Dệt may TCM, FPT, Thaco, Vinamilk, Nutifood… tích cực chi hàng triệu USD thâu tóm đối tác ngoại

Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên gần đây, CTCP Dệt may Thành Công (mã chứng khoán TCM) đã thông tin về việc mua lại nhà máy dệt SY Vina – đơn vị có liên quan thuộc sở hữu của cổ đông E-Land Asia Holdings Pte. Ltd. Giá trị thương vụ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Lãnh đạo TCM cho biết, Công ty đang cần giấy phép nhuộm, trong khi SY Vina là nhà máy nhuộm đang hoạt động ở Đồng Nai. Do đó, việc mua lại SY Vina sẽ giúp công ty có giấy phép nhuộm, có cơ hội mở rộng phân khúc sản phẩm sang mặt hàng vải dệt thoi để phát triển thêm đơn hàng sản phẩm may giá trị cao. Sản phẩm từ nhà máy SY Vina được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Hay Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) cũng vừa hoàn tất giao dịch mua lại 100% vốn góp của Công ty TNHH Sinh Nam Metal Việt Nam và Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E).

Trong đó, Sinh Nam Metal có nhà máy 10.000 m2 với năng suất 300 m2 cửa sổ và cửa đi, 100-150 m2 mặt dựng nhôm kính, 200-300 m2 panel mỗi ngày. Ngoài các dự án căn hộ chung cư và khách sạn, Sinh Nam Metal từng thi công vách kính trong nhà, cửa đi và kính hệ spider cho sân bay Nội Bài. Còn UG M&E Việt Nam có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực nhà thầu cơ điện như thi công lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điện, hệ thống PCCC, hệ thống cấp thoát nước…

Cuối năm qua, một công ty nội địa khác là Tập đoàn FPT đã mua 80% cổ phần của AOSIS – công ty tư vấn công nghệ (Pháp). Thương vụ này bổ sung cho FPT mạng lưới kinh doanh và hàng trăm chuyên gia công nghệ tại Pháp và châu Âu. Với sự gia nhập của AOSIS, FPT sẽ mở rộng tập khách hàng và cơ hội kinh doanh, nâng cao năng lực với những thế mạnh của AOSIS mà FPT đang mong muốn phát triển. AOSIS được xem là cánh tay nối dài giúp FPT tăng cường, thúc đẩy năng lực cung cấp giải pháp và đồng hành trong hành trình chuyển đổi số cho các khách hàng tại châu Âu và trên toàn cầu.

Trước khi nắm quyền kiểm soát tại AOSIS, FPT cũng đã trở thành nhà đầu tư lớn của Landing AI – công ty phần mềm thị giác máy tính và AI của Mỹ (tháng 10/2023) và mua Cardinal Peak, công ty dịch vụ kỹ thuật công nghệ tại thị trường Bắc Mỹ (tháng 12/2023).

Những động thái trên cho thấy doanh nghiệp nội địa đang dần lấy lại vị thế trong cuộc chơi M&A. Thực tế, từ giai đoạn 2019-2020, doanh nghiệp lớn trong nước đã nổi trội khi thực hiện loạt thương vụ mua lại công ty ngoại với giá trị đáng kể.

Thông tin từ Diễn đàn M&A Vietnam ghi nhận, các thương vụ trị giá trên 100 triệu USD những năm 2019-2020 đến nay đều xuất hiện nhiều tên tuổi Việt nam như Masan, Vinamilk, Gelex, Thaco (mua lại Emart), REE…

Không chỉ giao dịch M&A ở thị trường trong nước, trong xu hướng mở rộng thị trường ra nước ngoài nhiều "tay chơi" Việt Nam đã đầu tư vào các nước phát triển, thâu tóm doanh nghiệp ngoại để đi nhanh và xa hơn.

Đơn cử, Tập đoàn Masan mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của nhà chế tạo Đức H.C. Starck (Đức) vào năm 2020. Bước đi chiến lược này đưa Masan Resources từ nhà khai khoáng xuất thô thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao trên thế giới. Thương vụ đã đưa doanh nghiệp Việt đứng trong hàng ngũ nhà chế tạo vonfram, cung cấp nguyên liệu nguồn cho các ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, ô tô, năng lượng, hàng không…

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) hơn 10 năm về trước từng gây đình đám với thương vụ mua lại Driftwood (Mỹ). Năm 2016, Vinamilk đã nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100%, ghi nhận lợi nhuận trên 2 triệu USD vào năm ngoái. Đáng chú ý, thương vụ này đã giúp Vinamilk xuất khẩu nhiều hơn sữa thành phẩm vào Mỹ và cung cấp thông tin về ngành sữa thế giới để phục vụ nguồn cung nguyên vật liệu từ Mỹ về Việt Nam.

Cũng trong mảng sữa, Tập đoàn Nutifood cuối năm 2022 cũng gây chú ý khi hoàn tất thủ tục đầu tư 51% vào Công ty thực phẩm bổ sung Cawells (Thụy Điển), nắm quyền chi phối của doanh nghiệp bắc Âu này. Với thương vụ mới này, Cawells trở thành một trong 3 nhân tố trong hệ sinh thái của Nutifood Sweden. Đó là Nhà máy Nutifood Sweden, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển và Cawells.

Việc nắm quyền chi phối Cawells, Nutifood đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc mang thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới và ngược lại đưa công nghệ thế giới để phục vụ sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Xem thêm tại cafef.vn