Chủ tịch Clever Group bán biệt thự cho công ty, bị HoSE nhắc nhở

Phối cảnh dự án Xanh Villas, nơi có căn biệt thự được Clever Group mua lại từ ông Nguyễn Khánh Trình (Ảnh: Xanh Villas).

Nội dung chính:

  • Giao dịch mua biệt thự của Chủ tịch HĐQT với giá trên 29 tỷ đồng bị kiểm toán báo cáo bán niên soát xét đưa ý kiến ngoại trừ, do không đủ căn cứ xác định giá trị tài sản.
  • Clever Group cho biết giao dịch này đã được thông qua tại Nghị quyết HĐQT công ty ngày 30/6/2023 - là ngày “chốt sổ” báo cáo tài chính, nhưng không công bố nghị quyết này.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa nhắc nhở Công ty Cổ phần Clever Group (HoSE: ADG) về giao dịch với người liên quan.

Cuối quý II/2023, Clever Group đã mua một biệt thự của ông Chủ tịch HĐQT - Nguyễn Khánh Trình với giá trên 29 tỷ đồng.

HoSE cho biết Clever Group đến nay vẫn chưa công bố Nghị quyết HĐQT về việc mua tài sản này. Nghị quyết này, theo Clever Group báo cáo, được thông qua vào ngày 30/6/2023 - là ngày “chốt sổ” báo cáo tài chính bán niên của công ty.

Theo quy định, giao dịch của công ty đại chúng với người nội bộ (ở đây là Chủ tịch HĐQT), phải được công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 tiếng. Đến nay, giao dịch đã được hoàn tất gần 2 tháng rưỡi.

Giao dịch này cũng bị kiểm toán báo cáo bán niên soát xét của Clever Group đưa  ý kiến ngoại trừ do chưa đủ cơ sở để đưa ra nhận xét về giá trị hợp lý của tài sản này. Trong báo cáo tài chính, Clever Group cho biết giao dịch được thực hiện cuối quý II nên công ty chưa bố trí được kiểm toán viên tham gia cùng công tác định giá tài sản.

Báo cáo soát xét bán niên của Clever Group được công bố ngày 25/8/2023, tức gần 2 tháng sau khi giao dịch đã hoàn tất.

Cổ phiếu ADG của Clever Group đã bị HoSE cắt margin (không cho phép giao dịch ký quỹ) do báo cáo bán niên của công ty có ý kiến ngoại trừ về giao dịch nói trên. 

Giao dịch với người nội bộ, đặc biệt là người có thẩm quyền trong việc ra quyết định như Chủ tịch HĐQT - luôn là giao dịch “nhạy cảm” - bởi có thể có xung đột lợi ích, khi mức giá bị “thổi phồng” - mang lại lợi ích cho các cá nhân người nội bộ, ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông công ty.

Nghị quyết HĐQT thông qua các giao dịch với người nội bộ, thông thường phải công bố mục đích giao dịch, nhằm đảm bảo tính minh bạch.

Clever Group đã mua biệt thự từ Chủ tịch Nguyễn Khánh Trình trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng, các dự án gặp khó khăn trong thanh khoản và hàng loạt nhà đầu tư phải chào bán cắt lỗ.

Biệt thự của ông Nguyễn Khánh Trình thuộc dự án Khu biệt thự nhà vườn và thể thao giải trí tại xã Xuân Tiến, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Dự án có tên thương mại Xanh Villas với quy mô 45 héc-ta, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km.

Xem thêm tại cafef.vn