Đâu là "cỗ máy kiếm tiền" bậc nhất trong nhóm VN30?

Trải qua một quý đầy khó khăn, Vinhomes vẫn giữ chắc top 1 lợi nhuận trong nhóm VN30. Cứ mỗi giây trôi qua, "cánh tay bất động sản" của Vingroup mang về hơn 1.5 triệu đồng cho cổ đông.

Đâu là "cỗ máy kiếm tiền" bậc nhất trong nhóm VN30?

Đâu là "cỗ máy kiếm tiền" bậc nhất trong nhóm VN30?

Trải qua một quý đầy khó khăn, Vinhomes vẫn giữ chắc top 1 lợi nhuận trong nhóm VN30. Cứ mỗi giây trôi qua, "cánh tay bất động sản" của Vingroup mang về hơn 1.5 triệu đồng cho cổ đông.

Hơn một nửa doanh nghiệp VN30 ghi nhận lãi tụt hơn 30%

Trong 3 tháng đầu năm, các doanh nghiệp sản xuất phải chịu thế gọng kìm, với nhu cầu yếu bóp nghẹt hoạt động cốt lõi và lãi suất cao khiến chi phí tài chính tăng vọt.

Giữa môi trường đó, nhóm doanh nghiệp phi tài chính trong VN30 ghi nhận gần 24 ngàn tỷ đồng lãi ròng trong quý 1/2023, giảm mạnh 22% so với cùng kỳ.

Trong 17 doanh nghiệp thì có tới 8 doanh nghiệp sụt hơn 30% lợi nhuận và 1 doanh nghiệp chuyển sang lỗ. Ở chiều ngược lại, chỉ có 3 doanh nghiệp lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ, bao gồm Vincom Retail (VRE), Vinhomes (VHM) và Petrolimex (PLX).

Vinhomes vẫn là "cỗ máy kiếm tiền" bậc nhất, bất ngờ nằm ở MWG

Những vị trí top đầu trong bảng xếp hạng lợi nhuận VN30 vẫn không quá nhiều thay đổi, với Vinhomes giữ vững vị trí đầu bảng với 11.9 ngàn tỷ đồng lợi nhuận. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 162% so với cùng kỳ và chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng đất. Như vậy, cứ mỗi giây trôi qua, "cánh tay bất động sản" của Vingroup mang về hơn 1.5 triệu đồng cho cổ đông.

Vị trí thứ hai về lợi nhuận là GAS, với lãi ròng gần 3.4 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Con số này tương đương với 430 ngàn đồng mỗi giây và gần 26 triệu đồng mỗi phút.

Vinamilk xây chắc vị trí thứ 3, với lãi ròng gần 1.9 ngàn tỷ đồng. Như vậy, "nữ hoàng sữa bò" Việt Nam mang về gần 240 ngàn đồng cho cổ đông mỗi giây và 14.3 triệu đồng mỗi phút.

FPT tiến 1 bậc trên bảng xếp hạng, với lãi ròng gần 1.5 ngàn tỷ đồng. Còn Vincom Retail (VRE) tiến 3 bậc lên vị trí thứ 6, nhờ lãi ròng tăng trưởng 171% so với cùng kỳ và đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Một ông lớn khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh là Petrolimex. Trong kỳ, đại gia bán lẻ xăng dầu ghi nhận lãi ròng tăng 155% lên gần 620 tỷ đồng giữa lúc điều kiện kinh doanh nới lỏng hơn.

Bất ngờ nhất trong 3 tháng đầu năm là sự tụt dốc của MWG xuống vị trí áp chót. Trong kỳ, gã khổng lồ bán lẻ ngấp nghé ngưỡng lỗ khi nhu cầu quá yếu, chi phí tài chính tăng mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Về doanh thu, Petrolimex vẫn trụ ngôi đầu bảng với hơn 67 ngàn tỷ đồng. Như vậy, cứ mỗi giây, ông lớn dầu khí này mang về gần 9 triệu đồng doanh thu.

Doanh nghiệp VN30 mang về bao nhiêu doanh thu mỗi giây?

Doanh nghiệp VN30 mang về bao nhiêu lợi nhuận mỗi giây?

Lưu ý: Danh sách trên không tính đến các doanh nghiệp tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

VN30 là chỉ số chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường (đi kèm việc thỏa mãn các tiêu chí về thanh khoản, tỷ lệ free-float). Những cổ phiếu góp tên trong rổ chỉ số đều là của các doanh nghiệp hàng đầu tại mỗi lĩnh vực mà họ tham gia kinh doanh.

Vũ Hạo

Thiết kế: Tuấn Trần

FiLi