"Cơn gió mới" với nhóm công ty chứng khoán

Tăng trưởng cả về quy mô và chất lượng dịch vụ

Trong 10 năm qua, số công ty chứng khoán (CTCK) hoạt động trên thị trường giảm từ 98 xuống 75 doanh nghiệp, nhưng quy mô và chất lượng dịch vụ tăng trưởng vượt bậc. Tính tới cuối năm 2022, tổng vốn điều lệ của nhóm CTCK đạt trên 150.000 tỷ đồng, cao gấp 4 lần cách đây 10 năm.

Không chỉ liên tục tăng vốn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, các CTCK còn không ngừng cập nhật sản phẩm, dịch vụ mới, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bám đuổi nhau quyết liệt trên đường đua thị phần.

Tính tới cuối năm 2023, tổng thị phần 5 CTCK dẫn đầu bao gồm VPS, SSI, VND, HSC, Mirae Asset đã chiếm tới 46,29% giao dịch trên sàn HOSE. Nếu như các công ty Top đầu không ngừng nỗ lực để giữ thị phần, thì các công ty chứng khoán nhỏ hơn cũng "nóng lòng" giành miếng bánh còn lại bằng việc tăng vốn nhanh, tấn công thị trường ngách, tận dụng lợi thế từ các sản phẩm chuyên biệt cho các nhóm đối tượng nhà đầu tư.

Cơn gió mới với nhóm công ty chứng khoán - Ảnh 1.

Nguồn: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE)

Theo FiinRatings, triển vọng dài hạn của ngành Dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam vẫn còn rất lớn nhờ vào tăng trưởng kinh tế tích cực, tỷ lệ tham gia thấp của nhà đầu tư trên tổng dân số, cũng như quy mô thị trường vốn được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ.

Cùng với tiềm năng phát triển của thị trường, cuộc đua thu hút khách hàng sẽ ngày càng nóng bỏng. Theo đó, nhà đầu tư chính là đối tượng hưởng lợi lớn nhất, khi có đa dạng sự lựa chọn và chi phí ngày càng giảm.

Cơn gió mới từ các công ty Fintech

Cùng với làn sóng nhà đầu tư trẻ hoá, nhóm các CTCK cũng đón "cơn gió mới" khi các công ty công nghệ tài chính (Fintech) tham gia thị trường cung cấp dịch vụ đầu tư, thậm chí mạnh tay mua lại CTCK. Trong đó, có thể kể tới thương vụ Finhay mua lại và sở hữu Công ty cổ phần Chứng khoán Vina (VNSC); MoMo nắm giữ 49% cổ phần của Công ty cổ phần Chứng khoán CV (CVS), DNSE cũng là công ty chứng khoán theo hướng Fintech…

Lớp nhà đầu tư mới muốn sử dụng hệ thống giao dịch đơn giản, thuận tiện nhất, ưa chuộng các trải nghiệm, sáng kiến công nghệ. Trong khi đó, nhóm CTCK kết hợp Fintech đáp ứng yêu cầu này nhờ thế mạnh công nghệ, khả năng cung cấp các sản phẩm - dịch vụ phù hợp đối tượng khách hàng đa phần là nhà đầu tư bán chuyên, không chuyên.

Nhắc tới doanh nghiệp Fintech trên thị trường đầu tư Việt, Finhay là cái tên tiên phong trên thị trường đầu tư tài chính vi mô còn non trẻ. Đây cũng là một trong những ứng dụng đầu tư cá nhân phổ biến tại thị trường với khoảng 3 triệu khách hàng. Sau khi thâu tóm VNSC, Finhay đã trở thành fintech đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một CTCK.

Việc sở hữu một CTCK sẽ bổ trợ cho Finhay về vấn đề pháp lý để cung cấp các dịch vụ chứng khoán. Ngoài ra, với VNSC, sức mạnh công nghệ từ Finhay cho phép công ty hỗ trợ các nhà đầu tư cá nhân tiếp cận các sản phẩm tài chính mà theo thông lệ thị trường không nhắm tới khách hàng cá nhân nhỏ lẻ. Không chỉ vậy, công nghệ cũng giúp công ty đơn giản hoá hoạt động đầu tư, thiết kế - xây dựng các sản phẩm khiến đầu tư ngày càng thuận tiện, trải nghiệm mượt mà, giảm yếu tố cảm xúc.

Cơn gió mới với nhóm công ty chứng khoán - Ảnh 2.

VNSC by Finhay - cơn gió mới cho nhóm công ty chứng khoán

Tháng 4/2023, VNSC đã cho ra mắt nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay dành cho nhà đầu tư bán chuyên. Đây là nhóm các nhà đầu tư có thu nhập từ công việc chính và mong muốn gia tăng tài sản qua đầu tư nhưng có hạn chế về thời gian theo dõi thị trường, kiến thức cũng như nguồn lực. Đa phần họ đầu tư theo môi giới và thường có tâm lý FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ).

Dù không có môi giới, VNSC by Finhay trang bị cho nhà đầu tư kiến thức, phương pháp và công cụ dựa trên công nghệ hiện đại giúp đầu tư thông minh. Những kiến thức đầu tư, thông tin thị trường liên tục được cung cấp tới nhà đầu tư thông qua VNSC Academy - chương trình cung cấp kiến thức đầu tư bài bản, trực quan với sự tham gia xây dựng của những chuyên gia hàng đầu thị trường sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Chưa kể, tính năng nổi bật của nền tảng là Auto Invest - công cụ hỗ trợ đầu tư tự động. Auto Invest giúp nhà đầu tư chủ động thiết lập những chiến lược đầu tư như mua trung bình giá (DCA) một cách tự động, theo lịch trình cụ thể, không tốn thời gian theo dõi. Từ đó, công cụ giúp nhà đầu tư duy trì tính kỷ luật trong hoạt động đầu tư để đầu tư hiệu quả hơn.

Thực tế, sử dụng công nghệ để gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp đã trở thành chiến lược tăng trưởng của không ít CTCK trên thị trường. Theo đó, với CTCK, việc nhận bổ trợ từ Fintech sẽ là sự kết hợp bền vững với khả năng xây dựng các sản phẩm tài chính đa dạng và hấp dẫn, lan tỏa và mang đến giá trị cho nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Tham khảo và trải nghiệm Nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay với những ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng mới tại:

Xem thêm tại cafef.vn