Coteccons (CTD) chọn thị trường quy mô 284 tỷ USD làm điểm 'cắm cờ' đầu tiên trong hành trình xuất ngoại

Ngày 28/3, CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) quyết định thành lập Văn phòng đại diện của Coteccons tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại thị trường này.

Được biết, tháng 10/2023, Coteccons công bố nghị quyết về việc đầu tư ra nước ngoài dưới hình thức thành lập công ty con. Theo đó, CTD thành lập Công ty Coteccons Constructions Inc để cung cấp dịch vụ xây dựng tại thị trường nước ngoài.

Hình thức đầu tư ra nước ngoài bằng tiền, công ty không nêu cụ thể con số. Nguồn vốn đầu tư là vốn chủ sở hữu, không sử dụng vốn vay.

Trước khi công bố nghị quyết này, Coteccons có phân công ông Chris Senekki - Phó Tổng Giám đốc sẽ đảm nhận nhiệm vụ mở rộng kinh doanh của Coteccons và các công ty con ra thị trường quốc tế. Bên cạnh thị trường nước ngoài, ông Chris Senekki vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ mảng phát triển kinh doanh các dự án vốn đầu tư nước ngoài của Coteccons tại thị trường Việt Nam.

Ông Chris Senekki có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, nổi bật với nhiều dự án quốc tế và trong nước như: khu dầu khí Qatar, Cảng, bến du thuyền và sân bay quốc tế Cyprus (Síp), Porsche Autohaus (TP. HCM), khách sạn Hilton Saigon...

Tính tới thời điểm ngày 29/2, CTD đang sở hữu 2 công ty con trực tiếp và 5 công ty con gián tiếp, tất cả đều được đăng ký trong nước.

Thị trường xây dựng tại Indonesia

Theo phân tích từ Mordor Intelligence, quy mô thị trường xây dựng Indonesia ước tính đạt 284,17 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 407,87 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 7,5% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Coteccons (CTD) chọn thị trường quy mô 284 tỷ USD làm điểm 'cắm cờ' đầu tiên trong hành trình xuất ngoại
Quy mô thị trường xây dựng tại Indonesia (Theo: Mordor Intelligence)

Indonesia là thị trường xây dựng có năng suất và lợi nhuận cao thứ 2 ở châu Á, nơi có nhiều dự án xây dựng đang được triển khai trong các lĩnh vực dân cư và phi dân cư. Nhu cầu về bất động sản nhà ở là rất lớn và lĩnh vực bất động sản đang phát triển ở các thành phố lớn trên cả nước. Đầu tư vào các công trình công cộng là điểm mấu chốt trong kế hoạch của Chính phủ nhằm cung cấp tài nguyên nước, đường sá và cơ sở hạ tầng định cư cho con người để phát triển lâu dài.

Lập trường dễ tiếp thu của Indonesia đối với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho ngành xây dựng của nước này trong thập kỷ tới và giúp duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay. Vốn tư nhân và nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng ngày càng lớn của đất nước.

Mordor Intelligence đánh giá thị trường xây dựng Indonesia ít cạnh tranh, thuận lợi cho việc phát triển của các công ty xây dựng trong nước và quốc tế.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn