Công ty chứng khoán nhận định gì khi thị trường bị bán tháo?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/04/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04, VN-Index giảm 59,99 điểm, tương đương 4,7% xuống 1.216,61 điểm. Cùng chiều, HnxIndex giảm 1,62 điểm, tương đương 4,81% xuống 229,71 điểm.

Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài quan sát, trước khi chỉ số phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng sắp tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index giảm điểm mạnh trong bối cảnh đối diện với tương đối nhiều các rủi ro rủi ro trong giai đoạn hiện tại bao gồm i) tỷ giá neo cao; ii) lợi suất trái phiếu tăng từ đáy; iii) khối ngoại bán ròng… Sau khi phá vỡ khỏi kênh song song đi lên hình thành từ tháng 11/2023, vùng giá 1.245-1.250 điểm hiện đã trở thành vùng kháng cự mới đối với chỉ số. Kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của các cổ phiếu và thị trường trong trường hợp điều chỉnh sâu hơn.

Đối với các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán chốt lời giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Đối với các hoạt động đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài quan sát, trước khi chỉ số phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng sắp tới”.

Chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm điểm xuống ngưỡng hỗ trợ 1.200

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index tiến lên ngưỡng 1.280 ngay khi vừa mở cửa phiên sáng, tuy nhiên áp lực chốt lời tại đây đẩy chỉ số trở về ngưỡng 1.270. Chỉ số đi ngang tại
ngưỡng này cho đến khi lực bán tháo đột ngột xuất hiện vào cuối phiên chiều, đẩy chỉ số xuống đóng cửa tại mốc 1.216,61 điểm, giảm gần 5% so với thứ 6 tuần trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Dịch vụ tài chính dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Hóa chất, Xây dựng và vật liệu,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1000 tỷ trên sàn HSX. Phiên bán tháo hôm nay có thanh khoản tăng vọt; trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm điểm xuống ngưỡng hỗ trợ 1.200” .

VN-Index bất ngờ giảm điểm mạnh gãy nền tích lũy trung hạn và hỗ trợ 1.250 dẫn tới trạng thái vận động ngắn hạn chuyển biến xấu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường bất ngờ giảm điểm rất mạnh trong phiên đầu tuần, chốt phiên VN-Index giảm -59,99 điểm (-4,70%) và đóng cửa ở 1.216,61 điểm. Dù VN-Index đối diện với cản mạnh 1.300 nhưng phiên giảm điểm hôm nay khá bất thường khi tín hiệu test hỗ trợ thành công đã phát ra trong phiên cuối tuần trước. Trong ngắn hạn VN-Index sẽ trở lại xu hướng giảm hướng tới vùng hỗ trợ mới 1.150 nếu không có phiên hồi phục mạnh mẽ ngay trong các phiên tới để vá lại nền tảng bị gãy. Về trung hạn sau phiên hôm nay khả năng VN-Index yếu đi và trở lại kênh 1.150-1.250 đang có xác suất tăng lên nếu động thái tăng điểm mạnh trở lại không xay ra trong các phiên tới.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, sau phiên bất ngờ giảm điểm mạnh thủng ngưỡng hỗ trợ 1.250 và gãy nền tảng tích lũy thì động lực tăng ngắn hạn của thị trường suy giảm rất mạnh, VN-Index có nguy cơ trở lại xu hướng giảm ngắn hạn với hỗ trợ mới ở mức thấp 1.150. Thị trường cần có nỗ lực phục hồi sớm trong các phiên tới với động lực tăng rất mạnh lấy lại mốc 1.250 để củng cố lại nền tích lũy 1.250-1.300 nếu không VN-Index sẽ mất động lực phục hồi và hướng tới vượt cản 1.300 trong ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn, sau phiên điều chỉnh mạnh hôm nay VN-Index rơi trở lại kênh tích lũy rộng 1.150-1.250 mà mất động lực hình thành uptrend, thị trường sẽ có xu hướng swing dài hơn nếu VN-Index vận động trong kênh tích lũy rộng. Trường hợp tích cực nhất là VN-Index sớm lấy lại mốc 1.250 trong tuần này, tuy nhiên nếu VN-Index vận động trong kênh 1.150-1.250 thì về trung hạn đây vẫn là vận động tích lũy chờ thời cơ hình thành uptrend chứ không có nguy cơ rơi vào chu kỳ downtrend mới.

Tình hình vĩ mô trong nước đang dần có dấu hiệu khởi sắc hơn trong năm 2024 khi GDP Quý 1/2024 tăng 5,66% cao nhất trong 5 năm qua, tuy nhiên các thông số vĩ mô vẫn chưa hoàn toàn cho thấy khởi sắc khi tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, tỷ giá vẫn ở mức cao những khó khăn đối với thị trường BDS và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ. Tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Pháp, Đức, Hà Lan, Anh... Điểm tích cực là tình hình lạm phát đã bình ổn và FED đã phát tín hiệu dừng tăng lãi suất đồng thời để ngỏ khả năng khởi động chu kỳ giảm lãi trong năm 2024. Với tình trạng vĩ mô tốt xấu đan xen, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

VN-Index bất ngờ giảm điểm mạnh gãy nền tích lũy trung hạn và hỗ trợ 1.250 dẫn tới trạng thái vận động ngắn hạn chuyển biến xấu, vận động giảm điểm mạnh hôm nay là bất thường không thường xuyên diễn ra hiện tượng như vậy. Với trạng thái hiện tại nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân trong các phiên tới ngay cả khi VN-Index phục hồi bởi động lực tích lũy và tăng ngắn hạn đang bị thử thách. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150-1.250 và có thể vận động tích lũy lại sẽ kéo dài, do đó nhà đầu tư trung hạn cũng không nên giải ngân trong bối cảnh hiện tại mà cần kiên nhẫn chờ đợi nhịp tích lũy lại tin cậy hơn".

Rủi ro giảm điểm của VN-Index vẫn còn đang lấn át

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến rung lắc giằng co trong hầu hết phiên sáng, sau đó dần mở rộng đà giảm điểm và lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số lao dốc mạnh với trạng thái bán tháo quyết liệt trên toàn bộ nhóm ngành khiến cho VN-Index có mức giảm điểm sâu nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Mặc dù nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật khi chạm quanh ngưỡng hỗ trợ 1220 (+-10), tuy nhiên rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át khi tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm lên toàn thị trường.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại 1 phần vị thế trading với tỷ trọng nhỏ. Tuy nhiên, tránh mua thêm đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cao và ưu tiên bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm”.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp”.

Hạn chế giải ngân mới trong giai đoạn thị trường liên tục xuất phiên các phiên biến động lớn như hiện tại

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index bất ngờ giảm điểm mạnh về cuối phiên, xóa bỏ đi hoàn toàn tất cả những tín hiệu phục hồi trong các phiên trước. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI hướng xuống mạnh vè kéo dần về mốc 0. Cùng với đó là việc DI- đã dâng lên 35 cho thấy VN-Index đang chịu áp lực bán lớn trong ngắn hạn. Nếu lực cầu bắt đáy trở lại giúp VN-Index giữ được vùng điểm quanh 1.220 thì thị trường sẽ tiếp tục bước vào pha C của nhịp sóng điều chỉnh phẳng. Ngược lại, nếu đánh mất khu vực điểm này, thì sự sự bi quan sẽ gia tăng đáng kể và ngưỡng hỗ trợ gần nhất sẽ quanh vùng điểm 1190.

Ở khung đồ thị giờ, các chỉ báo đồng loạt có diễn biến tương tự khung đồ thị ngày cho thấy áp lực bán đuổi liên tục xuất hiện và đang mất kiểm soát.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và kiên quyết cơ cấu lại danh mục theo hướng hạ tỉ lệ đòn bẩy trong những phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu vẫn giữ được trạng thái tích lũy trong phiên hôm nay, nhưng cần canh thời điểm hồi phục trong phiên để giảm tỉ trọng các cổ phiếu đã thủng ngưỡng hỗ trợ, đồng thời hạn chế giải ngân mới trong giai đoạn thị trường liên tục xuất phiên các phiên biến động lớn như hiện tại”.

Dự báo, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm về vùng 1.200-1.210 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm về vùng 1.200-1.210 điểm. Tại đây, trạng thái bán quá mức của thị trường có thể sẽ thúc đấy lực mua bắt đáy ở vùng giá thấp. Khi đó, có khả năng VN-Index sẽ hồi phục lại về phía cuối ngày hoặc ở trong phiên sau đó để kiểm định lại vùng hỗ trợ vừa đánh mất tại 1.235-1.245 điểm. Tuy nhiên, nếu lực bán còn mạnh khiến VN-Index vi phạm mốc 1.200 điểm, chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh về đường MA200 quanh 1.175 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn