CEO 17 tuổi kiếm được doanh thu triệu đô mỗi năm

Mới 17 tuổi, Sukone Hong đã biến ước mơ kinh doanh thành hiện thực bằng cách xây dựng không chỉ một mà là hai doanh nghiệp.

CEO 17 tuổi kiếm được doanh thu triệu đô mỗi năm

Mới 17 tuổi, Sukone Hong đã biến ước mơ kinh doanh thành hiện thực bằng cách xây dựng không chỉ một mà là hai doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đầu tiên, một thương hiệu thời trang của Hàn Quốc do cậu làm CEO, đạt doanh thu hơn 1 triệu USD trong năm nay và giành được sự công nhận của Đại học Harvard. Doanh nghiệp thứ hai, một thương hiệu đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị, đã có hàng nghìn đơn đặt hàng.

Và đó là cách để đáp trả những kẻ bắt nạt.

Thật khó để tôi gắn bó với trường học. Tôi bị bắt nạt. Tôi phải tìm ra thứ gì đó có thể thay đổi cuộc đời mình”, Hong nói với CNBC.

Sukone Hong và đồng hồ thông minh chữ nổi cho người khiếm thị

Xây dựng thương hiệu

Cậu thiếu niên Hong bắt đầu hành trình kinh doanh cách đây 4 năm, khi mới học lớp 8.

Khó hòa nhập với các bạn cùng lớp tại Seoul, cậu muốn tìm một hoạt động giải trí, bằng cách bán lại quần áo hàng hiệu trên công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc.

Nhưng chỉ với 150 USD trong túi, số tiền này nhanh chóng “bay mất”, cậu nhận ra bản thân phải thay đổi cách làm.

Hong cần một điểm nhấn bán hàng “độc nhất vô nhị”. Vì vậy, bằng cách sử dụng khoản vay 5,000 USD từ ông bà và sự hỗ trợ của một doanh nghiệp in ấn, cậu bắt tay vào việc tạo ra trang web quần áo cung cấp trang phục unisex với thiết kế đơn giản, vui tươi của riêng cậu.

Cùng với đó, Olaga Studios (tiếng Hàn có nghĩa là “đi lên”) được ra đời.

Không có gì xảy ra trong một tuần. Sau đó, vào sáng thứ Hai, có khoảng 15 đơn đặt hàng. Đến trưa thì đạt 50, và đến tối là 80. Tuần đó, tôi đã bán được 300 chiếc áo sơ mi”, Hong kể lại.

Học cách cho đi

Kể từ đó, thương hiệu ba năm tuổi này đã trở thành một thành công trong khu vực, khi thu về 1.2 triệu USD doanh thu hàng năm trên sáu thị trường châu Á và đứng số 1 trong danh mục áo thun của Style Share.

Điều đó cho phép Hong thuê một nhóm 12 người để giúp điều hành trang web và cũng cho phép cậu trả lại tiền học phí mà bố mẹ đã đóng tại trường quốc tế Mỹ ở Seoul mà cậu chuyển đến.

Và chính tại đó, cậu đã có được nguồn cảm hứng cho dự án kinh doanh mới nhất, theo cậu là tiếng gọi đích thực của bản thân.

Trước đây, tôi nghĩ kinh doanh chỉ là để kiếm thật nhiều tiền, nhưng sau khi chuyển trường, tôi đã có được sự giáo dục tốt”, Hong nói.

Giáo viên của tôi nói kinh nghiệm của tôi có thể được sử dụng để tạo ra một doanh nghiệp để giúp đỡ người khác”, cậu cho biết thêm.

Với Paradox Computers, công ty đứng sau chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi của cậu, cậu đặt mục tiêu là phải thực hiện được điều đó.

Tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà đầu tư

Đồng hồ thông minh chữ nổi, thiết bị cho phép người khiếm thị nhận thông tin thời gian thực, chẳng hạn như văn bản và tin nhắn từ điện thoại của họ, đã có mặt trên thị trường được vài năm.

Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ của những sản phẩm như vậy - thường lên tới 300 USD - có thể khiến nhiều người khuyết tật không thể tiếp cận được.

Sau khi thực hiện một dự án ở trường về người khuyết tật, Hong nhận ra sự bất bình đẳng đó và quyết định phải có lựa chọn khác hợp lý hơn.

Tôi thấy điều này thật không công bằng. Đồng thời, đó là cơ hội tốt để kinh doanh”, cậu nói.

Vì vậy, cậu bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để biết nhu cầu của họ và để các kỹ sư tìm ra giải pháp.

Sau đó, với các mối liên lạc từ công việc kinh doanh thời trang đang có, Hong đã kêu gọi họ hỗ trợ tầm nhìn của cậu với khoản đầu tư 300,000 USD để đổi lấy 30% cổ phần.

Nhờ từng giữ vị trí CEO nên điều đó đã giúp tôi. Tôi học được rằng dù không có kiến ​​thức nền tảng về công nghệ, tôi vẫn có thể thuê tất cả những người này”, cậu nói.

Sáu tháng sau, đồng hồ thông minh chữ nổi trị giá 80 USD của Paradox Computers đã được bán hàng trăm chiếc, với 3,000 đơn đặt hàng trước từ Trung Quốc hiện đang được thực hiện. Dù thành công, Hong cho biết vẫn theo đuổi việc học.

Khi công việc kinh doanh đang phát triển nhanh chóng, tôi đã nghĩ đến việc bỏ học. Nhưng tôi đã gặp rất nhiều CEO và họ đều bảo rằng tôi nên học đại học”, cậu nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI