Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất châu Á, vốn hóa HoSE “bốc hơi” 10 tỷ USD trong ngày đầu tuần

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch đầu tuần (15/4) với áp lực bán rất mạnh trên diện rộng. Sắc đỏ áp đảo hoàn toàn với 885 mã giảm, trong đó có đến 160 mã giảm kịch sàn với nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn góp mặt như BID, BCM, GVR, MSN, SSI, VRE,…

Kết phiên 15/4, VN-Index mất 59,99 điểm (-4,7%), xuống mức với thanh khoản bùng nổ, giá trị khớp lệnh HoSE lên đến hơn 30.000 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa HoSE cũng theo đó "bốc hơi" 244.000 tỷ đồng (~10 tỷ USD), xuống còn 4,95 triệu tỷ đồng.

photo-1713168029189

Mức giảm 4,7% của VN-Index đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất Châu Á ngày 15/4. Con số này thậm chí còn vượt trội các thị trường trong khu vực. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của chứng khoán Việt Nam trong vòng 23 tháng, kể từ phiên 12/5/2022.

photo-1713168044990

Áp lực chốt lời mạnh xảy ra sau khi VN-Index đã có thời gian khá dài neo quanh vùng đỉnh 19 tháng. Bên cạnh đó, bối cảnh thế giới cũng đem đến một số cơn gió ngược có thể tác động đến thị trường tài chính toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC đánh giá nhiều áp lực trở lại với việc CPI của Mỹ cao hơn dự đoán tháng thứ 3 liên tiếp khiến lộ trình hạ lãi suất của Fed có thể chậm lại. Lợi suất trái phiếu và USD tăng mạnh trở lại. Trong khi đó xung đột đẩy thị trường hàng hóa tăng mạnh đồng thời gây áp lực lạm phát tiềm ẩn. Các thị trường chứng khoán quốc tế cũng đang thể hiện sự suy yếu. Do đó tác động từ thị trường chứng khoán thế giới nhìn chung là tiêu cực.

Trước đó, tại buổi talkshow Chờ mùa nắng về do Chứng khoán SSI thực hiện vừa qua, ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment cho rằng, thông thường, trong những đợt thị trường uptrend khoảng 5 - 6 tháng sẽ có điều chỉnh, về mặt thời gian thị trường hiện tại cũng vừa đủ, nhưng mức tăng khá thấp.

Quan điểm ban đầu của ông Trung là thị trường sẽ tăng đến vùng 1.350 điểm, nhưng khi đến sát vùng 1.300 điểm, dòng tiền có vẻ hơi yếu, một số yếu tố ngắn hạn không còn quá tốt, do đó khả năng cao là thị trường có thể điều chỉnh 12 - 15% từ vùng sát 1.300 điểm, trước khi tạo một cái đáy ngắn hạn để tiếp tục đi lên vượt qua đỉnh cũ. "Đây là sự điều chỉnh lành mạnh của thị trường trong một giai đoạn tăng mà trong uptrend thì năm nào cũng có 2 lần điều chỉnh", chuyên gia Lã Giang Trung nhận định.

Xem thêm tại cafef.vn