CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD

Tham gia cuộc gặp, đại diện đoàn NVIDIA gồm có: ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA, Phó Chủ tịch Sáng kiến AI Toàn Cầu; ông John Ashley – Giám đốc Khối giải pháp Kiến trúc Khu vực công toàn cầu & Trung tâm Công nghệ AI NVIDA và ông Anissh Pandey – Giám Đốc NVIDIA Châu Á Thái Bình Dương. Phía Tập đoàn công nghệ CMC (CMC) gồm có: ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành, ông Hồ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch điều hành cấp cao, Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các lãnh đạo chủ chốt về công nghệ của hai bên. Cùng tham dự cuộc gặp còn có ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, Mỹ và ông Võ Xuân Hoài, Giám đốc Trung tâm sáng tạo Quốc gia NIC- Bộ KHĐT và ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu Công nghệ cao Tp.HCM SHTP.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện lãnh đạo CMC đã giới thiệu về hạ tầng Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận, khả năng hợp tác chuyển giao công nghệ và phát triển công nghệ AI tại Việt Nam; cũng như năng lực hợp tác và khả năng trở thành đối tác toàn diện của NVIDIA cung cấp hạ tầng số cho các AI Factory, Cloud Partner, Service Delivery Partner của NVIDIA cho thị trường doanh nghiệp trong nước và quốc tế. CMC là Tập đoàn CNTT và Viễn thông hàng đầu Việt Nam có lịch sử 31 năm hình thành và phát triển. Với kinh nghiệm và tiềm lực mạnh mẽ trong lĩnh vực CNTT- Viễn thông, CMC và chính quyền TP. HCM đặt mục tiêu hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA để xây dựng Thành phố trở thành trung tâm AI của cả nước, trong đó tập trung vào phát triển nguồn nhân lực CNTT AI, ứng dụng công nghệ AI giải quyết các bài toán của thành phố, cũng như tạo ra các giá trị mới, đưa công nghệ AI trở thành động lực cho phát triển kinh tế TP. HCM. Ở chiều ngược lại, chính quyền TP. HCM cũng cam kết tạo ra môi trường làm việc và điều kiện tốt nhất để các công ty như NVIDIA và CMC có điều kiện phát triển tạo ra các giá trị cho tất cả các bên, đồng hành xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh, trung tâm AI của cả nước, góp phần đưa TP.HCM trở thành 1 trong 5 thành phố dẫn đầu thế giới về AI, là động lực đầu tàu giúp cho các thành phố khác của cả nước cùng phát triển. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, Mỹ cam kết sẽ thông qua kênh ngoại giao thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam ngày một phát triển, sớm gỡ bỏ các điều kiện nhập khẩu thiết bị công nghệ cao, hỗ trợ các chương trình hợp tác chiến lược giữa NVIDIA và các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có CMC.

CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD- Ảnh 1.

BLĐ CMC cùng Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi tiếp đón đoàn NVIDIA

Chia sẻ trong buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của NVIDIA, Chủ tịch Nguyễn Trung Chính cho biết: "Trí tuệ nhân tạo AI sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên AI tác động rộng khắp đến xã hội loài người của chúng ta trên mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển của CMC, đặc biệt nguồn nhân lực dự kiến tới nay 2028 sẽ là 15.000 kĩ sư CNTT, trong đó 6.000 kỹ sư AI chiếm 40% nguồn nhân lực toàn Tập đoàn"

Thời gian qua, CMC thuộc top đầu thị trường điện toán đám mây với nền tảng CMC Cloud Make in Vietnam. CMC Cloud là Cloud trong nước tiên phong cung cấp các dịch vụ tính toán hiệu năng cao trên nền tảng chipset GPU NVIDIA từ những năm 2017. Đầu năm 2024, CMC đã công bố kế hoạch đầu tư 1.000 GPU NVIDIA GH 200 trị giá 250 triệu USD trong giai đoạn 2024-2025, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tương tác ở 6 lĩnh vực chính, gồm: Thiết kế chip, Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Bigdata), Dữ liệu mạng xã hội (Social data), Internet vạn vật – Thiết bị thông minh – Xử lý ảnh (IoT) và Công nghệ chuỗi khối/An toàn thông tin (Blockchain)…

Ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA, Phó Chủ tịch Sáng kiến AI Toàn Cầu đánh giá cao tầm nhìn và chiến lược của CMC trong việc tận dụng làn sóng AI đang lớn mạnh để phát triển cùng thế giới, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng làm đối tác với CMC. Đánh giá Việt Nam có đầy đủ yếu tố để phát triển mạnh mẽ cũng như làm chủ về trí tuệ nhân tạo, ông Keith Strier, Phó chủ tịch Tập đoàn NVIDIA nhấn mạnh: "NVIDIA không đặt nặng vấn đề kinh doanh mà là hợp tác phát triển nên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có CMC với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa Tp. HCM lọt top 5 thành phố dẫn đầu AI trên thế giới và Việt Nam trở thành một cường quốc AI".

CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD- Ảnh 2.

Đoàn lãnh đạo tham quan CMC Data Center Tân Thuận - TP.HCM.

Tiếp lời lãnh đạo Tập đoàn NVIDIA, Chủ tịch Nguyễn Trung Chính cũng khẳng định thế mạnh về hạ tầng Data Center, Cloud của CMC sẽ chắp cánh cho sức mạnh hợp lực hợp tác giữa NVIDIA và CMC. Hiện nay, Data Center Tân Thuận của CMC được thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe nhất cho một trung tâm dữ liệu hiện đại. Đây là Data Center tiên phong ở Việt Nam có chứng chỉ Uptime Tier III về xây dựng, cũng là Data Center tiên phong ở Việt Nam có đánh giá bảo mật và phòng chống rủi ro tiêu chuẩn TVRA, đáp ứng các bài toán hạ tầng số cho các AI Factory tại Việt Nam và trong khu vực. Sau gần 7 năm phát triển, CMC Cloud đã trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu Việt Nam, chiếm hơn 25% thị phần.

Thời gian tới, CMC có kế hoạch đầu tư mở rộng AI DC tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với quy mô lớn 40MW, đảm bảo sẵn sàng hạ tầng AI Cloud cũng như hạ tầng Cloud riêng cho từng khách hàng, thông qua đó giúp cộng đồng AI có hạ tầng và môi trường phát triển ứng dụng.

Liên quan đến các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực, CMC cam kết cùng NVIDIA xây dựng cộng đồng AI gồm: nghiên cứu, startup, phát triển nguồn nhân lực AI chuyển đổi 1 triệu lập trình viên có khả năng ứng dụng AI tạo ra các giá trị mới, trong đó TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 65% nguồn nhân lực.

Người đứng đầu CMC cho biết, Đại học CMC xác định tập trung vào nhiều yếu tố: đội ngũ giảng viên, hệ thống trang thiết bị, phương thức đào tạo hiện đại với giáo trình phù hợp với các phòng thí nghiệm công nghệ AI, Chip bán dẫn… nhằm thu hút các sinh viên giỏi tham gia trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu AI, Big Data, Blockchain... Được biết, Đại học CMC có định hướng mở rộng quy mô tuyển sinh từ 15.000 - 20.000 sinh viên vào năm 2033, trong đó 50% là ngành Công nghệ thông tin và dự kiến đưa chương trình đào tạo của NVIDIA vào giảng dạy tại các bộ môn Trí tuệ nhân tạo (AI), thiết kế vi mạch (IC Design) nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, góp phần hiện thực hóa con số 50.000 kĩ sư bán dẫn vào năm 2030 của Chính Phủ.

CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD- Ảnh 3.

Đoàn NVIDIA trải nghiệm không gian demo các sản phẩm công nghệ AI của CMC.

Lắng nghe chia sẻ của đại diện CMC, Ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA, Phó Chủ tịch Sáng kiến AI Toàn Cầu đánh giá cao tiềm năng hiện có của CMC và đề cao tầm nhìn chiến lược của đội ngũ ban lãnh đạo Tập đoàn. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi cho việc thiết lập quan hệ bền vững giữa hai bên. CMC và NVIDIA cam kết xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu dài nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển và thành công cho không chỉ TP.HCM và cả nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực. Đồng thời, hai bên tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác chiến lược đã vạch ra nhằm cụ thể hoá các mục tiêu nêu trên.

CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD- Ảnh 4.

Đại diện đoàn lãnh đạo hai bên chụp ảnh kỷ niệm tại CMC Data Center.

Xem thêm tại cafef.vn