Cổ phiếu nhỏ ngược dòng tăng nóng, vốn ngoại mua cực thấp

Nhóm blue-chips VN30 giảm giá cả loạt đã gây sức ép lớn lên VN-Index, khiến phần lớn thời gian sáng nay chỉ số này đỏ. Tuy nhiên dòng tiền đầu cơ hoạt động rất mạnh ở nhóm vốn hóa nhỏ, giúp Smallcap tăng 0,96%. Thậm chí rổ này đóng góp tới 15 trong tổng số 19 cổ phiếu kịch trần ở HoSE.

Diễn biến này không có gì mới, trạng thái phân hóa và suy yếu trong nhóm blue-chips đã kéo dài nhiều ngày nay, là lý do chính khiến VN-Index không thể vượt qua đỉnh ngắn hạn hồi tháng 4 vừa qua. Dòng tiền “đánh hơi” thấy cơ hội ở nhóm đầu cơ, liên tục chuyển hướng, giúp nhóm này tăng giá vượt trội.

Sáng nay VN-Index giảm 0,13% nhưng độ rộng vẫn rất tốt nhờ 220 mã tăng/143 mã giảm. Phần lớn số tăng thuộc về rổ Smallcap. 15 mã trong rổ này đang kịch trần và cũng có nhiều mã thanh khoản khá lớn như EVG với 25,1 tỷ đồng, KHP với 7,9 tỷ, DAG với 7,3 tỷ, LSS với 30,2 tỷ, GIL với 47,7 tỷ. Ngoài ra cả sàn HoSE có 131 cổ phiếu đang tăng trên 1% thì Smallcap đóng góp 90 mã. Loạt cổ phiếu như TCD, IDI, VPG, KHG, FCN, DRH, HAH cũng tăng từ 1% tới 3% với thanh khoản trên 20 tỷ đồng.

Trạng thái trái ngược gần như hoàn toàn là nhóm VN30, với 8 mã tăng/20 mã giảm và chỉ số giảm 0,26%. Những mã còn khá mạnh trong nhóm này là SAB tăng 1,28%, NVL tăng 1,87%, POW tăng 1,1%, TPB tăng 1,04%. Các cổ phiếu này khá nhỏ, trừ SAB. Trong khi đó loạt mã giảm có đủ trụ lớn: VHM giảm 1,64%, HDB giảm 1,6%, VRE giảm 1,08%, GVR giảm 1,09%, VCB giảm 0,85%...

Nhóm blue-chips ban đầu không yếu như vậy, VCB, BCM là hai mã duy nhất trong rổ đỏ trọn phiên sáng. Sau ít phút mở cửa, hầu hết cổ phiếu trong rổ vẫn tăng. Tuy nhiên sau 9h30 tình hình bắt đầu xấu đi. Điểm tốt là độ rộng tổng thể của HoSE không thay đổi nhiều, số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn áp đảo. Về mặt giao dịch, đó là tín hiệu thể hiện dòng tiền đầu cơ không chịu tác động nhiều từ diễn biến của chỉ số.

VN-Index không có cơ hội phục hồi khi thiếu sức mạnh của cổ phiếu lớn.
VN-Index không có cơ hội phục hồi khi thiếu sức mạnh của cổ phiếu lớn.

Sức ép từ các trụ đang là vấn đề chính trong cơ hội VN-Index vượt qua đỉnh cao kỹ thuật hồi tháng 4 vừa qua. Lần duy nhất chỉ số vượt qua ngưỡng kháng cự 1080 điểm là nhịp tăng sau Tết Nguyên đán, nhưng sau đó cũng thất bại. Khả năng tạo đỉnh cao mới hay không vẫn do các blue-chips quyết định. Lúc này các trụ suy yếu, dòng tiền kém, cơ hội vượt đỉnh càng khó. Sáng nay thanh khoản của nhóm VN30 sụt giảm tới 17% so với hôm qua, chỉ đạt 1.780 tỷ đồng. Trong 12 cổ phiếu đạt giao dịch trên 100 tỷ đồng ở HoSE, chỉ có 3 mã thuộc VN30 là SSI, NVL và STB.

Dòng tiền của khối ngoại gần như đóng băng trong nhóm VN30, tổng mức mua vào ghi nhận sáng nay chưa tới 31 tỷ đồng. Thậm chí tổng giải ngân của khối này trên cả sàn HoSE cũng chỉ là 153,4 tỷ đồng, giảm 77% so với sáng hôm qua và là mức kém nhất 7 phiên. Phía bán khoảng 381,4 tỷ đồng, tương ứng bán ròng 228 tỷ đồng. EIB vẫn bị bán nhiều nhất với 83,1 tỷ đồng, còn lại là NVL -47,1 tỷ. Phía mua không có mã nào đáng kể.

Thị trường hiện tại vẫn sôi động trong nhóm cổ phiếu nhỏ và độ rộng áp đảo ở phía tăng trong nhóm này – cũng như trên toàn thị trường – vẫn thể hiện sức hút mạnh mẽ với dòng tiền nóng. Khả năng kiếm lợi nhuận vượt trội so với chỉ số lúc này chỉ có thể tìm thấy ở nhóm đầu cơ. Từ mức giao dịch trung bình khoảng 1.500 tỷ đồng khớp lệnh kể từ đầu tháng 5 tới nay, hai phiên vừa qua giao dịch trong rổ Smallcap đã tăng lên trên 2.000 tỷ đồng/phiên. Sáng nay rổ này cũng đã khớp 1.049 tỷ đồng, hứa hẹn tiếp tục là một phiên sôi động.

Xem thêm tại vneconomy.vn