Chân dung 4 công ty trúng gói thầu xây dựng lớn nhất Vành đai 4 Thủ đô

UBND TP Hà Nội mới phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tổng mức đầu tư dự án (theo Quyết định số 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND TP Hà Nội) là 56.293 tỷ đồng.

Liên danh trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH Một thành viên (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon. 

Giá trúng thầu của nhóm nhà đầu tư này là 56.050 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn Nhà nước trong dự án PPP là 23.861 tỷ và phần vốn do nhà đầu tư huy động là gần 32.190 tỷ đồng.

CityLand là cái tên quen thuộc khi đây là một nhà phát triển bất động sản lớn được thành lập từ năm 2003, trụ sở chính tại TP HCM. 

Công ty này là chủ đầu tư của các dự án bất động sản cao cấp tại TP HCM, Hà Nội và Phú Quốc. Một số dự án đã và đang phát triển như CityLand Garden Hills, CityLand Center Hills, CityLand Luxury Villa, hay East Lake City và President Park, Forest Bay (Rạch Tràm)...

 Phối cảnh nút giao Đại lộ Thăng Long của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) là cái tên không quá xa lạ khi là công ty con do Tổng công ty Xây dựng số 1 (Mã: CC1) nắm giữ hơn 95% vốn. 

CC1 là doanh nghiệp đang nổi lên gần đây khi tham gia nhiều liên danh xây dựng các công trình trọng điểm. Họ là một thành viên của Vietur đã trúng gói thầu 5.10 giá trị khoảng 35.000 tỷ đồng để xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành. Cũng trong dự án này, họ cũng liên danh với Coteccons và Fercon trúng gói thầu 11.5 gần 3.144 tỷ đồng.

Tại đại hội thường niên hồi tháng 4, CEO Lê Bảo Anh cho biết đã thắng được nhiều gói thầu và hiện triển khai đồng loạt trên khắp cả nước, từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Tổng giá trị xây lắp tính đến nay đạt hơn 30.000 tỷ đồng, là nguồn công việc khá lớn để công ty hoạt động.

Phần lớn các công trình CC1 đang triển khai sẽ kết thúc vào năm 2025 và giá trị chuyển tiếp mang từ năm 2024 sang 2025 là hơn 10.000 tỷ đồng. Tổng công ty sẽ tiếp tục đấu thầu và có khả năng thắng thầu, kết hợp với thị trường đang có dấu hiệu tích cực hơn, lãnh đạo CC1 tin rằng sẽ hoàn thành được kế hoạch kỷ lục của năm 2025.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH Một thành viên (VEC) là chủ đầu tư nổi tiếng về các dự án đường bộ cao tốc. Đây là một công ty do Nhà nước sở hữu toàn bộ. 

Doanh nghiệp nhà nước này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tăng vốn điều lệ khủng lên 39.363 tỷ đồng để tạo nền tảng bứt phá. VEC dự kiến tăng tốc hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn; thực hiện đầu tư các dự án mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Yên Bái-Lào Cai...

Trong giai đoạn 2020-2024, VEC đạt tổng doanh thu hơn 31.200 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.400 tỷ đồng, bằng 210% kế hoạch. 

Công ty cổ phần Đầu tư Horizon, thành viên còn lại trong liên danh, là một đơn vị có liên quan đến Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG).

Đầu tư Horizon đặt trụ sở tại tầng 18, tòa nhà Vinaconex, 34 Láng Hạ, TP Hà Nội. Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Trí Dũng - đang là Chủ tịch CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (trước đây là Vinaconex E&C). Tương tự Giám đốc Horizon là ông Vũ Bá Đạt cũng là thành viên HĐQT của VNCN E&C.

Doanh nghiệp có ngành nghề kinh chính là kinh doanh bất động sản. Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mới nhất ngày 24/3/2025, Horizon đã thực hiện nâng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên mức 750 tỷ đồng, toàn bộ là vốn tư nhân. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn