Chủ tịch Xây dựng Hoà Bình: Cây tre cắm rễ đã lâu, giờ là lúc vươn cao

 Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Viết Hải tại ĐHĐCĐ thường niên 2024. (Ảnh chụp màn hình).

Chiều 25/4, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Tính đến 14h15p, đại hội có 398 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 144 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 52% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Lê Viết Hải cho biết quý I, công ty lãi sau thế hơn 56 tỷ đồng, cải thiện hơn mức lỗ 445 tỷ của quý I năm ngoái.

"Điều này chứng tỏ Xây dựng Hoà Bình đã bắt đầu một chu kì mới. Cây tre cắm rễ đã lâu, giờ là lúc vươn cao. Và những gì khó khăn nhất đã qua", người đứng đầu tập đoàn nói.

Quý I/2024, tập đoàn liên tiếp nhận tin trúng thầu tại các dự án ở nước ngoài, tổng giá trị hợp đồng đạt được là 52,8 triệu USD, tương đương 1.343,5 tỷ đồng. Ban lãnh đạo nhận định con số không lớn nhưng là một khởi đầu rất quan trọng. Công ty đang thực hiện sứ mệnh không chỉ khôi phục vị thế của mình mà bắt đầu hành trình đưa doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài.

Trong quý I/2024, Công ty không còn tình trạng nợ lương, đang quyết liệt thu hồi công nợ, đặc biệt là thu bằng tài sản. Công ty cơ bản đã cân đối được dòng tiền, không được 100% nhưng cũng được 90 - 95%. 

Năm 2024, Xây dựng Hòa Bình đặt kế hoạch tổng doanh thu 10.800 tỷ đồng, tăng 43,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 433 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1.111 tỷ đồng. 

Năm nay, Xây dựng Hoà Bình không trả cổ tức năm 2023, không phát hành quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên. Đồng thời, công ty cũng không phát hành ESOP Nghị quyết ĐHĐCĐ tháng 6/2020. 

Ông Trần Văn Nam, Tổng Giám đốc cho biết, cơ cấu doanh thu năm 2024 bao gồm 5.400 tỷ đồng giá trị backlog từ năm 2023, các dự án chỉ định thầu là 2.600 tỷ và 2.800 tỷ là dự án đấu thầu năm 2024. 

Tổng Giám đốc cũng công bố kế hoạch chi tiết từ năm 2023 - 2028, trong đó công ty sẽ khôi phục vị thế trong vòng 3 -5 năm tới, tăng quy mô vốn chủ sở hữu Hòa Bình trên 10.000 tỷ đồng và đẩy mạnh thị trường nước ngoài, hướng tới mục tiêu top 50 công ty xây dựng trên thị trường quốc tế. 

Nguồn: Tổng hợp từ công bố của Xây dựng Hoà Bình. 

Ông Lê Văn Nam cho biết, công ty đã đề ra 9 phương án để nâng vốn chủ sở hữu vào năm 2026 lên gần 7.200 tỷ đồng, bao gồm: Phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ nhà thầu phụ/nhà cung cấp (dự kiến giúp vốn chủ sở hữu tăng thêm 740 tỷ đồng). Tiếp đến là bán một số khoản nợ (dự kiến thu về 269 tỷ đồng); bán một phần thiết bị xây dựng (400 tỷ đồng); bàn giao dự án  Ascent LakeSide do tập đoàn vừa làm chủ đầu tư vừa làm tổng thầu (lợi nhuận dự kiến 72 tỷ đồng).

Kế tiếp công ty sẽ đẩy mạnh thu hồi công nợ để hoàn nhập dự phòng (938 tỷ đồng); triển khai dự án Asscent Nơ Trang Long (500 tỷ đồng); chuyển nhượng một số dự án bất động sản như số 1 Tôn Thất Thuyết và khu đất 233 - 235 Võ Thị Sáu (dự kiến thu về 333 tỷ đồng); M&A hai dự án 127 An Dương Vương và Resort Hải Lưu bằng phát hành cổ phiếu cho đối tác. Cuối cùng là phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược (dự kiến thu về 2.400 tỷ đồng). 

Riêng trong năm 2024, Xây dựng Hoà Bình thực hiện phương án chào bán riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và hoán đổi nợ. Tập đoàn dự kiến sẽ phát hành riêng lẻ 74 triệu cổ phiếu (tăng 20 triệu cổ phiếu so với kế hoạch trước đó) với giá chào bán 10.000 đồng/cp để hoán đổi nợ với các chủ nợ là nhà cung cấp, nhà thầu phụ và nhà sản xuất. Cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Bên cạnh đó, Xây dựng Hòa Bình sẽ chào bán riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu (giảm 20 triệu cổ phiếu theo kế hoạch trước đó) với giá 12.000 đồng/cp nhằm tăng vốn điều lệ. Số tiền dự kiến thu về 2.400 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ vay của công ty tại ngân hàng. Đối tượng chào bán là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ cũng bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Nếu thực hiện thành công các kế hoạch chào bán và phát hành trên, Xây dựng Hòa Bình sẽ tăng vốn điều lệ gấp đôi lên gần 5.500 tỷ đồng trong năm nay.

Tập đoàn dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ các đơn vị tham gia hoán đổi nợ bằng cổ phiếu HBC để kịp thời nộp cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào đầu tháng 5/2024. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2025.

 Ban chủ toạ ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Xây dựng Hoà Bình. (Ảnh chụp màn hình).

Phần thảo luận

Cổ phiếu HBC có nguy cơ bị hủy niêm yết không? 

Chủ tịch Lê Viết Hải: Cho đến nay, cổ phiếu HBC vẫn đáp ứng đủ điều kiện để niêm yết. Tập đoàn đã tham vấn các công ty chứng khoán và công ty tư vấn luật và cũng nhận được câu trả lời tương tự. 

Tại sao có nghị quyết trả phí cho tài khoản thế chấp? Giá cổ phiếu trên sàn đang giao dịch 7.000 - 8.000 đồng/cp nhưng giá phát hành cho cổ đông chiến lược lên đến 10.000 đồng, liệu phương án này có khả năng thành công không?

Chủ tịch Lê Viết Hải: Từ trước đến nay, Xây dựng Hoà Bình là công ty xây dựng, việc vay vốn dựa vào uy tín là chính, thế chấp bằng khoản phải thu, tài sản thế chấp chỉ khoảng 10% hạn mức tín dụng.

Hiện nay, ngân hàng không chịu tỷ lệ tài sản thấp nữa nên phải huy động thêm tài sản của cá nhân để đáp ứng. Để giải quyết quyền lợi cho những người chấp nhận đưa tài sản để thế chấp, tập đoàn chấp nhận khoản phí cho việc mượn tài sản. Đây là giải pháp bất đắc dĩ trong giai đoạn khó khăn trong thu hồi nợ.

Các nhà thầu phụ, nhà cung cấp đồng ý mua cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp trong khi trên sàn 7.000 - 8.000 đồng/cp do họ dành tình cảm rất lớn cho tập đoàn, tin tưởng công ty và hiểu văn hóa của doanh nghiệp.

Có nhà cung cấp đến gặp, yêu cầu bằng mọi cách giúp Hòa Bình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Không bao giờ chúng tôi có ý định chiếm dụng vốn của nhà thầu phụ.

Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên Xây dựng Hoà Bình phải kéo dài thanh toán trước khoản nợ lần đầu tư còn lại trước nay đều thanh toán rất tử tế. Các nhà cung cấp, nhà thầu mong muốn tập đoàn duy trì hoạt động, vì thế họ chấp nhận hoán đổi cổ phiếu với giá cao hơn giá trên sàn. 

Nhiều nguồn tiền (từ bán máy móc, từ các dự án bất động sản dở dang) của công ty vẫn chưa được ghi nhận, giá thực hay book value thật sự khác rất nhiều so với kiểm toán. Công ty sẽ đưa vào báo cáo tài chính bằng nhiều biện pháp trong thời gian tới, qua đó giá cổ phiếu sẽ được cải thiện. 

Đến bây giờ có thể khẳng định, việc phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ cơ bản đã chốt lại, đã ký hợp đồng, hoàn thành hồ sơ để nộp Uỷ ban chứng khoán Nhà nước. Rủi ro phát hành không thành công gần như là không có.

Kế hoạch tăng vốn liên tục có làm suy giảm lợi ích của cổ đông?

Tổng Giám đốc Lê Văn Nam: Việc tăng vốn đương nhiên sẽ xảy ra sự pha loãng song nhìn chung nhà đầu tư được hưởng lợi do book value đang khoảng hơn 500 đồng/cp. Nếu phát hành với giá từ 10.000 đồng/cp thì cổ đông cũ sẽ hưởng lợi.

Liên quan đến việc phương phát hành cho cổ đông chiến lược có thể khiến cổ phiếu bị pha loãng, làm giảm tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Lê Viết Hải giống với trường hợp của Coteccons, tôi cho rằng Chủ tịch Hải không ngại vấn đề này do ông đặt lợi ích của tập đoàn lên trên hết, miễn tập đoàn phát triển là được.

Xem thêm tại vietnambiz.vn