Chứng khoán giảm mạnh sau thông tin hệ thống VNDirect ‘sập’

Empty

Nhà đầu tư không thể truy cập vào tài khoản mở tại VNDirect. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu

Sáng ngày 25/3, nhiều nhà đầu tư phản ánh không thể đăng nhập vào tài khoản chứng khoán mở tại VNDirect (mã: VND), việc này duy trì đến hết phiên chiều. Đồng thời, truy cập vào website công ty cũng nhận được thông báo hệ thống VNDirect đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.

Thông tin từ VNDirect cho biết toàn bộ hệ thống bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty tạm thời không truy cập được. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại của quý khách hàng. Công ty đang tiến hành kết nối lại hệ thống, do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Đồng thời, công ty cũng đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự như VNDirect cho an toàn của thị trường.

Tại công ty liên kết của VNDirect, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (mã: PTI) cũng đưa ra thông báo hệ thống PTI bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/3. Cho đến sáng nay, đội ngũ công Nghệ đã xử lý khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch. Tuy nhiên, quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian nên PTI sẽ tiếp tục cập nhật với quý khách hàng.

vnd-hinh

Thông báo của VNDirect. Ảnh chụp màn hình

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết để đảm bảo an toàn đã tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của VNDirect tới Sở kể từ ngày 25/3 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố. Các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường. Căn cứ trên kết quả khắc phục của VNDirect, HNX sẽ đánh giá và xem xét cho phép kết nối giao dịch trở lại.

Mặc dù VNDirect đã đưa ra thông báo rằng “toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng” nhưng điều này rõ ràng ảnh hưởng nhất định đến tâm lý nhà đầu tư. Đồng thời, việc không đăng nhập được tài khoản sẽ khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội mua bán vốn diễn ra liên tục và cần được đảm bảo thông suốt.

Tính đến cuối 2023, VNDirect đang quản lý 83.305 tỷ đồng tài sản tài chính niêm yết, đăng ký giao dịch tại VSDC của nhà đầu tư. Tổng tài sản đạt 41.742 tỷ đồng và vốn đầu tư của chủ sở hữu 12.178 tỷ đồng.

Trước thông tin này, mã chứng khoán VND bị bán mạnh, thanh khoản lên đến trên 86 triệu đơn vị, thị giá giảm 350 đồng/cp xuống 23.950 đồng/cp. Mức thanh khoản này chỉ kém phiên khớp lệnh kỷ lục 6/7/20223 với 106 triệu đơn vị.

Trước hiệu ứng VND, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán khác cũng quay đầu giảm như BSI, FTS, HCM, MBS, ORS, SSI, VND, VCI… Chỉ số nhóm chứng khoán giảm đến 1,25%.

Xét trên bình diện toàn thị trường, VN-Index giảm gần 14 điểm xuống 1.267,86 điểm. Toàn sàn có đến 351 mã giảm giá, áp đảo hoàn toàn số lượng mã tăng giá. HNX-Index cũng giảm 0,87 điểm xuống 240,81 điểm. UPCoM-Index ngược chiều tăng nhẹ 0,14 điểm lên 91,09 điểm.

Hầu hết các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bán lẻ, vật liệu xây dựng... đều chìm trong sắc đỏ. Thanh khoản toàn thị trường đạt 32.733 tỷ đồng, tương đương so với phiên trước đó. Riêng sàn HoSE giao dịch 1,2 tỷ cổ phiếu, giá trị 29.233 tỷ đồng.

Khối ngoại chưa dứt chuỗi bán ròng với 539 tỷ đồng, các cổ phiếu bị bán ròng mạnh gồm VNM, VHM, VND, HPG, PVD... Cổ phiếu được mua ròng gồm SSI, NVL, PDR...

Xem thêm tại nhadautu.vn