Chủ tịch YeaH1: ‘Doanh thu tối thiểu 800 tỷ là lời cam kết với cổ đông’

hinh-yeg

Đại hội YeaH1 diễn ra ngày 6/5. Ảnh: M.H

Sáng ngày 6/5, Tập đoàn YeaH1 (mã: YEG) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024. Bà Ngô Thị Vân Hạnh, Tổng Giám đốc đánh giá nền kinh tế năm 2024 chưa thực sự phục hồi nên chi phí quảng cáo vẫn là khoản chi phí còn bị hạn chế trong các doanh nghiệp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành truyền hình, tổ chức sự kiện và quảng cáo nói chung.

Theo đó, ban lãnh đạo trình và được cổ đông thông qua 2 kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 cho 2 kịch bản thị trường. Cụ thể, trong kịch bản thị trường thuận lợi, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 1.100 tỷ đồng, tăng 167% và lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng, tăng 296%. Ở kịch bản điều kiện thị trường không thuận lợi, doanh thu 800 tỷ, tăng 94% và lợi nhuận 65 tỷ đồng, tăng 145%.

Riêng quý I, tập đoàn báo cáo doanh thu 73,5 tỷ đồng, tăng 21%; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 17 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Trả lời cổ đông về hoài nghi mục tiêu doanh thu quá cao trong khi quý I đạt thấp, bà Lê Phương Thảo – Chủ tịch HĐQT lý giải đối với ngành truyền thông giải trí chu kỳ doanh thu sẽ tăng vào quý III và IV, chậm lại vào quý I và II. Riêng với năm 2024, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các nhãn hàng thắt chặt chi tiêu chờ đợi phục hồi vào nửa cuối năm. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu tập đoàn trong nửa đầu năm. Mặt khác, với các chương trình truyền hình và mảng kinh doanh mới đang thực hiện, YeaH1 tin rằng sẽ thu hút các nhãn hàng và đóng góp lớn doanh thu năm nay.

“Tôi tin rằng mặc dù nền kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn nhưng sẽ có sức bật lớn trong nửa cuối năm, doanh thu tối thiểu 800 tỷ đồng là cam kết của ban lãnh đạo đến tất cả cổ đông”, bà Thảo nói.

Đầu tư xây phim trường 3.000 m2

Năm trước, YeaH1 thông qua đơn vị thành viên sản xuất và phát sóng chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023” trên kênh truyền hình VTV3, thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, thu hút nhiều tài trợ. Tiếp nối đó, trong năm nay, YeaH1 hợp tác với Mango TV làm nhiều chương trình khác như “Mẹ Siêu Nhân”, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”; hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam và TikTok Việt Nam để làm chương trình “HaHa Nông Dân”.

Bên cạnh mảng truyền hình, tập đoàn cũng đẩy mạnh sản xuất và xuất bản nội dung trên nền tảng xã hội. Ngoài ra, công ty cũng mở rộng mảng kinh doanh mới gồm quản lý nghệ sĩ và studio. Bà Vân Hạnh đánh giá mảng quản lý nghệ sĩ là mảng rất tiềm năng. Với tất cả các nhãn hàng, việc dùng nghệ sĩ để truyền tải thông điệp đang là xu hướng. Năm nay, mảng này sẽ là mảng dẫn đầu về doanh thu và tiềm năng thương mại cho YeaH1.

Với mảng studio, tập đoàn đang đầu tư xây dựng cụm khu phức hợp phim trường với quy mô diện tích đất hơn 3.000 m2. Việc đầu tư này nhằm thực hiện chiến lược sản xuất nội dung cao cấp, cung cấp cho thị trường một phim trường hiện đại, rộng rãi, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng (phim trường lớn, các sét quay hình vừa và nhỏ, phòng livestream, không gian tổ chức sự kiện…).

Kế hoạch lợi nhuận YeaH1 đặt ra cho năm 2024 tăng rất mạnh so với thực hiện 2023 nhưng tỷ suất lợi nhuận so với doanh thu thấp. Chủ tịch HĐQT lý giải công ty xác định năm 2023 và 2024 là năm đầu tư vào nguồn lực như con người, tổ hợp studio, công nghệ. Tập đoàn nhận thấy phải đầu tư vào nền tảng để tạo bệ phóng khi đi ra bên ngoài, nâng ngành truyền thông, giải trí Việt lên tầm cao mới.

Chào bán 54,8 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp cho cổ đông

Một nội dung quan trọng tại đại hội là kế hoạch tăng vốn. Trong năm 2023, tập đoàn đã chào bán riêng lẻ huy động được 450 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp báo cáo đến nay đã sử dụng hết cho mục tiêu góp vốn công ty con, trả nợ, bổ sung vốn lưu động….

Năm nay, doanh nghiệp tiếp tục huy động vốn thông qua chào bán 54,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp. Số tiền 548 tỷ đồng thu về dự kiến góp vốn liên doanh, thành lập công ty con/liên kết trong mảng kinh doanh mới; nhận chuyển nhượng cổ phần công ty trong lĩnh vực giải trí, truyền thông; tăng vốn góp vào công ty con, liên kết và bổ sung vốn lưu động.

Ngoài ra, công ty sẽ phát hành 5,6 triệu cổ phiếu ESOP từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Qua 2 phương án, vốn điều lệ YeaH1 dự kiến tăng lên gần 2.000 tỷ đồng.

Năm 2023, YeaH1 đạt 425 tỷ đồng doanh thu và 30 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 31% và 4% so với 2022. Với kết quả này, HĐQT trình không chia cổ tức 2023. Đồng thời, HĐQT và Ban kiểm soát không nhận thù lao của năm 2023 cùng 2024 (kế hoạch).

Đối với việc phát hành ESOP, bà Thảo chia sẻ trong ngành truyền thông giải trí, thành công đến trước tiên là nhờ yếu tố con người và thứ 2 là công nghệ. Do vậy, tập đoàn muốn phát hành ESOP tạo sự kết nối và động lực.

Xem thêm tại nhadautu.vn