Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe

Cầu Hoàng Gia – hay còn gọi là cầu Máy Chai – đang bước vào giai đoạn thi công cuối cùng. Với thiết kế hiện đại, mang đậm tính biểu tượng, cây cầu hứa hẹn sẽ trở thành một công trình hạ tầng trọng điểm, kết nối trung tâm TP. Hải Phòng với khu đô thị đảo Vũ Yên – nơi được mệnh danh là “thành phố hoàng gia” hay "đảo tỷ phú" của miền Bắc.

Dự án cầu Hoàng Gia có tổng chiều dài khoảng 2,2km, tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế theo kết cấu dây văng hiện đại, với nhịp chính dài 200m bằng dầm thép đỏ, chia làm 17 đốt (gồm 16 đốt dài 10m và một đốt hợp long 5,8m). Tháp cầu cao 89m, tạo nên hình ảnh mạnh mẽ, vươn cao như đôi cánh chim đang bay – biểu tượng cho khát vọng vươn ra thế giới.

Mỗi tháp được neo giữ bằng 24 dây cáp chia đều hai bên, bố trí theo kiểu đàn hạc, vừa đảm bảo kết cấu kỹ thuật vừa tạo hiệu ứng thẩm mỹ nổi bật. Khổ thông thuyền đạt tiêu chuẩn 110×25m, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền lưu thông. Chiều cao từ mặt nước đến đáy dầm cầu trung bình 25m, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy hoạch giao thông thủy.

> > Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện đạt dấu mốc quan trọng đầu tiên

Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe- Ảnh 1.
Phối cảnh cây cầu Hoàng Gia nối đảo Vũ Yên và trung tâm TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Một điểm nhấn đặc biệt của công trình chính là thiết kế lấy cảm hứng từ “cánh cửa thế giới” – hai tháp cầu ngả nhẹ về phía sông, tạo thành vòm chào đón du khách quốc tế đến với Việt Nam, đồng thời tiễn đưa những hành trình ra khơi của đất nước. Nhìn theo phương ngang, hình dáng tháp cầu gợi liên tưởng đến đôi cánh chim bay, khắc họa khát vọng hội nhập và thành công.

Cầu Hoàng Gia được xem là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu đô thị cao cấp Vinhomes Royal Island (đảo Vũ Yên) với trung tâm TP. Hải Phòng. Điểm đầu cầu nằm trên trục RD1, RD2 thuộc khu đô thị đảo Vũ Yên (huyện Thủy Nguyên), điểm cuối giao với đường Lê Thánh Tông, tại vị trí cầu Tre (quận Ngô Quyền).

Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe- Ảnh 2.
Cầu Hoàng Gia rộng 21m, gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h. Ảnh: Báo Tiền Phong

Mặt cầu chính rộng 21m, gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h, đảm bảo lưu lượng giao thông lớn giữa hai khu vực. Phần cầu dẫn hai bên cũng đang được khẩn trương hoàn thiện, đồng bộ với cầu chính.

Theo ghi nhận của Báo Tiền Phong, sau khi hợp long giữa tháng 3, hiện lực lượng thi công đang tập trung hoàn thiện lan can, dải phân cách, trải thảm mặt cầu và các vị trí nối giữa các nhịp. Công trình đang chạy nước rút để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 5 và chính thức đưa vào khai thác vào tháng 8/2025.

Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe- Ảnh 3.
Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe- Ảnh 4.
Cầu Hoàng Gia dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 5 và chính thức đưa vào khai thác vào tháng 8/2025. Ảnh: Báo Tiền Phong

Cầu Hoàng Gia không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là chìa khóa mở ra một siêu đô thị mới của Hải Phòng – Vinhomes Royal Island. Dự án này do Tập đoàn Vingroup (Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng) đầu tư với tổng vốn khoảng 2,4 tỷ USD, quy mô 877ha, dân số khoảng 33.336 người (chưa tính khu nhà ở xã hội).

Dự án được định vị ở phân khúc siêu cao cấp, gồm 11 phân khu nhà ở như biệt thự, liền kề, shophouse bao quanh sân golf, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp gồm khu giải trí, công viên, trung tâm thương mại, trường đua ngựa… Với quy hoạch đồng bộ, hiện đại, đảo Vũ Yên hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của giới tinh hoa tại Hải Phòng.

Ngoài cầu Máy Chai, thành phố dự kiến khánh thành nhiều công trình quan trọng vào năm 2025 như Trung tâm Chính trị - Hành chính (hơn 2.513 tỷ đồng); Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn (hơn 2.336 tỷ đồng); cầu Lại Xuân và cải tạo mở rộng đường tỉnh 352 (1.334 tỷ đồng), cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn (hơn 760 tỷ đồng).

> > Cây cầu huyết mạch hơn 120 tuổi kết nối 2 quận, huyện ở Hà Nội sẽ bị phá dỡ

Xem thêm tại nguoiquansat.vn