Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Ông Dương Công Minh cho biết, bản thân ông là cổ đông lớn nhất và là Chủ tịch ngân hàng, vì vậy những tin đồn về ông sẽ có ảnh hưởng nhất định đến ngân hàng, và từ đó ảnh hưởng đến các cổ đông.

Lý giải về tin đồn “bị cấm xuất cảnh do liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát”, ông Minh cho biết, đây là tin đồn ông Thắng Đặng viết trên facebook. Nguyên nhân của vấn đề này là do khi Sacombank cho Bamboo vay tiền, ông Minh phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó gia đình ông Trịnh Văn Quyết đã cho ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào đầu tư. Ông Minh có đề nghị ông Thắng làm việc với đối tác mới.

“Việc ông Thắng viết lên facebook là không đúng sự thật. Nếu có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tôi không bao giờ ngồi đây được. Tôi đảm bảo với quý vị, trong mọi trường hợp tôi đều hướng về ngân hàng, vì ngân hàng" – ông Dương Công Minh nhấn mạnh.

Theo báo cáo của ban lãnh đạo Sacombank tại đại hội, năm 2023, ngân hàng đã hoàn thành mục tiêu kinh doanh với lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4% so với năm 2022 và đạt 101% kế hoạch. Năng suất và các tỷ suất sinh lời được cải thiện, trong đó ROA (tỷ suất lợi nhuận trên tài sản) bình quân tăng 0,31%, đạt 1,22%. ROE (lợi nhuận trên vốn) bình quân tăng 4,47%, đạt 18,3%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) tăng 72%, đạt 4.094 đồng/cổ phiếu.

Năm 2023, Sacombank đã thu hồi xử lý hơn 7.900 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng. Trong đó gần 4.500 tỷ đồng là các khoản thuộc Đề án, kéo giảm tỷ trọng trong tổng tài sản xuống còn 3%. Ngân hàng trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định, tổng só dư dự phòng đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó dự phòng cho vay tăng 34,3%.

Năm 2024, Sacombank đặt kế hoạch tổng tài sản tăng 10% lên 724.000 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động tăng khoảng 10% lên 636.600 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng tăng 11% lên 535.800 tỷ đồng. HĐQT sẽ điều chỉnh lại các mục tiêu tăng trưởng huy động và cho vay phù hợp với hạn mức tăng trưởng tín dụng phân bổ của NHNN.

Ngân hàng cũng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 10.600 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. Lãnh đạo Sacombank cho biết tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh và công bố hoàn thành Đề án tái cơ cấu sớm hơn thời hạn.

Trước chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024, có cổ đông cho rằng kế hoạch lợi nhuận 2024 quá thấp. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Sacombank lý giải, chiến lược của Sacombank là phát triển an toàn, bền vững. Kế hoạch xây dựng trên vấn đề thận trọng với dự báo vốn vay thấp, tín dụng toàn ngành quý 1 chỉ tăng 0,26%, rủi ro nợ xấu cũng tăng.

Định hướng của Sacombank là đồng hành cùng khách hàng để cung ứng vốn ra thị trường. Ngân hàng tiếp tục trích lập dự phòng rủi ro với mức trích lập dự kiến là 4.300 tỷ đồng. “Mức lợi nhuận này có thể không cao như nhiều ngân hàng bạn nhưng phù hợp với Sacombank đang trong quá trình phục hồi, tái cơ cấu” – bà Diễm cho hay.

Thông tin về dư nợ của Bamboo Airways, bà Diễm cho biết, dư nợ xác định còn 3.583 tỷ đồng, khoản nợ nằm trong nhóm 1. Trước đây, khoản nợ được đảm bảo bằng cổ phiếu Bamboo và FLC. Sau khi nhóm cổ đông mới vào, Sacombank đã thuyết phục nhóm cổ đông mới đưa thêm tài sản là bất động sản làm đảm bảo, để đảm bảo toàn bộ dư nợ của Bamboo Airways.

Do đó, hiện khoản nợ đã được đảm bảo 100% bằng các bất động sản mới và còn cả tài sản đảm bảo cũ nên chắc chắn khoản vay không có khả năng mất vốn vì tài sản đảm bảo có giá trị cao.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn