'Bóng dáng' Hoàng Thịnh Đạt tại Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi

CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi trước đây là Nhà máy nước Quảng Ngãi, được hình thành từ năm 1963, qua nhiều lần thay đổi tên đến tháng 2/2010, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định về việc chuyển Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi thành CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi.

Công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đăng Đơ, chức vụ Giám đốc.

Theo tìm hiểu, năm 2016, 20 triệu cổ phiếu của Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi chính thức được niêm yết trên UPCoM. Đến năm 2017, CTCP Hoàng Thịnh Đạt đã quyết định rót 145 tỷ đồng vào công ty này và trở thành cổ đông lớn nhất.

Đến nay, cơ cấu cổ đông của công ty này gồm: CTCP Hoàng Thịnh Đạt góp 145 tỷ đồng (chiếm 72,55%), vốn góp của UBND tỉnh Quảng Ngãi là 46,7 tỷ đồng (chiếm 23,36%), còn lại là các cổ đông khác.

Empty

CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi. Ảnh: Người đưa tin.

Ông Hoàng Văn Dương (SN 1971) trú tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, ông bắt đầu làm việc tại Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam.

Năm 1995, ông Dương chuyển sang làm chuyên viên - Vụ Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính).

Đến năm 2008, ông Dương trở thành Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Hoàng Thịnh Đạt.

Hiện ông Hoàng Văn Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hoàng Thịnh Đạt ngồi ghế Chủ tịch HĐQT của CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi.

Ngoài ra, thành viên HĐQT của doanh nghiệp này gồm có: Ông Đỗ Hữu Luận; Hoàng Văn Thắng (Phó Giám đốc); Nguyễn Đăng Đơ (Giám đốc) và bà Ngô Thị Phương Thảo.

CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi còn có 2 công ty con là Công ty TNHH Cấp nước Dung Quất và Công ty TNHH MTV Xây lắp Hạ tầng Quảng Ngãi.

Công ty TNHH Cấp nước Dung Quất địa chỉ số 29 Lê Khiết, TP. Quảng Ngãi với hoạt động kinh doanh là cung cấp nước sạch và xây lắp công trình công ích, dân dụng. Công ty này có vốn điều lệ đạt 30 tỷ đồng và tỷ lệ lợi ích của công ty mẹ là 60%.

Công ty TNHH MTV Xây lắp Hạ tầng Quảng Ngãi có địa chỉ tại 427/21 Lê Lợi, TP. Quảng Ngãi. Công ty này hoạt động kinh doanh chính xây dựng công trình cấp thoát nước là chính. Vốn điều lệ của công ty này là 5 tỷ đồng và tỷ lệ lợi ích của công ty mẹ là 100%.

Resize_Phoi-Canh-Dung-Quat-Chuan-1024x559

Phối cảnh dự án khu đô thị công nghiệp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: Hoàng Thịnh Đạt.

Ông lớn sở hữu nhiều khu công nghiệp

Về CTCP Hoàng Thịnh Đạt, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 3/2004; có trụ sở chính đặt tại số nhà Tầng 9, tòa nhà VEAM Tây Hồ, lô D, Khu D1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Tính đến thời điểm hiện tại, vốn điều lệ của công ty đạt 638 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 900 tỷ đồng. Công ty này hoạt động trong các lĩnh vực như đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp kỹ thuật cao, các dự án nhà máy nước và các hoạt động tư vấn khác.

Hoàng Thịnh Đạt được biết đến là ông chủ của nhiều dự án khu công nghiệp trên cả nước. Có thể kể đến dự án KCN Hoàng Mai 1 thực hiện tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Dự án có quy mô gần 265ha với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư KCN Hoàng Mai 2 (tỉnh Nghệ An), với quy mô hơn 334ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.900 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 570 tỷ đồng.

Bên cạnh hai dự án trên, Hoàng Thịnh Đạt còn đang đầu tư vào tổ hợp khu khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình với quy mô hơn 8.000 ha tại tỉnh Thái Nguyên…

Tại Quảng Ngãi, CTCP Hoàng Thịnh Đạt là chủ đầu tư của dự án khu đô thị công nghiệp Dung Quất với quy mô 1.303 ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn I là 319ha, giai đoạn II là 984ha), trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất từ Hoàng Thịnh Đạt, công ty sẽ tập trung phát triển giai đoạn 1, với quy mô 319ha để phát triển khu công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, nhà đầu tư cam kết phát triển khoảng 166ha đất công nghiệp, trạm xử lý nước thải (công suất 25 nghìn mét khối/ngày, đêm), trạm cung cấp nước sạch (31 nghìn mét khối/ngày, đêm) và triển khai các công trình hạ tầng trong KCN. Dự án sẽ tập trung thu hút các ngành nghề công nghiệp công nghệ cao, chế biến, gia công, xuất khẩu...

Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 8/2016. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án khu đô thị công nghiệp Dung Quất sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý II/2019.

Đến tháng 5/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm triển khai, dự án vẫn ì ạch, chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa thu hút được nhà đầu tư thứ cấp.

Cùng với bất động sản công nghiệp, nước sạch cũng là mảng hoạt động quan trọng của Hoàng Thịnh Đạt. Khi doanh nghiệp này sở hữu nhiều nhà máy nước như: Nhà máy nước Phúc Bình tại tỉnh Vĩnh Phúc; nhà máy nước Yên Bình tại tỉnh Thái Nguyên; nhà máy nước Hoàng Mai tại tỉnh Nghệ An…

Mới đây Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi.

Theo Thanh tra Sở TN&MT Quảng Ngãi, công ty này chưa lắp đặt thiết bị quan trắc mực nước, lưu lượng để truyền thông tin, số liệu về cơ quan quản lý (Sở TN&MT) theo nội dung giấy phép khai thác nước và theo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT.

Đồng thời, công ty chưa nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với 3 hệ thống cấp nước tuyến huyện. Hiện tại, công ty đã thực hiện khai tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyền nước ngày 2/10/2023 (thời gian tính từ ngày 1/9/2017 đến 9/1/2019).

Ngoài ra, theo số liệu khai báo thì công ty khai thác, sử dụng nước để phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt và cung cấp cho hoạt động kinh doanh, sản xuất vật chất. Việc cung cấp nước cho hoạt động kinh doanh, sản xuất vật chất là không đúng mục đích theo các giấy phép là hành vi vi phạm quy định về khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định.

Xem thêm tại nhadautu.vn