Cao su Đà Nẵng chốt thưởng cổ phiếu 30%
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) vừa mới thông báo triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu). Ngày đăng ký cuối cùng để phân bổ quyền là 24/7.
Tỷ lệ thực hiện là 30% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận 3 cổ phiếu mới), tương đương với phát hành hơn 35,6 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ công ty dự kiến tăng từ 1.188 tỷ lên 1.544 tỷ đồng.
Trong cơ cấu cổ đông hiện nay, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sở hữu đến 50,51% vốn và giữ vai trò công ty mẹ, qua đó có thể nhận về khoảng 18 triệu cổ phiếu.
Nguồn vốn phát hành theo thứ tự ưu tiên từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (số dư tại cuối năm 2024 là 21 tỷ đồng) và quỹ đầu tư phát triển (số dư tại cuối năm 2024 là 336 tỷ đồng).
Năm 2024, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 4% lên 4.673 tỷ đồng, chủ yếu nhờ đóng góp từ mảng săm lốp và yếm ô tô. Lợi nhuận trước thuế đạt 289 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ nhưng vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra.
Bên cạnh thưởng cổ phiếu, công ty còn quyết định sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 11% cho năm 2024, tương đương số tiền hơn 130 tỷ đồng.
Sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 4.880 tỷ đồng, tăng khoảng 4% so với thực hiện năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu được kỳ vọng tăng 9%, lên mức hơn 132 triệu USD.
Ban lãnh đạo kỳ vọng tăng trưởng ở hầu hết các nhóm sản phẩm chủ lực. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ lốp ô tô bias dự kiến tăng 1%, lốp ô tô radial tăng 8%, và đáng chú ý là lốp LTR (dành cho xe tải nhẹ, xe bán tải) được kỳ vọng tăng gần gấp đôi so với năm 2024.
Trái ngược với đà tăng của doanh thu và sản lượng, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm 2025 lại được đặt ở mức 285 tỷ đồng, giảm nhẹ 4 tỷ đồng (tương đương giảm 1,4%) so với năm 2024.
Phía doanh nghiệp nhìn nhận thị trường tiêu thụ săm lốp vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, sức phục hồi chưa rõ nét. Biến động giá nguyên vật liệu đầu vào (như cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, than đen, hóa chất...) và áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước cũng như sản phẩm lốp giá rẻ nhập khẩu, đặc biệt từ Trung Quốc và Thái Lan, tiếp tục là những thách thức lớn.
Về đầu tư, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe tải radial giai đoạn 3 và nhà máy sản xuất lốp ô tô radial (PCR) mới, với công suất thiết kế dự kiến lần lượt là 1 triệu lốp TBR/năm và 4 triệu lốp PCR/năm.
Xem thêm tại vietnambiz.vn