Chủ đầu tư tự ý nâng tầng, cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm không được cấp sổ

Chủ đầu tư tự ý nâng tầng chung cư

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố. Theo báo cáo của cử tri, tại chung cư G4, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, các hộ dân đã nhận bàn giao căn hộ từ năm 2008, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đầy đủ điều kiện pháp lý theo hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 33/132 căn hộ được cấp giấy chứng nhận, còn lại vẫn chưa có giấy chứng nhận. Do đó, cử tri đề nghị thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này,

Trả lời kiến nghị của cử tri, Hà Nội cho biết, năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định hồ sơ pháp lý tại các toà chung cư F4, F5, G3CD, G4 khu đô thị Yên Hoà, quận Cầu Giấy do CTCP Xây dựng Dân dụng, nay là CTCP Xây dựng Dân dụng Hà Nội (HCCI, mã chứng khoán: XDH) làm chủ đầu tư tiến hành song song cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định .

Chủ đầu tư tự ý nâng tầng, cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm không được cấp sổ - Ảnh 1.

Quá trình thực hiện dự án chung cư G4 tại khu đô thị Yên Hoà (Cầu Giấy), chủ đầu tư là CTCP Xây dựng Dân dụng Hà Nội (HCCI) tự ý nâng tầng cao từ 9 lên 12 tầng nhưng chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt chấp thuận điều chỉnh.

Dự án chung cư G4 trong quá trình thực hiện có sự điều chỉnh quy mô từ 9 tầng lên thành 12 tầng với 2 đơn nguyên, tổng cộng 132 căn hộ. Việc điều chỉnh này dẫn đến thay đổi thiết kế so với phê duyệt ban đầu, nhưng chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt chấp thuận điều chỉnh .

Đến tháng 12/2015, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Yên Hoà, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy do HCCI làm chủ đầu tư, trong đó xác nhận có những tồn tại cần khắc phục tại chung cư G4.

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sau đó đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư khẩn trương bổ sung hồ sơ, tài liệu làm căn cứ xác định việc chấp hành khắc phục các tồn tại nói trên, chấp hành nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc điều chỉnh thiết kế, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Năm 2019, Sở TNMT tiếp tục có văn bản đề nghị HCCI hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại khu đô thị mới Yên Hoà. Văn bản cho biết, trong thời gian chờ chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục trên, văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành, Sở sẽ thực hiện cấp ngay giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Tuy nhiên, đến nay HCCI vẫn chưa có báo cáo đầy đủ về việc khắc phục các nội dung trên. Văn phòng đăng ký đất đai đã tổng hợp và đưa dự án này vào danh sách cần tháo gỡ báo cáo UBND thành phố.

Cư dân chờ đợi sổ hồng trong mòn mỏi

Liên quan đến dự án chung cư G4 Khu đô thị Yên Hòa, năm 2003 chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch dự án từ 9 tầng lên 12 tầng. Thời điểm ấy, mặc dù đã có văn bản chấp thuận từ một số sở ban ngành, nhưng văn bản chấp thuận cuối cùng của UBND TP Hà Nội thì chưa được thông qua. Do đó, Phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thông báo tới cư dân việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cho đến khi chủ đầu tư hoàn thành thủ tục trên.

Trong khi đó, phía Đại diện chủ đầu tư là HCCI từng cho biết, đây là dự án xây dựng nhà ở chính sách cho cán bộ chiến sĩ thuộc Công an TP Hà Nội, bán theo giá suất đầu tư, không có lợi nhuận nên việc nâng tầng chỉ nhằm mục đích có thêm căn hộ bán cho cán bộ. Sau đó, công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan tới dự án, nhưng do việc thiếu văn bản chấp thuận của UBND TP Hà Nội năm 2003 nên chưa biết tháo gỡ cách nào.

Chủ đầu tư tự ý nâng tầng, cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm không được cấp sổ - Ảnh 2.

Mặc dù được bàn giao cho cư dân từ năm 2008 nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được sổ hồng do chủ đầu tư tự ý nâng tầng chung cư.

Trao đổi với Tiền Phong , nhiều cư dân cho biết, tòa chung cư này được bàn giao cho cư dân từ năm 2008 tuy nhiên đã 15 năm trôi qua họ vẫn chưa nhận được sổ hồng mặc dù lỗi không phải do họ. Do đó, người dân vô cùng mong chờ phía chủ đầu tư hợp tác với UBND TP Hà Nội để sớm tìm cách tháo gỡ vướng mắc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người mua nhà.

Bởi lẽ việc nhà không có sổ đỏ trong thời gian dài khiến các cư dân gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện trong việc làm thủ tục cho con cái đi học, muốn làm hồ sơ vay ngân hàng hay thậm chí bán nhà cũng không thực hiện được vì chưa có sổ hồng…

Xem thêm tại cafef.vn