VN-Index thu hẹp đà tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay giằng co nhiều hơn và đà tăng đã thu hẹp lại. Mặc dù thanh khoản vẫn tăng và rất tốt song nhiều mã trụ điều chỉnh, đồng thời áp lực chốt lời khiến chỉ số VN-Index không đủ lực bật tăng mạnh. Sự giằng co đã xuất hiện, nhất là ở nhóm VN30 thì đã có lúc chỉ số này chuyển nhẹ sang sắc đỏ.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +5,38 điểm, dừng lại ở mức 1.281,8 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhẹ về bên mua. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 248 mã tăng, 77 mã tham chiếu, trong khi có 231 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng của thị trường khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành ngân hàng dẫn đầu đà tăng; ngoài ra, ngành tài nguyên cơ bản, bán lẻ và dịch vụ tài chính cũng có phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (22/3): Nhiều mã trụ điều chỉnh, VN-Index thu hẹp đà tăng trong phiên cuối tuần
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 22/3/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: BID (+1,7), VCB (+1,66), CTG (+1,07), MBB (+0,52), HPG (+0,43)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: FPT (-0,4), VNM (-0,3), GAS (-0,28), TCB (-0,17), PLX (-0,14)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự nhưng mức tăng nhẹ hơn. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.284,14 điểm, tăng +2,57 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 khá cân bằng nhưng nghiêng nhẹ về bên mua với 15 mã tăng, 3 mã đứng giá và 12 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số cũng đóng cửa xanh nhẹ. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ +0,54 điểm, đóng cửa tại mức 241,68 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng +0,13 điểm, lên 90,95 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán vẫn duy trì đà tăng trong phiên cuối tuần. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 34.734 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị khớp lệnh đạt 29.265 tỷ đồng, tăng 6,17% so với phiên trước.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng và bán ròng trên cả 2 sàn niêm yết. Tính trên HOSE, khối ngoại bán ròng -464,4 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: VNM (-219,25 tỷ đồng), HPG (-136,03 tỷ đồng), VHM (-115,68 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -22,76 tỷ đồng.

Giằng co là dễ hiểu, thậm chí là tích cực

Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy sự giằng co trở lại. Chỉ số VN-Index biến động sát với ngưỡng 1.280 điểm, thậm chí có lúc suýt chạm giá đỏ trong cuối phiên chiều. Nhóm ngân hàng và nhiều mã tầm trung vẫn tạo động lực cho thị trường giữ đà tăng.

Thực ra, nhóm ngân hàng hôm nay cũng có phân hóa, nhưng nhìn chung vẫn là động lực tốt cho VN-Index tăng, điển hình như BID, VCB, CTG, MBB … đã nâng đỡ đà tăng. Trong khi đó, nhóm bluechips khá đuối trong phiên, bao gồm cả một số mã trụ như VNM, GAS, FPT… điều chỉnh đã tạo sức ép lên đà tăng của chỉ số.

Chứng khoán hôm nay (22/3): Nhiều mã trụ điều chỉnh, VN-Index thu hẹp đà tăng trong phiên cuối tuần
Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức rất tích cực. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản thị trường hôm nay vẫn rất tốt. Dù thanh khoản khớp lệnh trên HOSE chỉ tăng hơn 6%, nhưng con số hơn 29 nghìn tỷ đồng quả là ấn tượng. Tính chung cả tuần này, giá trị khớp lệnh bình quân phiên trên 30 nghìn tỷ đồng/phiên – đây là con số lịch sử.

Việc thị trường điều tiết hôm nay là tích cực. Đà tăng chững lại sẽ tạo tâm lý yên tâm hơn nếu giá cứ tăng mạnh. Tiền vẫn tốt là cơ sở quan trọng nhất để thị trường hướng tới mốc mới, nhưng vẫn cần những “thở” để dòng tiền luân chuyển. Trong bối cảnh hiện nay, các nhịp rung lắc có diễn ra cũng là bình thường, điều quan trọng là tâm lý vững và cũng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu danh mục./.