Cựu chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Trên trang facebook cá nhân, ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (Mã: ACB) chia sẻ ông Trần Mộng Hùng (cha ông Trần Hùng Huy) đã từ trần ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. 

Ông Hùng sinh năm 1953, quê quán Tiền Giang. Vị này là một trong những người sáng lập và giữ chức Chủ tịch ACB trong thời gian dài, cùng với vợ là bà Đặng Thu Thủy và các con nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nhà băng.

Ông có 3 người con là Trần Hùng Huy (đương nhiệm chủ tịch ACB), Trần Đặng Thu Thảo và Trần Minh Hoàng. Trong đó ông Huy có nắm giữ trực tiếp hơn 133 triệu cổ phiếu ACB (3,43%) và bà Đặng Thu Thủy (vợ ông Hùng) sở hữu hơn 46 triệu cổ phiếu (1,19%).

Cựu chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng. Ảnh: TL.

Thông tin liên quan đến cựu lãnh đạo ngân hàng, trước khi bắt tay với các cổ đông khác thành lập ACB, ông Hùng từng có kinh nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Hùng công tác tại Trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng với tư cách giảng viên đại học những năm 1978 – 1980.

Giai đoạn 1980 - 1989, ông bước sang lĩnh vực kinh doanh với vai trò Phó Tổng giám đốc Công ty Hóa nhựa tại TP HCM. Sau đó, ông chuyển sang làm Trưởng phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và là "công việc làm thuê" cuối cùng trước khi nhảy vào lĩnh vực ngân hàng. 

Năm 1993, ông Hùng cùng hai cổ đông khác là ông Phạm Trung Cang và ông Trịnh Kim Quang, sáng lập nên ACB với số vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng. Ông là Tổng giám đốc đầu tiên, đồng thời cũng là người nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch HĐQT của ACB Bank xuyên suốt giai đoạn 1994 – 2008. 

Ông là nhân vật quan trọng đưa ACB phát triển thần kì trong thời gian ngắn, trở thành một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, nhất là giai đoạn trước 2012. Trong giai đoạn đỉnh cao, ông Hùng rút lui khỏi ngân hàng và chỉ giữ vị trí cố vấn quản trị. 

Sau sự kiện bầu Kiên giai đoạn quanh năm 2012, ACB rơi vào khủng hoảng và dần lép vế so với các ngân hàng tư nhân khác. Cuối năm 2012, ông Trần Hùng Huy được bầu làm Chủ tịch HĐQT của ngân hàng khi mới 34 tuổi và ông Trần Mộng Hùng cũng quyết định quay lại Hội đồng quản trị để vực dậy nhà băng. 

Theo chia sẻ của ACB, trong hơn 30 năm hoạt động, ông Trần Mộng Hùng là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa với tinh thần kinh doanh thượng tôn pháp luật và tính thực tiễn, hiệu quả. Ông còn là một lãnh đạo tận tâm với nhân viên, với tổ chức.

Theo đuổi triết lý "con người là quan trọng nhất", ông đặt nền tảng cho phong cách quản trị nhân sự mà ACB thực thi. Ông tin rằng chìa khóa của thành công không chỉ là con số, mà còn ở chính những con người tạo nên các thành tựu đó.

Ông Hùng dẫn dắt ACB vượt qua những giai đoạn khó khăn bằng sự lãnh đạo kết hợp giữa ba quan điểm về phong cách quản trị, văn hóa doanh nghiệp và phát triển con người. Ông đã cống hiến hết tài năng, sức lực, trí tuệ và hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm của một người ACB.

Xem thêm tại vietnambiz.vn