Công ty của cựu CEO Baemin đóng cửa mảng thương mại điện tử nhanh

Rino, công ty được quỹ Sequoia Capital India hậu thuẫn, vừa đóng cửa ứng dụng thương mại điện tử nhanh tại Việt Nam và chuyển hướng sang mô hình chợ ô tô đã qua sử dụng với otocity.vn, theo Deal Street Asia đưa tin. Người sáng lập của Rino, Nguyễn Trung Thành, cũng đã xác nhận thông tin với Deal Street Asia.

Công ty của cựu CEO Baemin đóng cửa mảng thương mại điện tử nhanh

Rino, công ty được quỹ Sequoia Capital India hậu thuẫn, vừa đóng cửa ứng dụng thương mại điện tử nhanh tại Việt Nam và chuyển hướng sang mô hình chợ ô tô đã qua sử dụng với otocity.vn, theo Deal Street Asia đưa tin. Người sáng lập của Rino, Nguyễn Trung Thành, cũng đã xác nhận thông tin với Deal Street Asia.

Fansipan Technologies, pháp nhân đứng sau Rino, vẫn còn khoảng 2 triệu USD tiền mặt, theo một nguồn tin giấu tên cho hay.

Đóng sàn thương mại điện tử, chuyển sang mảng ô tô đã qua sử dụng

Tháng 2/2022, Rino huy động được 3 triệu USD trong vòng gọi vốn tiền hạt giống từ Global Founders Capital, Sequoia Capital India, Venturra Discovery và Saison Capital trước khi chính thức ra mắt vào tháng 3/2022. Rino – xuất phát từ từ “right now” – đặt mục tiêu giảm thời gian giao hàng tạp hoá xuống chỉ còn 10 phút bằng cách xây dựng một số kho trữ (không phục vụ khách mua trực tiếp) để lưu trữ thực phẩm tươi sống và thực hiện các đơn hàng ở Việt Nam, ông Nguyễn Trung Thành cho biết vào thời điểm công ty ra mắt.

Trước khi thành lập Rino, Nguyễn Trung Thành là thành viên nhóm sáng lập và là giám đốc điều hành của nền tảng giao đồ ăn Baemin Việt Nam. Ông cũng từng đảm nhận vị trí giám đốc của GrabBike và GrabExpress tại Grab Việt Nam.

Startup mới của ông Nguyễn Trung Thành, otocity.vn, sẽ hoạt động như một chợ ô tô, cung cấp dịch vụ bán hàng, đánh giá, hỗ trợ tài chính và các dịch vụ khác. Tại Việt Nam, otocity.vn sẽ cạnh tranh trực tiếp với Bonbanh, Oto, Carmudi, Choxe và Chotot, những công ty hiện chiếm hơn 80% thị phần.

Otocity.vn cho biết trên trang web chính thức rằng đây là sàn thương mại điện tử về ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam. Họ làm việc trực tiếp với người bán ô tô và đại lý ô tô đã qua sử dụng.

Theo báo cáo của Ken Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam bị phân mảnh thành hơn 1,500 thực thể có và không có tổ chức.

Năm 2017, chợ ô tô đã qua sử dụng Caramo ra đời nhưng phải đóng cửa sau một thời gian ngắn. Trong khi đó, Anycar, được thành lập vào năm 2006 bởi Phan Minh Tâm - chủ tịch liên doanh xây dựng STI Holdings, hiện chỉ vận hành hai cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM ngay cả khi công ty này được cho là đang tìm cách mở rộng.

Báo cáo của Ken Research cho rằng thị trường ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam ​​sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 10,6% về tổng giá trị giao dịch trong giai đoạn 2021-2026.

Thời kỳ khó khăn của thương mại điện tử nhanh

Trên khắp Đông Nam Á, thời kỳ khó khăn đã cập đến với các startup thương mại điện tử nhanh từng rất thành công trong đại dịch COVID-19. Bananas và Dropezy, cả hai đều có trụ sở tại Jakarta, đã đóng cửa vô thời hạn cho đến khi họ tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ giao hàng ngay lập tức Send có trụ sở tại Australia với lời hứa hẹn sẽ giao hàng trong vòng chưa đầy 15 phút cũng đã sụp đổ, khiến 300 nhân viên ở Sydney và Melbourne có nguy cơ mất việc.

Gopuff, startup giao hàng do SoftBank hậu thuẫn và được định giá khoảng 15 tỷ USD vào năm ngoái, được cho là đã sa thải gần 2,000 nhân viên, Bloomberg đưa tin.

Ngược lại, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao hàng có trụ sở tại Việt Nam, Loship, đặt mục tiêu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York vào năm 2024. Đồng thời, họ cũng đang để mắt đến các cơ hội trong mảng thương mại điện tử nhanh khi công ty mở rộng ra các thành phố cấp 3 và cấp 4 ở Việt Nam.

Doanh thu của mảng thương mại điện tử nhanh dự kiến đạt 377.3 triệu USD vào năm 2022. Doanh thu dự kiến ​​ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2022-2027) là 21.11%, đưa quy mô thị trường dự kiến ​​lên 983 triệu USD vào năm 2027, theo Statista.com.

Kim Dung (Theo Deal Street Asia)

FILI