Cổ phiếu thép đột nhiên 'đắt hàng'

Quá nửa thời gian giao dịch của phiên hôm nay (16/1), VN-Index điều chỉnh, giằng co quanh tham chiếu; thanh khoản không khởi sắc. Trạng thái này duy trì tới 14h, sau đó bất ngờ thay đổi, dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu thép. HoSE chỉ có 3 cổ phiếu tăng trần, và 2 trong số này đến từ nhóm thép: NKG, SMC. Các cổ phiếu cùng ngành cũng ngập trong sắc xanh, HSG, POM, BVG, NSH, TVN, TLH, HPG.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo ngành sản xuất thép trong năm nay có thể tăng trưởng 10% giúp các doanh nghiệp phục hồi lợi nhuận. Năm 2023, đã có doanh nghiệp đầu tiên trong ngành thép công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023. CTCP Thép Vicasa - VNSteel (mã VCA) báo lãi sau thuế 3,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 7,1 tỷ đồng, trong khi năm 2022 lỗ gần 5,9 tỷ đồng.

Cổ phiếu thép đột nhiên 'đắt hàng' ảnh 1

Nhiều cổ phiếu thép lọt nhóm dẫn dắt thị trường

Bên cạnh cổ phiếu thép, sự trở lại của các mã vốn hóa lớn, rổ VN30 đóng góp đáng kể vào đà tăng của chỉ số chính. 21/30 cổ phiếu VN30 tăng giá, VHM, MSN, MWG dẫn dắt thị trường. Lực kéo của nhóm này xuất hiện kịp thời, tạo động lực đi lên cho VN-Index, trong bối cảnh cổ phiếu ngân hàngsuy yếu. Các mã ngân hàng tăng trên 1% nhưng đều là các mã nhỏ NVB, TPB, MSB, VIB, EIB, ABB.

Nhóm vốn hóa trung bình (midcap) cũng nhận được sự chú ý của dòng tiền, khiến độ rộng thị trường đảo chiều, nghiêng về số lượng mã tăng. Sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành, như bất động sản, xây dựng,

Giao dịch khối ngoại cũng góp phần cải thiện diễn biến thị trường, với việc mua ròng hơn 131 tỷ đồng, tập trung vào MWG, STB, VPB, VCB, BID. Khối ngoại giải ngân mạnh nhất vào MWG, sau khi HoSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các rổ chỉ số VN30, VnDiamond, cho kỳ quý 1/2024. Theo tính toán, cổ phiếu MWG được gia tăng tỷ trọng mạnh nhất với tỷ trọng mới ở mức 15,15%, tăng thêm 2,4% tỷ trọng so với tỷ trọng tại ngày 15/1/2024, qua đó chính thức trở thành mã chứng khoán chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục rổ Diamond.

Dù giá trị còn khiêm tốn so với thanh khoản chung, nhưng động thái mua thăm dò trong vài phiên gần đây cũng cho thấy tín hiệu tích cực hơn từ khối ngoại, đối lập với chuỗi bán ròng kỷ lục năm 2023.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 9 điểm (0,78%) lên 1.163,12 điểm. HNX-Index tăng 1,95 điểm (0,86%) lên 229,5 điểm. UPCoM-Index tăng 0,41 điểm (0,47%) lên 87,02 điểm. Thanh khoản nhích nhẹ so với phiên trước, giá trị khớp lệnh HoSE hơn 12.200 tỷ đồng.

Xem thêm tại tienphong.vn