ĐHĐCĐ Taseco Airs: Lợi nhuận quý I gấp đôi kế hoạch, vấn đề chia sẻ doanh thu làm nóng hội trường

Sáng 21/4 tại Hà Nội, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs, mã: AST) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại đây, ông Phạm Ngọc Thanh - Chủ tịch Taseco Airs, cho biết quý I/2025, doanh nghiệp ghi nhận gần 400 tỷ đồng doanh thu và khoảng 88 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng gấp đôi so với kế hoạch.

Đây là kết quả khi có thêm phòng chờ Vietcombank chuyển đổi từ phòng chờ cũ giúp tăng doanh thu. Ngoài ra, tăng trưởng còn đến từ lượng khách. Ông Thanh cho biết lượng khách quốc nội trong quý I của Taseco Air đạt hơn khoảng 96% so với quý I năm 2024 nhưng khách quốc tế vượt 13% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế trong quý I mà các cảng vụ đón nhận vượt 1,6 triệu lượt khách. 

“Thị phần mảng phụ vụ cho khách quốc tế đang tốt hơn rất nhiều, đặc biệt là tại TP HCM và Hà Nội đã giúp kết quả doanh thu tốt hơn. Lượng khách tăng lên nên doanh thu tăng dù điểm kinh doanh không tăng”, lãnh đạo Taseco Airs, nói.

Hiện Taseco Airs có khoảng 144 cửa hàng trong đó có 68 cửa hàng quốc tế và 76 cửa hàng nội địa. Theo thống kê, doanh thu hàng tháng của các cửa hàng quốc tế là 89 tỷ đồng và nội địa là 69 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu quốc tế cao hơn nội địa mang lại lợi nhuận gộp cao cho doanh nghiệp.

Cuộc họp thường niên của Taseco Airs sáng 21/4. (Ảnh: Đức Huy).

Năm 2024, Taseco Airs ghi nhận doanh thu đạt 1.330 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 202 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 35% so với năm 2023. Tại cuộc họp thường niên sáng nay, lãnh đạo Taseco Airs lưu ý chi phí mặt bằng năm 2024 đã tăng lên rất nhiều so với năm trước đó.

So với 2023, chi phí mặt bằng khoảng 70 tỷ đồng trên cơ sở hợp tác chia sẻ doanh thu. Ông Thanh lý giải trước kia họ tính phí mặt bằng sân bay theo giá cố định do cơ quan nhà nước ban hành cho từng m2, có đơn giá trần và sàn. Tuy nhiên hiện nay các đơn vị khai thác cảng đã áp dụng mô hình cơ chế hợp tác kinh doanh, chia theo lợi nhuận. Tức doanh thu bao nhiêu sẽ trả cho chi phí mặt bằng theo tỷ lệ thoả thuận.

Điều này dẫn đến chi phí mặt bằng trả cho các đơn vị khai thác cảng cao hơn rất nhiều so với mô hình tính phí cố định ngày trước. Tuy nhiên, lãnh đạo Taseco Airs đánh giá đây là cách tính hợp lý.

“Trên thế giới cũng thế và chúng ta cũng thế vì lợi ích của đơn vị cho thuê mặt bằng và đơn vị kinh doanh vận hành. Chúng ta chấp nhận cuộc chơi rất công bằng, có lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, cuộc chơi này sẽ là cuộc chơi loại bỏ các đơn vị không chuyên nghiệp bởi không chuyên nghiệp thì không thể gánh được tỷ lệ phân chia cũng như tạo được doanh thu tốt. Chúng tôi cũng có nhiều biện pháp để tăng doanh thu thích ứng linh hoạt để có thể chi trả tiền mặt bằng theo tỷ suất doanh thu”, ông Thanh đánh giá.

Vấn đề chia sẻ doanh thu theo mặt bằng được nhiều cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi. Thực tế, chính sách này đã được Taseco Airs áp dụng từ năm ngoái. Trong cuộc họp thường niên năm 2024, lãnh đạo Taseco Airs cho biết mô hình chia sẻ doanh thu đã áp dụng với 95% cửa hàng của họ. Tại cuộc họp lần này, doanh nghiệp cho biết sẽ tăng con số này lên 100% vào cuối năm nay. Lý do chậm trễ là có những hợp đồng chưa hết hạn nên chưa thể áp dụng theo cách tính mới.

Chủ tịch Taseco Airs khẳng định mức chia sẻ doanh thu là có cơ sở và không phải tuỳ hứng. Ngoài ACV, các đơn vị quản lý nhà ga khác như Cam Ranh, Vân Đồn, Đà Nẵng,… đều áp dụng theo chia sẻ doanh thu. Tỷ lệ chia sẻ thế nào dựa trên tính toán và áp dụng theo thông lệ chung, cố định 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm theo thoả thuận. Chẳng hạn chia sẻ doanh thu phòng chờ đang ở mức cố định 10 năm.

Năm 2025, Taseco Airs đặt mục tiêu đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng - tương ứng mức tăng 20% và 17% so với thực hiện năm ngoái. Họ dự kiến sẽ củng cố và mở rộng thương hiệu Lucky trên toàn hệ thống, tính nhận diện mạnh mẽ trong các lĩnh vực Fastfood, Souvenir và Restaurant. Đồng thời đẩy mạnh chiến lược truyền thông, gia tăng độ phủ thương hiệu tại các sân bay và thị trường tiềm năng.

Taseco Airs sẽ mở rộng hệ thống kinh doanh tại các sân bay trọng điểm. Nhằm tận dụng cơ hội từ sự phát triển của các cảng hàng không lớn như: Nhà ga hành khách T3 - Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách T2 - Nội Bài, Sân bay Long Thành,... mở rộng mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.

Họ cho biết sẽ đẩy mạnh các dịch vụ cao cấp như phòng khách CIP/VIP, nhà hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ đóng gói hành lý, mang đến trải nghiệm tiện ích và đẳng cấp cho hành khách.

Đồng thời chuẩn bị nền tảng cho việc mở rộng sang Sân bay Long Thành vào năm 2026, đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng hàng không.

Về vấn đề này, tại cuộc họp thường niên sáng nay, Chủ tịch Taseco Airs Phạm Ngọc Thanh cho biết doanh nghiệp bám rất sát, theo dõi tiến độ thi công, quy mô, cơ chế đấu thầu, tiêu chí của chủ đầu tư nhà ga và các đơn vị liên quan đến việc tham gia vào nhà ga Long Thành hay T2 Nội Bài mở rộng nhằm tăng thị phần.

“Chúng tôi kỳ vọng với năng lực và sự sát sao của mình, chúng tôi hoàn toàn có đủ điều kiện để tăng thị phần”, ông Thanh nói.

Phía Taseco Airs cũng cập nhật tiến độ xây dựng nhà máy suất ăn Long Thành. Họ cho biết nhà máy đã khởi công vào ngày 17/4 vừa qua, sau đây sẽ tiến hành xây dựng để kịp tiến độ đưa Long Thành vào khai thác. Doanh nghiệp cam kết có phương án phục vụ khi sân bay Long Thành vận hành. 

“Chúng tôi đầu tư, giai đoạn đầu là 480 - 500 tỷ đồng, xây dựng nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Nhật Bản. Chúng tôi đã ký với Vietcombank Khánh Hoà để tài trợ cho nhà máy này với lãi suất rất hợp lý”, phía doanh nghiệp cho hay.

“Sân bay Long Thành sẽ chuyển khoảng 80% số lượng đường dài về đây. Chúng tôi có rất nhiều nền tảng để cạnh tranh tại Long Thành, trong đó có chất lượng dịch vụ và con người, thứ hai là minh bạch và không nợ tiền mặt bằng. Đây là tiêu chí giúp chúng tôi có thể tham gia đấu thầu.

Chúng tôi tin rằng với sân bay Long Thành sẽ có các mảng kinh doanh như bách hoá lưu niệm, bán lẻ, dịch vụ miễn thuế, dịch vụ phòng chờ, dịch vụ ăn uống,… Đây là những mảng có kết quả kinh doanh tốt”, lãnh đạo Taseco Airs nói thêm.

Xem thêm tại vietnambiz.vn