CEO Phát Đạt tiết lộ bí quyết giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng không phải ai cũng dám làm vì tiếc tiền

 Năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều rơi vào vòng xoáy khó khăn, trong đó có vấn đề về nợ trái phiếu. Trong bối cảnh ấy, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) trở thành doanh nghiệp hiếm hoi khi đã tất toán toàn bộ 2.500 tỷ đồng, đưa dư nợ trái phiếu về 0. Bàn về kinh nghiệm, năng lực ứng phó để vượt qua những thử thách, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phát Đạt. 

Nhìn lại quá trình của thị trường bất động sản vừa qua, Tổng Giám đốc Phát Đạt cho biết, trước khi Covid - 19 xảy ra đối tượng mua bất động sản đều là những nhà đầu tư chuyên nghiệp mua để cho thuê hoặc bán kiếm lời. Khi đó, ngân hàng hỗ trợ rất linh hoạt. 

 Tuy nhiên, “ý trời” xảy ra, Covid - 19 nổi lên, các tầng lớp đều ùa theo đầu tư bất động sản. Ban đầu, sốt nóng chỉ xảy ra tại vùng trung tâm, sau đó xảy ra nghịch lý lan rộng từ cao nguyên tới đồng bằng. Lúc này những bất hợp lý của thị trường bất động sản ngày càng bộc lộ, theo đó phải có sự điều chỉnh. Khi đó, phản ứng dây chuyền xảy ra, doanh nghiệp gặp thách thức dẫn tới khó xoay sở nguồn vốn để trả nợ, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Điều này dẫn đến sự thắt chặt hơn về chính sách tiền tệ cho vay bất động sản khiến thị trường lao dốc. Thêm vào đó, nhà đầu tư bắt đầu mất niềm tin. 

Đối mặt với giai đoạn khó khăn, ông Vũ cho biết, Phát Đạt đã bình tĩnh để đối mặt và tìm cách để ứng phó. Trong quá trình đó, Phát Đạt đã dũng cảm tái cơ cấu danh mục dự án đầu tư. 

“Những dự án nào có thể bán được thu tiền về để trả nợ hoặc hỗ trợ nguồn tiền kinh doanh chúng tôi chấp nhận phải bán. Thậm chí, có những dự án nếu bán trước đó sẽ được giá rất cao nhưng bây giờ cần tiền phải bán lỗ cũng chấp nhận. Điều này nói thì dễ nhưng làm không đơn giản, bởi ai cũng tiếc tiền!”, CEO Phát Đạt chia sẻ. 

Đề làm được điều này, theo ông Vũ, trước hết nội lực doanh nghiệp phải mạnh. Trước đó, doanh nghiệp phải bất động sản phải tạo được quỹ đất lớn có pháp lý đã hoàn thiện. Nhờ năng lực lõi về hoàn thiện pháp lý nhanh chóng đã giúp cho Phát Đạt vượt qua thử thách. Đến hiện tại, ông Vũ khẳng định: “Phát Đạt đã qua giai đoạn khó khăn!”. 

Theo ông Vũ, việc tất toán dứt điểm dư nợ trái phiếu là kết quả vô cùng quan trọng giữa bối cảnh thị trường tài chính bị thắt chặt và nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang chật vật trong khủng hoảng. Bên cạnh đó, điều này không chỉ giúp PDR giải tỏa áp lực nợ ngắn hạn, tăng cường sự lành mạnh cho sức khỏe tài chính mà còn thể hiện được nguyên tắc - tôn trọng cam kết và nỗ lực ở mức cao nhất để thực hiện cam kết trong mọi hợp tác. 

Về định hướng kinh doanh năm 2024, ông Vũ cho biết, Phát Đạt sẽ tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính và nhân sự, quyết tâm đẩy mạnh hoạt động bán hàng nhằm kỳ vọng đạt được mục tiêu lớn về dòng tiền. Theo kế hoạch, Phát Đạt sẽ đưa ra thị trường 4 dự án trọng điểm tại Bình Dương, Côn Đảo, Bình Định. 

Đồng thời, Phát Đạt xác lập định hướng rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm, trong đó chú trọng đến các yếu tố như: Vị trí giao thông thuận lợi, tập trung vào các thị trường có tiềm năng, có sẵn động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội – du lịch –xe thương mại, cũng như tại các thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cao. Dự kiến, các dự án này sẽ mang về doanh thu khoảng 40.000 tỷ đồng trong năm nay. Nhìn nhận về triển vọng 2024, ông Vũ bày tỏ niềm tin với chu kỳ mới của nền kinh tế, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, thị trường cũng cần sự quản lý, định hướng, bền vững để mang đến lợi ích cho nhiều người. 

"Thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn dè dặt. Do đó, các doanh nghiệp có tính sẵn sàng cao sẽ khôi phục niềm tin trở lại cho các nhà đầu tư. Đối với Phát Đạt, doanh nghiệp xác định luôn chủ động tìm cơ hội mới để góp phần thúc đẩy sinh khí chung của toàn ngành”, CEO Phát Đạt chia sẻ.   

Xem thêm tại cafef.vn