Đến 2030, Đèo Cả dự kiến đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng vào công trình giao thông

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược.

Hội nghị do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chủ trì, có sự tham dự của các đối tác Tập đoàn Đèo Cả là các nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị đào tạo.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, kế hoạch sản xuất kinh doanh đến năm 2030, Tập đoàn này dự kiến đầu tư khoảng 400km đường cao tốc, đường vành đai, với tổng mức đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng. Các dự án Tân Phú - Bảo Lộc, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… Tập đoàn Đèo Cả đã được chọn làm nhà đầu tư đề xuất dự án.

Về mảng thi công xây lắp, dự kiến giai đoạn 2024 - 2026, với vai trò tổng thầu thi công Đèo Cả sẻ đảm nhận khối lượng thi công xây lắp khoảng 31.000 tỷ đồng. Về công tác vận hành, dự kiến giá trị O&M đến năm 2026 khoảng 574 tỷ đồng/năm và đến năm 2030 khoảng 957 tỷ đồng/năm.

deo-ca

Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược. Ảnh: T.V.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, dự địa phát triển hạ tầng đường bộ còn rất lớn. Trong khi đó, quy hoạch đường sắt của Chính phủ mục tiêu đến năm 2030 đầu tư 9 tuyến đường sắt với chiều dài 2.362km, có giá trị khoảng 815.000 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng hạ tầng đường sắt khoảng 489.000 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến đầu tư 600km tuyến metro tại 2 trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP.HCM có giá trị khoảng 50 tỷ USD.

Là doanh nghiệp từng gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả từ khi ở trong liên danh nhà đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, ông Dương Ngọc Quang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ cơ duyên tham gia với Tập đoàn Đèo Cả từ những ngày đầu. Khi đó, Đèo Cả quyết liệt thực hiện dự án BOT, trở thành một thực tiễn rất sinh động.

"Tại sao làm dự án giao thông phải kiên định? Bởi vì đặc thù của các dự án hạ tầng giao thông là tổng mức đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài nên rất cần sự kiên định. Ở Đèo Cả có 2 điểm khác biệt là chiến lược kết nối và mô hình PPP++ để chia sẻ trách nhiệm và cả lợi ích với tất cả nhà đầu tư tham gia", ông Quang nói.

deo-ca-2

Ông Dương Ngọc Quang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: T.V.

Tương tự, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng công trình 568 cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã tin tưởng lựa chọn để Công ty 568 tham gia liên danh nhà đầu tư các dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng vừa khởi công đầu năm 2024 này.

"Khi hợp tác, Đèo Cả không những hỗ trợ chúng tôi nhiều mặt mà còn chỉ ra cho chúng tói những điểm cần cải thiển, để từ đó chúng tôi điều chỉnh và phát triển hơn.

Hiên nay, Công ty 568 đang thực hiện các dự án với giá trị 7.000 – 8.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm tới. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải cải tiến phương pháp quản trị, rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đèo Cả. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm nhất với các dự án mình tham gia", ông Nguyễn Bá Khương chia sẻ.

cao-toc-2

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang được Đèo Cả triển khai thi công. Ảnh: T.V.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, kế hoạch hoạt động của Tập đoàn được hoạch định qua các chiến lược ngắn, trung và dài hạn để duy trì "nhịp sống" của tổ chức và sự kết nối công việc để tiếp tục chia sẻ, trách nhiệm, thúc đẩy sự phát triển. Về chiến lược kết nối với các đối tác, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Đèo Cả có cách làm riêng.

"Đối với đối tác và cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi xây dựng mối quan hệ chân thành, thân tình, chia sẻ, hiểu về nhau trước khi bắt đầu công việc. Đối với khối cơ quan Nhà nước và các cơ quan khác, chúng tôi sẽ chứng minh năng lực thông qua kết quả công việc", ông Hồ Minh Hoàng nói.  

Để đảm bảo nguồn lực tài chính triển khai các dự án trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các thỏa thuận cấp tín dụng với các quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng như: Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank… thu xếp hạn mức trên 33.000 tỷ đồng trong đó hạn mức tín dụng trung và dài hạn 20.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng ngắn hạn 13.000 tỷ đồng.

Xem thêm tại nhadautu.vn