Trước khi tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gửi đề xuất tới TP.HCM, Hòa Phát, Vingroup đã làm điều tương tự
Tại phiên họp báo cáo tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 5; nhiệm vụ, giải pháp tháng 6 của TP.HCM tổ chức hồi đầu tháng 6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, nhóm dự án đường sắt đô thị sẽ triển khai theo tinh thần đa dạng nguồn vốn, chuyển đầu tư công thành đầu tư tư, giảm bớt áp lực ngân sách. TP.HCM cũng sẽ tái cơ cấu Ban Quản lý đường sắt đô thị theo mô hình công ty.
Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, ngoài Vingroup thì công ty của một nữ tỷ phú cũng bày tỏ sự quan tâm, đăng ký làm các tuyến metro như từ trung tâm đi sân bay hay tuyến metro số 2.
Đó chính là CTCP Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Doanh nghiệp này đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM, có chiều dài hơn 47 km từ Đông Thạnh, huyện Hóc Môn đến Khu đô thị Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
TP.HCM xem xét đề xuất làm metro số 4 của công ty tỷ phú Phương Thảo
Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND thành phố ông Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất của CTCP Tập đoàn Sovico. Việc tham mưu ý kiến sẽ phải hoàn tất trước ngày 15/6.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Sovico thể hiện mong muốn được nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 4 dựa trên kinh nghiệm và tiềm lực tài chính sẵn có. Tuyến này có tổng chiều dài khoảng 47,3 km, bắt đầu từ Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) đến Khu công nghiệp – đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico. Ảnh: VGP
Tuyến có tổng cộng 37 ga, trong đó 21 ga ngầm và 16 ga trên cao. Hai depot được bố trí tại Đông Thạnh và Hiệp Phước để phục vụ công tác điều hành và bảo trì kỹ thuật.
Sovico cho biết, ngay sau khi được UBND TP.HCM cho phép tiếp cận, doanh nghiệp sẽ thành lập một pháp nhân độc lập để thực hiện dự án. Đồng thời, tập đoàn sẽ huy động đội ngũ chuyên gia quốc tế trong các lĩnh vực tài chính, kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng và vận hành để lập đề án nghiên cứu đầu tư một cách bài bản.
Kế hoạch đầu tư bao gồm cả việc chuẩn bị nguồn lực tài chính, nhân sự, lựa chọn nhà thầu và đơn vị khai thác vận hành hệ thống metro sau khi đưa vào hoạt động. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình và hiệu quả khai thác theo đúng định hướng phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố.
Liên danh Hòa Phát đề xuất làm tổng thầu các dự án metro tại TP.HCM
Liên danh Tập đoàn Hòa Phát cùng với Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) (gọi tắt là Liên danh DCH) cũng có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất được tham gia với vai trò là tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố.
Trong văn bản gửi UBND Thành phố, Liên danh DCH bày tỏ mong muốn được nghiên cứu và triển khai đầu tư ba tuyến đường sắt trọng điểm, bao gồm: Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương); Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành; Tuyến TP mới Bình Dương – Suối Tiên.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: VGP
Liên danh cho biết mình có năng lực trong lĩnh vực thiết kế, xây lắp, cung cấp thiết bị – đặc biệt là với vai trò tổng thầu EPC. Các thành viên DCH có thế mạnh rõ rệt trong thi công các công trình kết cấu thép, hạ tầng ngầm và giao thông trọng điểm, nhờ vào kinh nghiệm thực tiễn từ những dự án quy mô lớn.
Trước đó, các doanh nghiệp thành viên trong liên danh đã tham gia thi công nhiều hạng mục quan trọng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), trong đó nổi bật là hai nhà ga ngầm Ba Son và Nhà hát Thành phố, cùng khu depot của tuyến.
DCH khẳng định, với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, hệ thống nhà máy vật liệu và cơ khí hiện đại, cùng mạng lưới nhà thầu phụ và đối tác quốc tế, liên danh hoàn toàn có khả năng huy động nhanh chóng nguồn lực để triển khai các dự án trong thời gian ngắn, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.
Đề xuất của Liên danh DCH diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đang tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị nhằm giải quyết bài toán giao thông và phát triển đô thị bền vững. Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2025.
Liên danh DCH kỳ vọng UBND TP.HCM sẽ tạo điều kiện để liên danh được tiếp cận, nghiên cứu và đề xuất phương án triển khai các tuyến metro, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68/NQ-TW về phát triển kinh tế tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng chiến lược.
Tập đoàn Vingroup đăng ký tham gia dự án metro TP. HCM - Cần Giờ
Tập đoàn Vingroup trước đó đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ.
Theo đề xuất, tuyến metro Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20 ha, phường Bình Thuận, quận 7. Dự án được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250 km/giờ.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup. Ảnh: VGP
Tại dự án này, Tập đoàn Vingroup đề xuất áp dụng hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Theo đó, Vingroup sẽ chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ vốn để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành trong suốt thời hạn của dự án trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Sau đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị kết nối khu vực trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Vingroup chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách Thành phố và phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, nội dung, thành phần theo quy định. Trường hợp hồ sơ đề xuất không được chấp thuận, nhà đầu tư chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.
Sau khi được chấp thuận lập hồ sơ đề xuất dự án, Tập đoàn Vingroup đã đề nghị cho phép khoan khảo sát địa chất nhằm phục vụ thiết kế tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Thời gian khảo sát dự kiến kéo dài 60 ngày, do Trung tâm Nghiên cứu địa chất kỹ thuật Trường đại học Mỏ - Địa chất thực hiện.
Xem thêm tại cafef.vn