 83,46ha, quy mô dân số lên đến 24.000 người; Khu thương mại dân cư và tái định cư phường IV do Công ty Cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư  tọa lạc ngay mặt tiền đường Lê Hồng Phong và đường 19/8, phường 4, TP. Vị Thanh quy mô 35ha, tương đương 1.375 nền nhà phố, biệt thự và đất xây dựng các công trình công cộng trải qua gần 20 năm đầu tư và đã qua tay 3 đối tác phát triển dự án với các tên gọi khác nhau như Vị Thanh Riverside, Vị Thanh New City và The Venice City nhưng đến nay hạ tầng chỉ mới hoàn thiện được khoảng 5ha.

Số lượng sản phẩm giao dịch cũng rất ít, đặc biệt khu dân cư này hiện nay chưa có cư dân vào ở.

quy-hoach-2-1519

Mặc dù tồn kho bất động sản lớn nhưng địa phương đã quy hoạch và mời gọi đầu tư thêm nhiều khu đô thị khác tại khu vực trung tâm hành chính của tỉnh. Ảnh: An Hòa.

Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã ban hành Quyết định thu hồi các văn bản pháp lý liên quan đến dự án Khu đô thị mới Lê Quý Đôn, TP. Vị Thanh do Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Amecc làm chủ đầu tư. Theo Sở Xây dựng Hậu Giang, dự án Khu đô thị mới Lê Quý Đôn, khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh do ảnh hưởng chung của thị trường bất động sản trầm lắng, ngân hàng siết tín dụng… Chủ đầu tư không đảm bảo nguồn vốn để thực hiện, không chuyển kinh phí chi trả bồi hoàn cho dân.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, với mục tiêu phát triển thị trường BĐS bền vững, địa phương đang tiến hành rà soát, cân đối nhu cầu ở thực của người dân là bao nhiêu để xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án mới nhằm tránh "cung vượt cầu", gây lãng phí nguồn lực đất đai, nguồn lực đầu tư của xã hội.

Xem thêm tại nhadautu.vn