CPI Mỹ tăng 5.4% trong tháng 7

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 7/2021, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Dù vậy, điều này chưa đủ để giải tỏa áp lực tăng chi phí và thúc đẩy cuộc tranh cãi về chính sách.

CPI Mỹ tăng 5.4% trong tháng 7

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 7/2021, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Dù vậy, điều này chưa đủ để giải tỏa áp lực tăng chi phí và thúc đẩy cuộc tranh cãi về chính sách.

Chỉ số CPI tăng 0.5% so với tháng 6 và tăng 5.4% so với 1 năm trước, theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ công bố trong ngày 11/08. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI lõi tăng 0.3% so với tháng trước và 4.3% so với tháng 7/2020.

Giá năng lượng, thực phẩm, nhà ở và phương tiện đi lại góp phần vào đà tăng CPI tháng 7/2021. Trong khi đó, giá vé đi máy bay và bảo hiểm xe hơi suy giảm.

Đối mặt với sự hạn chế về nguồn cung và đà tăng về nhu cầu, các doanh nghiệp đang nâng giá bán hàng hóa và dịch vụ khi áp lực chi phí ngày càng tăng. Các thách thức hiện tại – bao gồm thiếu nguyên vật liệu, tắc nghẽn vận chuyển và sự khó khăn về tuyển dụng lao động – có thể tiếp diễn và gây thêm áp lực lên giá cả trong vài tháng tới.

Cùng lúc đó, một số đà tăng của giá hàng hóa gắn liền với quá trình tái mở cửa kinh tế bắt đầu suy yếu. Bộ Lao động Mỹ cho biết giá xe hơi và xe tải đã qua sử dụng là “yếu tố chính” dẫn tới sự chững lại của CPI lõi.

“Tháng 7 giống như một tháng chuyển giao, khi đà tăng của hàng hóa gắn liền với quá trình tái mở cửa kinh tế bắt đầu suy yếu, trong khi các hàng hóa khác lại tăng mạnh”, Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities, cho biết trong một báo cáo.

Chính sách của Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng đà tăng của lạm phát chỉ là tạm thời, nhưng vẫn chưa rõ khi nào sự hạn chế về nguồn cung sẽ thuyên giảm. Một khảo sát của Fed khu vực New York công bố trong ngày 09/08 cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trong năm 2022 đang ở mức kỷ lục, trong khi kỳ vọng trong trung hạn tăng lên đỉnh 8 năm.

Xu hướng lạm phát trong nhiều tháng tới sẽ có tác động tới chính sách của Fed về phương diện xác định thời điểm rút lại gói hỗ trợ tiền tệ, đồng thời gây áp lực lên Tổng thống Joe Biden.

Lạm phát cao kéo dài có thể khiến ông Biden khó lòng có được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ cho gói chi tiêu an sinh xã hội 3.5 ngàn tỷ USD sau khi hàng ngàn tỷ USD chi tiêu tài khóa đã được bơm vào nền kinh tế.

Ông Biden cho rằng CPI tháng 7 là bằng chứng cho thấy lạm phát đang tăng chậm lại.

“Báo cáo CPI tháng 7 cho thấy các mặt hàng nhạy cảm với việc mở cửa kinh tế đang chững lại, ghi nhận mức đóng góp yếu nhất vào đà tăng CPI kể từ tháng 3/2021. Dịch vụ sẽ tăng giá mạnh hơn và theo chúng tôi, giá thuê nhà – chiếm 1/3 CPI – sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm”, các chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho hay.

Nhiều công ty đã tăng – hoặc có kế hoạch tăng – giá bán cho người tiêu dùng để bù đắp đà tăng về chi phí nguyên vật liệu và sản xuất, như Colgate-Palmolive Co., Procter & Gamble Co. và Kimberly-Clark Corp.

Người tiêu dùng Mỹ đang đối mặt với các mức giá cao hơn cho dịch vụ ăn ngoài, hàng bách hóa và đồ chăm sóc cá nhân, dữ liệu CPI cho thấy. Chi phí cho việc ăn ngoài tăng 0.8% trong tháng 7/2021, tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 1981.

Các thành phần đóng góp nhiều vào mức tăng của CPI

Với khoản tiết kiệm khổng lồ, những người háo hức chi tiêu trở lại chấp nhận mọi mức giá trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, mẫu hình chi tiêu có thể thay đổi khi đà tăng về nhu cầu hàng hóa suy giảm và nếu nỗi lo về biến chủng Delta kìm hãm hoạt động kinh tế.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI