ĐHĐCĐ PDR: Sẽ đưa ra thị trường 4-6 dự án, đã tìm được đối tác thay thế Danh Khôi

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã diễn ra vào sáng nay (26/4) tại TP. HCM. Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 2.982 tỷ đồng, giảm 6% so với mức thực hiện năm 2023; lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng, tăng 29%.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt, cho biết công ty đã và đang hoàn thiện thủ tục pháp lý nhiều dự án để đưa ra thị trường 4 - 6 dự án trong quý II và quý III tới đây, với tổng giá trị sản phẩm đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án chủ đạo của Phát Đạt năm 2024 là dự án Bắc Hà Thanh ở Bình Định, dự kiến triển khai bán hàng từ cuối quý II và tới 2 quý cuối năm sẽ có lợi nhuận từ dự án này.

Tại Bình Dương, dự án Thuận An 1 đã có giấy phép xây dựng phần thân, dự án Thuận An 2 có giấy phép xây dựng phần cọc. Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cho biết các dự án xây dựng theo phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn nên không quá lo lắng về vốn.

Với hai dự án EverRich, Phát Đạt cho biết đã hoàn tất chuyển nhượng, thu đủ tiền và không còn quyền lợi, trách nhiệm.

Tại đại hội, cổ đông đặt vấn đề về việc quay lại mảng bất động sản khu công nghiệp sau khi Phát Đạt đã bán công ty về mảng này khi thực hiện tái cơ cấu tài chính. Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cho biết công ty hiện vẫn còn tờ trình xin đất ở nhiều địa phương để làm khu công nghiệp, nếu đấu thầu thành công, công ty sẽ tiếp tục làm mảng bất động sản khu công nghiệp.  

Hiện Phát Đạt có 1 khu công nghiệp khả thi tại Quảng Ngãi với diện tích 400ha và đang có nhiều cơ hội ở các tỉnh thành khác. Tại TP. HCM, Phát Đạt cho biết đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội và quỹ đất sạch, có đầy đủ pháp lý để phát triển.

“Chúng tôi không từ bỏ phát triển tại TP. HCM, nhưng chúng tôi phải tìm kiếm được vị trí, khu vực có pháp lý hoàn chỉnh để đầu tư, chứ không đánh đổi đầu tư bằng mọi giá”, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết.

Về chuyển đổi mô hình bán hàng, Chủ tịch Phát Đạt cho biết trong quá khứ, công ty từng bán sỉ sản phẩm nhưng nhiều nhà đầu tư lại hiểu nhầm rằng Phát Đạt chuyển nhượng dự án.

Thực tế, thời gian qua, Phát Đát thực hiện bán sỉ cho Danh Khôi. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết đã tìm được đối tác khác thay thế cho Danh Khôi là Realty Holdings. Việc hợp tác dự kiến được công bố vào tháng 5 tới đây.

Tại đại hội, Phát Đạt đã trình cổ đông việc phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu với giá 20.000 đồng/cổ phiếu (1 cổ phiếu sẽ được hoán đối 20.000 đồng nợ) để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD.

Đây là khoản nợ bằng USD, được Phát Đạt vay từ ACA Vietnam Real Estate III LP (Cayman Island) vào tháng 3/2022, với lãi suất cố định 8%/năm. Mục đích vay để đầu tư cho dự án Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

“ ACA là quỹ do các doanh nhân Nhật đầu tư vào. Họ không chỉ cho Phát Đạt vay tiền mà muốn đầu tư vào Phát Đạt. Quan điểm kinh doanh của chúng tôi là 'win-win' (cùng thắng). Việc đổi 20.000 đồng/cổ phiếu là hợp lý, vì giá cổ phiếu của chúng rớt xuống so với mức định giá trong hợp đồng, hơn nữa chúng ta sắp tăng vốn gần 20% và chia cổ tức 15%. Do đó mức giá này là công bằng”, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn