VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay giảm khá mạnh trong phiên sáng, nhưng lực cầu bắt đáy trong phiên chiều đã giúp thị trường hồi phục. Chỉ số VN-Index hình thành nến rút chân, mặc dù vẫn đóng cửa đỏ nhẹ. Thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều so với phiên trước, mặc dù khối ngoại giao dịch khả dĩ hơn khi mua ròng nhẹ trong phiên.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm không đáng kể với -0,36 điểm, dừng lại tại 1.258,2 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay chỉ có 150 mã tăng, 84 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 308 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng của thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 10/18 ngành giảm điểm. Nhìn chung, các ngành chỉ điều chỉnh nhẹ trong phiên hôm nay; ở chiều ngược lại, ngành ô tô và phụ tùng, bán lẻ có phiên tăng điểm tích cực.

Chứng khoán hôm nay (11/4): Lực cầu bắt đáy kéo VN-Index về mức gần “đi ngang”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 11/4/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: BID (+1,42), HPG (+0,36), FPT (+0,34), GVR (+0,25), DGC (+0,19)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-0,68), TCB (-0,47), LPB (-0,27), BCM (-0,25), MSN (-0,24)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự và chỉ số đóng cửa đỏ nhẹ. Cụ thể, chỉ số VN30-Index dừng lại ở mức 1.262,86 điểm, chỉ giảm -0,96 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 độ rộng cân bằng hơn nhưng vẫn nghiêng về sắc đỏ với 16 mã tăng, 3 mã đứng giá và 11 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính diễn biến tích cực hơn khi đều đóng cửa trong giá xanh. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,28 điểm, đóng cửa tại 239,07 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index cũng đóng cửa tăng nhẹ +0,27 điểm, lên 90,92 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường duy trì ở mức thấp và không thay đổi nhiều so với phiên hôm qua. Tính riêng trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.503 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 15.096 tỷ đồng, giảm -0.53% so với phiên trước.

Khối ngoại giao dịch tích cực hơn khi quay lại mua ròng, song giá trị mua ròng không lớn. Tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +48,54 tỷ đồng, trong đó lực mua tập trung vào các mã gồm: VPD (+153,04 tỷ đồng), TCH (+94,03 tỷ đồng), SSI (+85,46 tỷ đồng), MWG (+74,81 tỷ đồng), SBT (+59,18 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +77,45 tỷ đồng.

Nỗ lực đảo chiều chưa trọn vẹn

Thị trường chứng khoán hôm nay không ngoài dự báo. Thị trường vẫn chịu áp lực từ bên bán, nhưng dòng tiền bắt đáy sẵn sàng xuất hiện khi VN-Index xuống dưới 1.250 điểm và mặt bằng giá cổ phiếu giảm.

Sự thận trọng trên thị trường trong bối cảnh hiện nay khá dễ hiểu. Các thông tin về mùa đại hội cổ đông 2024 và kết quả kinh doanh quý I có thể đã được phản ánh vào giá.

Chứng khoán hôm nay (11/4): Lực cầu bắt đáy kéo VN-Index về mức gần “đi ngang”
Dù xuất hiện lực cầu bắt đáy, nhưng dòng tiền vẫn thận trọng. Ảnh: Minh họa.

Sự thận trọng dễ nhận thấy nhất đó là tiền. Thanh khoản hôm nay vẫn ở mức thấp nhất – đây là vùng thanh khoản thấp nhất kể từ sau Tết. Thậm chí trên HOSE, thanh khoản khớp lệnh vẫn giảm so với phiên trước, chỉ đạt khoảng hơn 15 nghìn tỷ đồng. Điều đó có thể là do dòng tiền vẫn ở trạng thái quan sát hoặc mua thăm dò. Bên mua chủ yếu thuộc về trường phái lướt sóng, họ mua giá về giảm và bán nhanh theo T+ khi có lời nhẹ.

Bên cạnh đó, dòng tiền vào nhóm bluechips cũng không mạnh. Thanh khoản rổ VN30 hôm nay giảm 12% so với phiên trước – đây cũng là mức thấp nhất kể từ trước Tết đến nay.

Nhìn toàn phiên, hôm nay có thể gọi là một phiên hồi phục tích cực. Chỉ tiếc là nỗ lục phục hồi đó chưa trọn vẹn. Đóng cửa phiên hôm nay, trên sàn HOSE số mã giảm vẫn gấp đôi so với mã tăng, mặc dù chỉ số gần như đi ngang. Điều này cho thấy, điểm số chưa phản ảnh hết được biến động về giá; song diễn biến này cũng hoàn toàn bình thường trong bối cảnh thị trường điều chỉnh, tích lũy.

Về xu hướng, thị trường có thể vẫn giao dịch trong vùng 1.250 – 1.270 với thanh khoản thấp. Thị trường cần những tín hiệu kỹ thuật rõ ràng hơn và đặc biệt là thanh khoản bật tăng trở lại./.