Công ty họ APEC báo lỗ kỷ lục, cổ phiếu về 'đáy' sau thời cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng

CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) công bố kết quả kinh doanh quý IV và năm 2023 với kết quả đáng thất vọng.

Trong quý IV/2023, doanh thu thuần của API giảm tới 37%, xuống còn 47 tỷ đồng, đồng thời doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm mạnh, chỉ còn hơn 20 tỷ đồng, giảm 78%. Điểm sáng duy nhất đến từ việc công ty đã giảm được 14% tổng chi phí, xuống còn 35 tỷ đồng. Kết quả, công ty ghi nhận mức lỗ ròng vượt 21 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 55 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của API kể từ khi lên sàn HNX năm 2010.

Giải trình cho kết quả trên, API cho biết do thị trường bất động sản vĩ mô trong kỳ chịu nhiều tác động tiêu cực khiến nguồn cầu giảm mạnh. Bên cạnh đó, số lượng hàng tồn kho của công ty không còn nhiều nên khách hàng cũng ít sự lựa chọn, đồng thời một phần cũng do tình trạng xấu của thị trường bất động sản kéo dài khiến lợi nhuận giảm.

Lũy kế năm 2023, API đạt doanh thu thuần giảm 75% xuống còn 197 tỷ đồng; lỗ ròng gần 50 tỷ đồng. Điều này cũng khiến năm 2023 trở thành năm lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết.

Dính 'scandal' vụ ông Nguyễn Đỗ Lăng, doanh nghiệp 'họ' APEC báo lỗ kỷ lục, thị giá cổ phiếu xác
Ông Nguyễn Đỗ Lăng bị khởi tố do "thao túng thị trường chứng khoán"

Một trong những tác động khiến năm 2023 trở nên đáng quên với các doanh nghiệp nhóm APEC nói chung và API nói riêng là do ông Nguyễn Đỗ Lăng - người đứng sau hệ sinh thái này bị bắt vào giữa năm do "thao túng thị trường chứng khoán".

Sau thông tin trên, “bộ ba” cổ phiếu APEC (APS, API, IJC) đã trở thành tâm điểm của dư luận với nhiều phiên phản ứng giảm sàn liên tiếp.

Thực tế đến nay, dù đã có thời điểm thị giá API có triển vọng hồi phục song diễn biến giá ngày càng trở nên kém khả quan, nhất là khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. "Tiến thoái lưỡng nan", kết phiên ngày 2/2/2024, API xác lập thêm một kỷ lục về "đáy" giá cổ phiếu. Cụ thể, mức đáy của API ghi nhận 5.300 đồng/cp với thanh khoản "èo uột" trung bình 150 nghìn cổ phiếu sang tay mỗi phiên.

Dính 'scandal' vụ ông Nguyễn Đỗ Lăng, doanh nghiệp 'họ' APEC báo lỗ kỷ lục, thị giá cổ phiếu xác
Diễn biến giá cổ phiếu API năm 2023

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của API giảm 10% còn hơn 2,293 tỷ đồng. Cơ cấu tài sản tập trung phần lớn tại hàng tồn kho với gần 878 tỷ đồng (chiếm 38%), các khoản phải thu ngắn hạn hơn 459 tỷ đồng (chiếm 20%) và đầu tư tài chính ngắn hạn gần 258 tỷ đồng (chiếm 11%).

Bên kia bảng cân đối, API còn gần 1,355 tỷ đồng nợ phải trả, giảm 13% so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay tài chính cả ngắn hạn và dài hạn hơn 700 tỷ đồng, giảm 7% - chiếm 52% tổng nợ vay và 31% nguồn vốn của doanh nghiệp.

>> Chủ tịch bị bắt, Đầu tư LDG báo lỗ quý IV/2023 gấp hơn 40 lần cùng kỳ

Xem thêm tại nguoiquansat.vn