Dân giảm gửi tiền vào ngân hàng, NHNN bơm lượng tiền lớn

Lãi suất thấp, người dân bớt gửi tiền vào ngân hàng

Tổng lượng tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp quay đầu giảm vào tháng 1/2024 sau nhiều tháng tăng mạnh liên tiếp, trong bối cảnh lãi suất chạm đáy, còn tỷ giá và giá vàng tăng nóng. Lượng tiền gửi của người dân, doanh nghiệp trong tháng 1 giảm gần 200.000 tỷ đồng.

Lãi suất tiết kiệm trên thị trường giảm thấp xuống mức đáy khiến lượng tiền vào ngân hàng đi xuống. Lãi suất tiết kiệm hiện nay dao động ở mức 1,6-5%/năm.

>> Xem thêm: Lãi suất thấp, người dân bớt gửi tiền vào ngân hàng

Chênh lệch lãi suất VND/USD âm, khiến tâm lý đầu cơ ngoại tệ quay lại

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bên cạnh những tác động khách quan của thế giới, mỗi quốc gia cũng có những nhân tố riêng tác động thêm vào tỷ giá. Với Việt Nam, việc lãi suất điều hành giảm để thúc đẩy kinh tế khiến chênh lệch lãi suất VND/USD âm trên thị trường liên ngân hàng, gây tâm lý đầu cơ ngoại tệ quay lại.

NHNN luôn coi điều hành tỷ giá là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và tập trung. Đồng thời, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là ổn định chứ không phải cố định tỷ giá, tức là tỷ giá lên xuống hài hòa, không để âm trạng thái ngoại tệ.

>> Xem thêm: Chênh lệch lãi suất VND/USD âm, khiến tâm lý đầu cơ ngoại tệ quay lại

Ngân hàng Nhà nước bơm lượng tiền lớn, loạt lãi suất quan trọng tăng mạnh

Ngày 23/4, NHNN đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36.000 tỷ đồng qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (kênh OMO) với kỳ hạn 14 ngày.

Đáng chú ý, lãi suất trúng thầu đã tăng lên 4,25%/năm thay vì 4%/năm như những lần cho vay gần đây. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất trên kênh OMO kể từ giữa năm 2023. Ngoài ra, giá trị cho vay đạt gần 36.000 tỷ đồng/phiên cũng là mức cao nhất kể từ tháng 1/2017.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước bơm lượng tiền lớn, loạt lãi suất quan trọng tăng mạnh

Phó Thống đốc: Tỷ giá là một vấn đề lớn, chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế, nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát.

"Chúng ta ổn định tỷ giá, chứ không cố định, bảo đảm trạng thái ngoại tệ bằng 0 chứ không thể âm", ông Tú cho hay.

Đại diện NHNN cũng cho biết chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm.

>> Xem thêm: Phó Thống đốc: Tỷ giá là một vấn đề lớn, chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất

Tỷ giá tăng cao, khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP.HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Người dân có ngoại tệ tiền mặt được quyền bán cho các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh tế được phép hoạt động đại lý thu đổi ngoại tệ.

Xem thêm: Tỷ giá tăng cao, khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Bank of America: Tỷ giá USD/VNĐ có thể đạt 25.700 đồng vào cuối năm

Bank of America (BofA) bày tỏ sự bi quan với một số đồng tiền châu Á, trong đó có VNĐ, khi cho rằng tiền tệ tại khu vực này đang bước vào giai đoạn đầu của một "kỷ nguyên hỗn loạn".

Với đồng VNĐ của Việt Nam, BofA điều chỉnh lại dự báo "với dự đoán áp lực giảm giá đồng VNĐ ở mức khiêm tốn là 25.600 vào cuối quý II và cuối cùng là tỷ giá USD/VNĐ ở mức 25.700 vào cuối năm”. 



>> Xem thêm
: Bank of America: Tỷ giá USD/VNĐ có thể đạt 25.700 đồng vào cuối năm

Chủ tịch Sacombank khẳng định: 'Không liên quan một dấu chấm, dấu phẩy gì đến Vạn Thịnh Phát'

Phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch Dương Công Minh khẳng định "không liên quan một dấu chấm, dấu phẩy gì đến bà Trương Mỹ Lan hay Vạn Thịnh Phát".

Ông cho hay đây là tin đồn ông Thắng Đặng viết trên facebook và nguyên nhân của vấn đề này là do khi Sacombank cho Bamboo vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo không mất vốn.

>> Xem thêm: Chủ tịch Sacombank khẳng định: 'Không liên quan một dấu chấm, dấu phẩy gì đến Vạn Thịnh Phát'

Hàng trăm doanh nghiệp chậm trả nợ, thị trường trái phiếu 2024 'trôi' về đâu?

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ rơi vào khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 9,9% quy mô GDP nền kinh tế và bằng 7,4% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế

Nhận định về tình hình phát triển của thị trường TPDN, Bộ Tài chính đánh giá thị trường TPDN đã có dấu hiệu cải thiện từ nửa cuối năm 2023 đến nay trong khi tâm lý nhà đầu tư cũng dần ổn định trở lại. Khối lượng TPDN đáo hạn trong năm 2024 khoảng 240.100 tỷ đồng, thấp hơn khối lượng trái phiếu đáo hạn năm 2023 với 261.600 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Hàng trăm doanh nghiệp chậm trả nợ, thị trường trái phiếu 2024 'trôi' về đâu?

NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần 2 vì doanh nghiệp không 'mặn mà'

NHNN tiếp tục hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 do không có đủ số lượng đơn vị tham gia dự thầu. Vào ngày 22/4, phiên đấu thầu vàng cũng bị hủy vì lý do tương tự và chuyển sang ngày 23/4.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khối lượng đấu thầu tối thiểu là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp còn e ngại đăng ký tham gia đấu thầu. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng tiết lộ không tham gia phiên đấu thầu vàng do mức biên lợi nhuận không đủ hấp dẫn hoặc do không cân đối được đầu ra.

>> Xem thêm: NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần 2 vì doanh nghiệp không 'mặn mà'

'Đầu tư vàng lợi nhuận cao nhưng không phải nộp thuế là vô lý'

GS-TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cũng cho hay, ngoài đấu thầu vàng miếng, cho phép nhập khẩu vàng, cần phải đánh thuế hoạt động đầu tư vàng.

Theo ông Đạt, trong mấy năm gần đây, đầu tư vào vàng thu được lợi nhuận rất cao, gấp nhiều lần kênh đầu tư khác, nhưng không phải nộp thuế là vô lý.

Vì vậy, cùng với giải pháp đấu thầu vàng miếng, cần phải nghiên cứu đánh thuế đối với hoạt động kinh doanh, đầu tư vàng. Tất nhiên, mức thuế suất phải hợp lý để phát triển thị trường vàng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nhà đầu tư.

>> Xem thêm:'Đầu tư vàng lợi nhuận cao nhưng không phải nộp thuế là vô lý'

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024 diễn ra vào sáng 24/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý, trước diễn biến khó lường và chênh cao so với thế giới.

Đồng thời, phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN cần sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng để có cơ chế phù hợp, ổn định kinh tế vĩ mô và đáp ứng nhu cầu của người dân.

>> Xem thêm: Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý

Ông Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm vị trí CEO OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí tổng giám đốc. 

Trong thư từ nhiệm, ông Tùng cam kết sẽ tiếp tục đóng góp và đồng hành với OCB trong vai trò thành viên HĐQT, để triển khai chiến lược phát triển bền vững, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển mạng lưới đối tác lớn.

>> Xem thêm: Ông Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm vị trí CEO OCB

Xem thêm tại vietnamfinance.vn