ĐHCĐ PNJ: Mục tiêu lợi nhuận tăng 6%, quý đầu năm giảm nhẹ do thiếu nguyên liệu đầu vào

Chia cổ tức 20%

PNJ cho rằng, kinh tế vĩ mô thế giới năm 2024 dự kiến còn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức đến từ sự căng thẳng địa chính trị thế giới, thương mại toàn cầu chưa hồi phục. Từ đó, kinh tế Việt Nam năm 2024 cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức khi là nền kinh tế có độ mở lớn. Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn, hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa phục hồi như kỳ vọng trong năm nay.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, trong quý I/2024, lợi nhuận của Công ty giảm 1%, trong khi đó các năm trước lợi nhuận thường tăng trong quý đầu năm. Vì đây là dịp có nhiều lễ hội, nhất là ngày vía Thần Tài.

Sở dĩ lợi nhuận PNJ giảm do giá vàng tăng cao, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn nhiều hơn vàng nữ trang. Trong khi đó, khi nhu cầu vàng miếng tăng lên thì doanh thu bán ra tăng, song lợi nhuận thu về không cao.

Mặt khác, một khó khăn mà PNJ đang gặp phải đó là về nguyên liệu đầu vào khó đáp ứng được để sản xuất, kể cả dịp lễ Thần Tài đầu năm, muốn có nguồn cung ra thị trường, Công ty phải có sự chuẩn bị rất sớm trước đó, song không đủ nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng cầu của người mua. Vì thế, mùa Thần Tài năm nay lợi nhuận thu về không bằng các năm trước.

Trong khi đó, nguồn nguyên liệu mua vào của Công ty cũng phải đảm bảo được chất lượng, nhất là trước bối cảnh thị trường vàng có nhiều biến động hiện nay, việc thu mua nguyên liệu trên thị trường còn khó khăn hơn. Đó cũng chính là do lợi nhuận của PNJ giảm nhẹ trong quý đầu năm.

Trước đó, kết thúc năm 2023, PNJ đạt 33.137 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2023, giảm nhẹ 2% so với năm trước. Dù vậy, lãi ròng đạt hơn 1.971 tỷ đồng, tăng 9% và vượt 2% kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 35 năm hoạt động của PNJ.

Với kết quả trên, HĐQT PNJ trình ĐHĐCĐ thông qua mức cổ tức năm 2023 là 20%, giá trị hơn 669 tỷ đồng. Trong đó, PNJ tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1/2023 là 6% (gần 201 tỷ đồng) vào ngày 12/4. Như vậy, cổ đông PNJ sẽ còn đợt nhận cổ tức 2023 với tỷ lệ còn lại 14%, ứng với hơn 468 tỷ đồng. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2024 tiếp tục là 20% bằng tiền.

Phát hành cổ phiếu ESOP

Để thu hút và giữ chân nhân tài, HĐQT PNJ trình ĐHĐCĐ phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2024.

Trong đó, PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu ESOP (có thể điều chỉnh số lượng cổ phiếu theo mức vốn điều lệ của Công ty tại thời điểm triển khai việc phát hành nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ phát hành chỉ chiếm 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành theo phương án được ĐHĐCĐ thông qua). Giá phát hành là 20.000 đồng/CP. Thời gian phát hành cụ thể giao cho HĐQT quyết định trong năm 2024.

Đối tượng mua cổ phiếu ESOP bao gồm Thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung, nhân viên chủ chốt thuộc PNJ và các công ty con có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023. Tiêu chí lựa chọn cụ thể, danh sách và số lượng cổ phiếu được mua do HĐQT PNJ phê duyệt.

100% số lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% số lượng cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% số lượng cổ phiếu hạn chế trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu phát hành thêm do Công ty thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và/hoặc thưởng cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu/cổ phiếu quỹ mà CBNV được nhận phát sinh từ số lượng cổ phiếu ESOP đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng cũng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng theo tỷ lệ và thời gian tương ứng với số lượng cổ phiếu ESOP đang bị hạn chế chuyển nhượng. Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu ESOP, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3.347 tỷ đồng lên mức 3.381 tỷ đồng.

Phần thảo luận:

Giá vốn của PNJ có biến động theo giá vàng thế giới?

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ: Giá vốn của Công ty cũng chỉ phụ thuộc vào 50% biến động của giá vàng thế giới, vì PNJ chuyên về sản xuất, kinh doanh nữ trang bên cạnh vàng miếng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ

Còn về vấn đề PNJ có dự trữ đủ lượng vàng nguyên liệu cho năm 2024 hay chưa, theo bà Dung, điều đó rất khó, vì giá vàng luôn biến động, trong khi hiện doanh nghiệp không được nhập vàng. Do đó, việc Công ty có thể dừng sản xuất 1-2 ngày cũng là chuyện bình thường do thiếu nguyên liệu đầu vào.

Chẳng hạn, dịp Thần Tài năm nay, PNJ có sự chuẩn bị từ tháng 10/2023, song cũng không đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bởi hiện Công ty có mạng lưới rộng, 100 cửa hàng và nhu cầu mua sỉ, lẻ của khách hàng rất lớn, nhưng không phải lúc nào PNJ cũng đáp ứng kịp.

Trong khi đó, việc mua nguyên liệu đầu vào của Công ty luôn phải đáp ứng được quy định về nguồn gốc, giá tờ đầu vào. Bên cạnh đó, gần đây, thị trường vàng biến động liên tục và Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các cơ quan quản lý kiểm tra thị trường vàng, do đó, nhiều tiệm vàng tạm thời đóng cửa, nên việc mua vàng nguyên liệu đầu vào sẽ càng khó khăn hơn.

Cơ sở để PNJ xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 và khả năng đạt được?

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PNJ: Sở dĩ PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng đều qua các năm bởi ngành bán lẻ trang sức tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Không những thế, PNJ đang sở hữu nhiều thế mạnh cạnh tranh như thương hiệu mạnh và uy tín, mạng lưới bán lẻ rộng khắp, sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng...

Hơn nữa, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ như trang sức. Thay đổi lối sống và nhu cầu làm đẹp: Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng quan tâm đến thời trang và làm đẹp.

Trang sức không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách riêng. Sự phát triển của thương mại điện tử tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ trang sức mở rộng kênh phân phối, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu.

Sắc suất thị trường hồi phục kinh tế cũng đang dần tốt lên, nhưng chúng tôi cũng kỳ vọng từ cuối quý III hoặc đầu quý IV/2024 sức mua của thị trường sẽ tốt hơn so với hiện nay để đạt được mục tiêu đưa ra cho năm 2024 “Khi gió thổi, PNJ chúng tôi sẽ căng buồm”, ra khơi.

Kế hoạch mở rộng cửa hàng ở khu vực phía Bắc và hiện các nhà máy của PNJ đã khai thác hết công suất hay chưa? Công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động ở nước ngoài.

Ông Lê Trí Thông: PNJ đã có kế hoạch mở rộng thị trường phía bắc cách đây 5 năm. Trong 5 năm trước, nhìn vào hiệu quả của các cửa hàng ở phía Bắc luôn thấp hơn phía Nam, song PNJ vẫn kiên định mở rộng và hiện đã gặt hái được thành công ở thị trường phía Bắc. Tỷ lệ đóng góp doanh số ở các cửa hàng miền Bắc trong tổng doanh thu của Công ty đang tăng lên gấp rưỡi.

Về công suất nhà máy, hiện PNJ có 2 nhà máy ở Gò Vấp và Long An và Công ty luôn nâng cao năng suất của nhà máy hiện tại lên hơn gấp rưỡi mà không phải tốn chi phí đầu tư vào nhà máy mới, nhằm tiết kiệm chi phí cũng như mang lại hiệu quả tốt nhất cho đồng vốn của cổ đông.

PNJ chưa có kế hoạch mở rộng kế hoạch kinh doanh ở nước ngoài, vì nếu mở rộng hoạt động ở nước ngoài đòi hỏi rất nhiều chi phí và nguồn lực, trong khi tiềm năng ở thị trường còn rất lớn.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ các tờ trình của HĐQT đã được thông qua.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn