Có 'điểm tựa' Nghị quyết 68, Đèo Cả đặt kế hoạch lợi nhuận 'khủng'

Ngày 23/5, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Lãi sau thuế trong quý I cao nhất từ trước đến nay

Báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2024 tại đại hội, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc HHV cho biết doanh thu hợp nhất của doanh nghiệp đạt 3.308 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 23% so với cùng kỳ và vượt 5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và vượt 22,5% kế hoạch. Tại ngày 31/12/2024, tổng tài sản của HHV đạt hơn 38.900 tỷ đồng.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc HHV.

Cũng trong năm 2024, HHV đã thực hiện thành công việc phát hành riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu, thu về gần 415 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên 4.738 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khoản vốn ngân sách nhà nước 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024. Đồng thời, những vướng mắc tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (2.280 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (4.580 tỷ đồng) đã được Chính phủ thống nhất giải pháp, trình Quốc hội quyết định trong kỳ họp tháng 6/2025.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.585 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 555 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 8% và 12% so với năm 2024.

Kết thúc quý I/2025, doanh thu HHV đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với quý I/2024 và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay.

Lãnh đạo HHV cho biết đang nỗ lực thực hiện các dự án lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn… để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của quốc gia có 3.000km đường cao tốc, nối từ Cao Bằng đến Cà Mau vào cuối năm 2025.

Nghị quyết 68 thổi bùng “ngọn lửa” nhiệt huyết cống hiến

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch HHV Hồ Minh Hoàng đánh giá Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị ra đời là động lực mạnh mẽ giúp doanh nghiệp cả nước nói chung và HHV nói riêng tạo đà bứt phá. Đồng thời là điểm tựa để doanh nghiệp mạnh mẽ bước đi, cùng đóng góp cho sự vươn mình của dân tộc.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Nghị quyết 68 là thông điệp chính trị mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Đảng, giúp tháo gỡ những định kiến lâu nay về doanh nghiệp tư nhân, định vị lại mối quan hệ từ “quản lý” sang “kiến tạo và phục vụ”, từ “xin - cho” sang “bình đẳng cạnh tranh”. Kể từ khi ra đời, Nghị quyết đã thổi bùng lên “ngọn lửa” nhiệt huyết cống hiến của những “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế.

Chủ tịch HHV Hồ Minh Hoàng.

"Nghị quyết 68 ra đời đã hiện thực hoá ước mơ của chúng tôi và những doanh nghiệp tư nhân muôn cống hiến. Văn kiện là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam giúp nhà nước và tư nhân cùng nhau nhìn lại những tồn tại trong quá khứ để giải quyết; xác lập các việc phải làm ở hiện tại như trong đầu tư, không để mắc lại sai lầm cũ", Chủ tịch HHV nhấn mạnh.

Lãnh đạo HHV đánh giá nhiều dự án như Biên Hoà - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết... nếu mạnh dạn đề xuất đầu tư theo phương thức PPP sẽ tiết kiệm cho ngân sách gần 40.000 tỷ đồng, nhưng lại đi đầu tư công.

Từ nhìn nhận này, mới đây, Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP, với chiều dài hơn 1.100km. Nếu đầu tư theo phương thức PPP, phía HHV tính toán rằng sẽ tiết cho ngân sách nhà nước khoảng 152.000 tỷ đồng.

Nói về việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho các dự án lớn của quốc gia trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Huy, thành viên HĐQT HHV cho biết doanh nghiệp chủ động hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận.

Cụ thể, HHV đã cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở nước ngoài, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, lấy công trường làm thao trường, xây dựng các trung tâm đào tạo - huấn luyện - thực hành nhằm nâng cao năng lực thực chiến.

"Đây là bước đi then chốt để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững", ông Huy nói.

Ông Huy nhìn nhận bên cạnh những thuận lợi đến từ bối cảnh chung khi lĩnh vực hạ tầng giao thông trong nước có nhiều dư địa phát triển, thì cũng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng là để HHV củng cố sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi, vượt qua những trở lực để tiếp tục phát triển bền vững.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn