Đại hội cổ đông Digiworld: Đón nhận thành quả M&A, kỳ vọng 'show diễn' của các ngành hàng mới

Ngày 25/4, CTCP Thế giới số (Digiworld – mã: DGW) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Tại Đại hội, ban lãnh đạo công ty đã báo cáo cổ đông kết quả kinh doanh năm 2023 trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Đại hội cổ đông Digiworld: Đón nhận thành quả M&A, kỳ vọng 'show diễn' của các ngành hàng mới
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của CTCP Thế giới số

Vượt sóng thị trường với chiến lược đa dạng hoá ngành hàng trong năm 2023, tiếp tục mở rộng mô hình kinh doanh

Báo cáo tại Đại hội, đại diện Digiworld cho biết năm 2023 là năm công ty đã hoàn thành 94% kế hoạch doanh thu với 18.817 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, những mảng kinh doanh chủ lực trước đây của Digiworld như máy tính xách tay, máy tính bảng ghi nhận mức giảm 16% so với cùng kỳ, mảng kinh doanh điện thoại cũng ghi nhận giảm 25% doanh thu…Sự khó khăn của nền kinh tế kéo theo nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh đã tác động sâu đến các doanh nghiệp phân phối hàng công nghệ. Tuy vậy, Digiworld giữ được mức sụt giảm doanh thu khá ít so với các doanh nghiệp khác nhờ chiến lược đa dạng hóa ngành nghề.

Chiến lược đa dạng hóa ngành nghề giúp Digiworld có thêm nguồn thu từ mảng thiết bị văn phòng với mức tăng trưởng 4%, đóng góp 3.441 tỷ đồng doanh thu cho năm 2023. Ngành hàng thiết bị gia dụng cũng là ngành hàng mới của Digiworld ghi nhận 728 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ. “Show diễn” ấn tượng nhất nhóm ngành hàng mới là hàng tiêu dùng với mức đóng góp 676 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ.

Đại hội cổ đông Digiworld: Đón nhận thành quả M&A, kỳ vọng 'show diễn' của các ngành hàng mới
Đánh giá kết quả kinh doanh năm 2023 của Digiworld

Digiworld thành công mua lại 2 công ty và mở rộng mô hình kinh doanh của mình trong năm qua. Cụ thể, Digiworld đã hoàn thành việc mua lại 75% CTCP Achison- doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp và bảo hộ lao động tại Việt Nam, đồng thời nâng sở hữu lên 72,8% đối với công ty Vietmoney – hệ thống dịch vụ tài chính phi ngân hàng hoạt động trong nhiều lĩnh vực nhằm góp phần tạo ra giải pháp để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng bước đầu tiến vào thị trường điện thoại di động, laptop đã qua sử dụng.

"Quả ngọt" gặt hái, năm 2023, doanh thu của Achison tăng 27% so năm trước, đạt 642 tỷ đồng (chiếm 3,3% tổng doanh thu năm 2023 của Digiworld); lợi nhuận sau thuế tăng 1% khi đạt 31,8 tỷ đồng (chiếm 8,2% lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Digiworld). Đưa Achison về cùng trong hệ sinh thái, Digworld đã thành công mở ra thị trường phân phối mới, là chất xúc tác mới cho sự tăng trưởng của công ty trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng thời, để tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm trong hệ sinh thái đồ sộ của mình, Digiworld đã bắt tay hợp tác với nhiều nhãn hàng mới như: bộ đôi ZTE-TCL mảng điện thoại; Poly, Kieslect, Lexar và Belkin mảng thiết bị văn phòng; Westinghouse mảng thiết bị gia dụng và Lotte Chilsung trong mảng hàng tiêu dùng, máy chơi game cầm tay của Asus. Digiworld đã ký kết hợp tác với nhãn hàng Misuei – có tuổi đời 50 năm và thị phần đứng thứ 2 Nhật bản để phân phối các sản phẩm nước rửa tay, sữa tắm, tẩy rửa gia dụng vào năm 2024.

Kế hoạch 23.000 tỷ đồng doanh thu 2024 hướng tới mục tiêu trở thành ‘Công ty tỷ đô’

“Digiword xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 có sự tăng trưởng so với kế hoạch 2023, đảm bảo Công ty phát triển đúng định hướng và trở thành 'Công ty tỷ đô’".

Với câu hỏi Digiworld cách mục tiêu công ty tỷ đô có xa không, ông Đoàn Hồng Việt cho biết, tỷ đô ở đây không phải chỉ là doanh thu hay vốn hoá hay lợi nhuận, cũng không có nghĩa là chỉ 1 tỷ USD, đó là một tầm nhìn để đảm bảo rằng Digiworld sẽ liên tục tìm mọi cách có thể tăng trưởng và khi quy mô của công ty càng lớn, lợi thế về quy mô của công ty ngày càng phát huy để . Mục tiêu này cũng là nền tảng để thu hút nhân tài tập trung làm việc, cùng Digiworld kiến tạo một tương lai lớn lao.

Cụ thể, công ty đặt mục tiêu doanh thu dự kiến đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế cũng bứt phá mạnh mẽ, với mức tăng 38%, đạt 490 tỷ đồng. Kế hoạch này phản ánh sự tự tin của công ty về khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới.

Đại hội cổ đông Digiworld: Đón nhận thành quả M&A, kỳ vọng 'show diễn' của các ngành hàng mới
Kế hoạch level up của Digiworld

Đặc biệt, trong chiến lược Level Up 2024, Digiworld sẽ đẩy mạnh thực thi ESG. Đối với công tác quản trị, Digiworld tiếp tục nâng cao công tác quản trị công ty theo bộ quy tắc quản trị công ty Doanh nghiệp niêm yết Việt Nam (CG Code) và bộ tiêu chí đánh giá quản trị công ty khu vực ASEAN đồng thời nâng cao vai trò quản trị và kiểm soát rủi ro trong quản trị tài chính, kế toán kiểm toán, quản lý rủi ro. Trong các nhiệm kỳ tiếp theo, HĐQT sẽ lên kế hoạch xây dựng, thành lập thêm các tiểu ban phục vụ cho việc giám sát và quản lý công ty tốt hơn trong đó có tiểu ban quản lý rủi ro, tiểu ban nhân sự.

Trong kế hoạch hành động vì sự phát triển bền vững của Digiworld, công ty sẽ chọn thêm ngành nghề kinh doanh hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển dài hạn để tối đa hóa lợi ích cho cổ đông đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Digiworld cũng sẽ thực hiện hàng loạt các chương trình xã hội, chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên bên cạnh việc liên tục đầu tư vào con người, nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên.

Digiworld thông báo phương án chia cổ tức và quay phát hành ESOP để khích lệ tinh thần nhân viên

Về phương án chia cổ tức, Digiworld trình đại hội phương án trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt là 5% (500 đồng/cổ phiếu) và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30% (100:30), nguồn vốn từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Tổng cộng, DGW dự kiến chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 35%, thời gian thực hiện do HĐQT quyết định.

Cùng với đó, DGW sẽ trình kế hoạch phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tổng số lượng 2 triệu cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu), tổng giá trị cổ phiếu ESOP theo mệnh giá là 20 tỷ đồng. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Theo ông Đoàn Hồng Việt, tuy chưa hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2023 nhưng công ty vẫn quyết định phát hành ESOP để ghi nhận và động viên tinh thần của cán bộ công nhân viên.

Đại hội cổ đông Digiworld: Đón nhận thành quả M&A, kỳ vọng 'show diễn' của các ngành hàng mới
Digiworld dự kiến chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 35%

Với 2 đợt phát hành cổ phiếu nêu trên, DGW dự kiến nâng số lượng cổ phiếu lên 219.2 triệu cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ gần 2.192 tỷ đồng.

Một nội dung cũng rất đáng chú ý khác được nêu trong tài liệu là việc thay đổi trụ sở chính từ số 195-197 Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM sang địa chỉ mới là tầng 15, Tòa nhà Etown Central, số 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, TPHCM.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn