Đại hội đồng cổ đông GCFood (GCF): Thông qua chia cổ tức 16%, cân nhắc việc chuyển sàn sang HOSE

Năm 2024, GCFood đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 573 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 65 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 52 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt trên 30% trong vòng 5 năm tới. Kết thúc qúy đầu năm nay, dự kiến doanh thu 108 tỷ đồng, bằng cùng kỳ. Lợi nhuận tăng 30%, đạt trên 10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GCFood cho hay, trong những năm qua GCF đã đầu tư vùng nguyên liệu, có nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành nguyên liệu cũng tốt hơn, giúp biên lợi nhuận gộp tăng trưởng. Do đó, GCF mạnh dạn đặt mục tiêu lãi gấp đôi trong năm 2024. Năm 2024, GCF sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng 2 nhà máy chính là nhà máy sản xuất nha đam CTCP Cánh Đồng Việt và CTCP Nước giải khát Sài Gòn Nhiệt đới - Saigon Tropical Drinks sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Theo Chủ tịch GCF, việc mở rộng giúp tăng công suất gấp đôi vào đầu năm 2025, dự kiến sản lượng sản xuất tăng tương ứng 150%, giúp tăng doanh thu. Đồng thời, GCF cũng ứng dụng công nghệ cao. GCF đã đầu tư thành công các hoạt động từ việc cấy mô cây nha đam trong phòng thí nghiệm đến việc đưa cây cấy mô ra và nhân giống. Dự kiến trong 2024-2025, GCF sẽ cung ứng hàng chục triệu cây nha đam cấy mô, giúp người nông dân trồng trọt hiệu quả hơn và giảm giá thành.

Với hai sản phẩm chủ lực là nha đam và thạch dừa, dự kiến trong 2024, sản lượng sản xuất trên 15.000 tấn nha đam so với 13.500 tấn trong năm 2023. Ngoài ra, còn đáp ứng kế hoạch trong 2025-2026, tăng quy mô nhà máy sản xuất nha đam từ 15.000 tấn lên 25.000 tấn trong quý I/2025. Về nhà máy thạch dừa, năm 2023 đã sản xuất trên 10.000 tấn, đặt mục tiêu gấp đôi lên 20.000 tấn thạch dừa vào quý I/2025.

Nguồn vốn cho nhà máy thạch dừa và nha đam khoảng 70 tỷ đồng và đang thu hút nhà đầu tư chiến lược trong 5-7 năm. Ngoài tiền vốn nhận được, GCF mong muốn nhận được đối tác chiến lược mới tham gia vào quản trị công ty.

Ông Nguyễn Diệp Pháp, Phó tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT cho biết, năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sản phẩm của GCF nằm trong tiêu dùng thực phẩm, nên vẫn có tăng trưởng dù không đạt kế hoạch.

Năm 2024, với tình hình hiện nay, kinh tế thế giới sẽ vẫn còn khó khăn và thách thức. GCF đã theo dõi và tập trung đạt được kết quả. Thứ nhất, tập trung vào thị trường thế mạnh trong những năm qua là Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào khách hàng có nhu cầu xuyên suốt và cố định. Tính đến tháng 12/2023, GCF đã chốt hợp đồng 30% trong tổng doanh thu cho năm 2024.

GCF luôn cố gắng đáp ứng đơn hàng của khách và đưa ra hỗ trợ về sản lượng, chính sách giá, do đó khách hàng chủ lực không chỉ giữ mà còn tăng sản lượng đến 50%. Năm 2024, GCF tập trung vào thị trường tiềm năng có nhu cầu tiêu thụ nha đam, thạch dừa, có dân số lớn và trẻ như Trung Quốc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, tập trung thị trường cộng đồng sử dụng giấy chứng nhận đặc biệt như Hala, thị trường hồi giáo như Indonesia, Malaysia. Đồng thời, GCF cũng muốn đặt chiến lược lâu dài, nhưng tình hình hiện tại chỉ có thể tập trung trong ngắn hạn trước.

Bên cạnh áp dụng công nghệ cao vào ngành nha đam, sắp tới, GCF sẽ mở rộng công nghệ cao tương ứng với ngành thạch dừa. Nếu trong năm 2024, GCF có thể thâm nhập vào thị trường có sức tiêu dùng lớn, thì từ nay đến năm 2028 mở rộng vùng trồng nha đam lên 500ha thì vẫn đáp ứng được nhu cầu thị trường.

GCF không chỉ gia tăng sản lượng, bán hàng với giá cả cạnh tranh tốt mà còn chất lượng cao, đem đến sản phẩm có sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Hiện GCF có 2 công ty trực thuộc là Cánh Đồng Việt và Nắng và Gió đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

ĐHCĐ GCF cũng thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16%. Thời gian phát hành dự kiến năm 2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Bên cạnh đó, GCF dự kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu và tiền mặt, tương đương hơn 42 tỷ đồng. Song song đó, GCF dự kiến phát hành tối đa 1,5 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10,000 đồng/cổ phiếu. Thời điểm phát hành trong vòng 1 năm kể từ ngày phương án được phê duyệt.

Đối tượng phát hành là các lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt, người lao động có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Toàn bộ cổ phiếu ESOP phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Số vốn thu được tương đương 15 tỷ đồng sẽ được dùng phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty. Nếu hoàn tất cả 2 đợt phát hành trên, vốn điều lệ của GCF sẽ tăng từ gần 307 tỷ đồng lên gần 372 tỷ đồng.

Một vấn đề khác cũng được cổ đông GCF quan tâm đó là việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE. Theo lãnh đạo GCF, năm 2023, GCF đã xin ĐHĐCĐ không thực hiện chuyển sàn, song do năm qua tình hình chưa thuận lợi, nếu chuyển sàn cũng không mang lại kết quả ngay lập tức. Theo quy định, sau 2 năm ở sàn UPCoM, có thể xin niêm yết lên HOSE.

Dự kiến đến hết 2024 và quý I/2025, GCF sẽ đủ điều kiện để chuyển sàn. GCF đang cân nhắc giải pháp nộp hồ sơ lên HOSE trong năm 2025 hay chờ đến 2026 sẽ tự động chuyển sàn. Cơ cấu cổ đông tổ chức đang chiếm tỷ trọng trên 80%, trên 10% là cổ đông nhỏ, vì thế GCF cho rằng, việc niêm yết ngay lên HOSE chưa mang lại lợi ích cho cổ đông. Nếu đủ điều kiện thuận lợi, GCF sẽ chuyển sàn trong quý I/2025.

Cũng tại ĐHĐCĐ lần này, GCF đã trình thông qua việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT độc lập là ông Đinh Thế Hiển kể từ ngày 12/04/2024 và bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập thay thế cho nhiệm kỳ 2022-2026 là ông Thái Văn Chuyện.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn