ĐHĐCĐ Techcombank: Kế hoạch chia cổ tức "khủng", tăng vốn điều lệ gấp đôi

Ông Jens Lottner – CEO Techcombank: Người Việt Nam đang ngày càng giàu hơn, chúng tôi sẽ đón đầu mảng quản lý gia sản

Năm 2023 là một năm không dễ dàng với Techcombank. Năm trước tại đại hội tôi cũng chia sẻ năm 2023 là năm thách thức với ngành ngân hàng nói chung, khởi đầu năm với những thách thức, nhưng kết thúc năm hiệu quả tốt hơn. Techcombank vẫn duy trì trạng thái tốt, có thể kể đến những yếu tố mạnh nhất là CASA, Thu nhập phí thuần, các chỉ số khác ROA, ROE duy trì lành mạnh. Techcombank không chỉ có thu nhập từ lãi mà còn thu nhập từ phí. Nhiều nhà phân tích cũng duy trì quan điểm khả quan về Techcombank.

Techcombank là ngân hàng dẫn đầu về cho vay bất động sản, trái phiếu và những mảng này đều hồi phục trong năm qua. Riêng lĩnh vực bảo hiểm còn chịu áp lực nhưng không có nhiều lo ngại. Thực tế, nửa sau năm 2023, doanh số bán bảo hiểm của Techcombank cũng đã tăng đáng kể so với đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng Techcombank cũng cao hơn nhiều so với các ngân hàng đối thủ. NIM cũng dẫn đầu toàn ngành. Chi phí vốn tăng nhẹ nhưng thấp hơn nhiều so với đa số ngân hàng Việt Nam.

Tại Đại hội năm ngoái cổ đông đã đặt câu hỏi liệu CASA có quay trở lại không. Và năm 2023, tiền gửi không kỳ hạn của Techcombank đã tăng hơn 30%, đặc biệt nửa sau năm 2023 và hiện nay tỷ lệ CASA gần 40% là một trong những ngân hàng dẫn đầu. CASA dồi dào cho phép Techcombank huy động vốn với mức phí ưu đãi, tạo điều kiện cho vay thuận lợi.

Nợ xấu Techcombank chỉ 1,2%, chi phí tín dụng là 0,8%, tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu luôn trên 100%. Techcombank có danh mục cho vay BĐS khá nhiều, nhưng có lựa chọn đúng đắn về khách hàng, phân khúc nào, cho vay bao nhiêu, từ đó giúp chúng tôi quản trị hiệu quả. Các chỉ số an toàn hoạt động đều đảm bảo như CAR, LDR, vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn,…đều đáp ứng tốt yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Techcombank vẫn theo đuổi những chiến lược đúng của ngân hàng. 4 trụ cột chính trong chiến lược của Techcombank là CASA 55%, vốn hoá 20 tỷ USD, thu nhập phí chiếm 30% tổng thu nhập, ROE 20%.

Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng GDP 6% thì Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được. Việt Nam có dân số trẻ, sử dụng nhiều công nghệ và ngày càng giàu lên. Khi quốc gia giàu có hơn thì họ sẽ sử dụng ngân hàng nhiều hơn. Chúng ta dễ dàng thấy được sự thay đổi ở những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Đến năm 2030, mức sống của người dân Việt Nam sẽ còn cao hơn Malaysia, Indonesia,…và họ cần đến dịch vụ quản lý gia sản tốt hơn. Đó là lý do Techcombank đón đầu phân khúc giàu có, sẽ đẩy mạnh mảng quản lý gia sản cùng với TCBS.

Ban điều hành Techcombank đề xuất mức lợi nhuận năm 2024 là 27.100 tỷ đồng và chúng tôi tự tin mục tiêu này có thể đạt được. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%. Hiện nay tỷ lệ này là 1,2% và chúng tôi hoàn toàn đạt được mục tiêu này, cũng là mức rất lành mạnh so với các đối thủ. 

Mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng

Theo tài liệu trình đại hội, Techcombank lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng 16,2% (trong hạn mức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép); tăng trưởng huy động vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế; Lợi nhuận năm 2024 dự kiến tăng trưởng 18,4% lên 27.100 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất Techcombank đạt gần 22.900 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ (22.000 tỷ đồng). Tín dụng tăng 19,2% lên 530.148 tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 được duy trì cao ở mức 14,4%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8%. 

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%

Đáng chú ý, Techcombank có kế hoạch chia cổ tức trong năm nay. Cụ thể, với lợi nhuận để lại của năm 2023, sau trích lập các quỹ, Techcombank vẫn còn nguồn tiền lớn để có thể chia cổ tức cho cổ đông. Vì vậy, Hội đồng quản trị (HĐQT) trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2023 là 15%/cổ phiếu (01 cổ phiếu nhận 1.500 đồng), tính trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm chốt danh sách hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt.

Với tỷ lệ cổ tức 15%, dự tính Techcombank sẽ chi khoảng gần 5.284 tỷ đồng. Nguồn để chia là lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 70.500 tỷ đồng

HĐQT Techcombank cũng trình phương án tăng vốn điều lệ từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới).

(tiếp tục cập nhật)

Xem thêm tại cafef.vn